Công an phát hiện vụ vận chuyển cà phê giả

author 20:14 29/03/2017

(VietQ.vn) - Công an TP Vinh ( Nghệ An) cho biết, đơn vị này vừa phát hiện một vụ vận chuyển cà phê giả trên địa bàn.

Theo đó, báo NTD đưa tin, trong lúc tuần tra kiểm soát khu vực bến xe chợ Vinh ngày 28/3, lực lượng chức năng đã phát hiện thấy xe tải BKS 51C – 813.94 có nhiều biểu hiện nghi vấn nên công an đã yêu cầu tài xế cho kiểm tra xe.

Tiến hành kiểm tra, cơ quan công an phát hiện trong thùng xe có 6 bao tải vải và 16 bao tải chứa hạt cà phê (trọng lượng 850 kg). Kết quả giám định sau đó cho thấy, chỉ có 200 kg là cà phê thật, còn lại đều là cà phê giả.

Cơ quan công an nhận định, số cà phê giả trên có thể là đậu nành được rang cháy sau đó tẩm ướp các loại phụ gia, hương liệu.

 Số lượng cà phê giả được lực lượng chức năng phát hiện. Ảnh: NTD

 Số lượng cà phê giả được lực lượng chức năng phát hiện. Ảnh: NTD

Làm việc với cơ quan chức năng, tài xế Phan Văn Đạt (SN 1980, ngụ xã Hưng Thắng, H.Hưng Nguyên, T.Nghệ An) và phụ xe Phan Văn Phòng (SN 1974, ngụ P.Trung Đô, TP.Vinh) khai nhận số cà phê trên là của Công ty TNHH Cà phê Đức Phát có trụ sở tại TX.Thuận An, T.Bình Dương.

Đại diện Công ty Đức Phát sau đó cho biết đây chính là hàng của mình, nhưng đã bán cho một số đầu mối để vận chuyển ra Nghệ An tiêu thụ. Hiện vụ việc đang được các ngành chức năng tỉnh Nghệ An tiếp tục điều tra, xử lý theo luật định.

Theo nhận định của các chuyên gia, cà phê là một loại hạt khá đặc biệt và khác nhiều so với các loại hạt, loại bột khác. Hạt cà phê khi rang đến một nhiệt độ nhất định sẽ nở ra điều này khiến thể tích hạt cà phê có thể tăng từ 1.5 đến 2 lần trọng lượng lại giảm từ 20 đến 30%. Vì thế bột cà phê luôn có khối lượng riêng nhẹ hơn các loại bột ngũ cốc khác, tin tức trên báo Dân Trí.

10 thực phẩm quen thuộc có thể khiến bạn chạy thận cả đời(VietQ.vn) - Muối, đường, phẩm màu thực phẩm hay nước ngọt có ga...là những thứ vô cùng nguy hiểm đối với thận nếu chúng ta dung nạp chúng quá nhiều.

Mặt khác, do hạt cà phê được cấu tạo bởi cấu trúc sợi cellulose và chứa rất ít tinh bột, nên bột cà phê rang rất tơi xốp, chứa nhiều khoảng không khí bên trong, khi pha, bột cà phê thường nổi trên mặt nước, nếu chế nước sôi 100 độ, bột sẽ lập tức sủi bọt, thậm chí tràn ra ngoài phin.

Về màu sắc, cà phê dù rang cháy cũng không hề có màu đen đậm, màu của một tách cà phê thật sau khi pha sẽ là màu nâu cánh gián, khi cho đá vào sẽ có màu nâu hổ phách và nếu đưa một tách cà phê ra nắng sẽ thấy màu nâu sáng. Không nên uống cà phê quá sánh, quá bọt vì những loại cà phê đó thường sử dụng chất tạo bọt, tạo mùi, tạo độ sánh không rõ nguồn gốc. Vị của cà phê thật cũng đắng nhẹ, thanh, với dư vị hơi chua và cảm giác nhẹ nhàng chứ không đắng gắt như cà phê pha tạp.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang