Công an Quảng Nam nói gì về nghi vấn tự tử vì bị đánh, ép nhận tội?

author 08:33 08/10/2014

Liên quan cái chết của ông Phạm Hồng Thái (51 tuổi, thôn Tân Phong, huyện Nông Sơn, Quảng Nam) tự tử vì cho rằng bị đánh, ép nhận tội, Thiếu tá Trần Quốc Phong, Phó trưởng Công an huyện Nông Sơn khẳng định: Công an không đánh đập, không dùng nhục hình vì biết ông Thái từng tự tử một lần và đang bị bệnh nặng.

Gia đình ông Thái mong muốn được làm sáng tỏ vụ việc. Ảnh: Nguyễn ThànhGia đình ông Thái mong muốn được làm sáng tỏ vụ việc. Ảnh: Nguyễn Thành

Công an chưa kết luận, vụ án vẫn đang trong giai đoạn điều tra nên không thể nói ông bị oan. Tuy nhiên, người nhà ông Thái phủ nhận, mong muốn sớm làm sáng tỏ vụ việc để minh oan cho người quá cố.

Ngày 7/10, trao đổi với PV Tiền Phong về vụ việc, Thiếu tá Trần Quốc Phong, Phó trưởng Công an huyện Nông Sơn, cho biết:

Sáng ngày 2/10, công an xã Quế Lộc nhận được đơn của ông Cao Phước Vinh (1969, trú tại thôn Tân Phong), báo mất trộm 9,2 triệu đồng. Công an xã điện báo cho công an huyện. Công an huyện cử 2 cán bộ gồm Trung úy Trần Văn Thái (cán bộ Đội xây dựng phong trào) và Thiếu úy Nguyễn Trương Hận (cán bộ đội điều tra) xuống cùng công an Quế Lộc làm việc.

Theo nội dung đơn tố cáo, vào ngày 30/9, ông Vinh mất 9,2 triệu đồng. Trong quá trình xác minh vụ việc, công an mời ông Thái lên làm việc lúc 13h30 ngày 2/10.

Trong quá trình làm việc, ông Thái khai: Vào thời gian ông Vinh mất tiền, ông Thái đang ở nhà em gái. Cán bộ công an huyện vừa lấy lời khai vừa đi xác minh, thì thấy lời khai của ông Thái không đúng. Ông Thái quanh co nhưng sau đó khai nhận mình lấy túi tiền ông Vinh và đưa cho bố là ông Phạm Tấn Huề.

Đến khoảng 18h ngày 2/10, công an chở ông Thái về nhà ông Huề lấy tiền. Vừa về đến nhà thì ông Thái bỏ chạy. Đến ngày 4/10 ông Thái tự tử.

“Trong quá trình làm việc, ông Thái quanh co không nhận mình lấy tiền. Anh em đấu tranh, ông Thái đã thừa nhận ông lấy tiền. Lời khai của ông Thái trùng hợp với lời khai của người bị hại là ông Vinh” - ông Phong cho biết.

“Tuy chưa có căn cứ nhưng anh em có động viên gia đình nếu ông Thái có lấy thì trả lại. Chúng tôi chỉ mới làm đến đó. Chúng tôi chỉ mới lấy lời khai, chưa kết luận ông Thái trộm hay không trộm tiền. Khi xảy ra sự việc, anh em xuống gia đình hỏi gia đình có khiếu nại gì không để anh em tiếp tục các thủ tục, nếu sau này có vấn đề gì khai quật tử thi thì cực”, ông Phong nói.

Liên quan việc ông Thái tố cáo việc bị đánh, ép nhận tội, ông Phong cho biết: Công an không hề đánh đập, không hề dùng nhục hình vì công an huyện biết rõ trước đó ông Thái từng tự tử một lần và ông Thái đang bị bệnh nặng.

“Qua tìm hiểu, biết ông Thái bị bệnh nặng nên chúng tôi quán triệt anh em không đánh đập gì hết”, ông Phong nói.

Ông Phong cũng cho biết, đã hỏi hai cán bộ công an làm việc với ông Thái hôm 2/10 và trực tiếp xuống xã xác minh, hoàn toàn không có chuyện đánh đập ông Thái để ép nhận tội. 

Về hai lá thư tuyệt mệnh ông Thái viết trước khi tự tử, Phó trưởng Công an huyện cho biết: Đến nay chúng tôi chưa nhận được, chỉ xem qua báo mới biết. Chờ hết 3 ngày, gia đình làm lễ mở cửa mả chúng tôi sẽ xuống làm việc xác định lại thư từ ra sao. Trước đó, có nghe nói nhưng khi công an huyện cử người xuống “động viên” gia đình xem có thư từ hay không thì người nhà không đưa ra. Hỏi người nhà có khiếu nại gì không thì gia đình bảo không khiếu nại gì!

Trả lời câu hỏi của PV về việc ông Thái kêu oan trong hai bức thư trước khi chết mà gia đình ông Thái cung cấp, ông Phong cho biết: “Chúng tôi đang tiến hành điều tra theo quy định. Công an chưa kết luận ông ấy ăn trộm, đã truy cứu hình sự đâu mà ông ấy kêu oan. Công an phải xác minh các nguồn tin khác, đâu phải ông khai vậy là kết luận ông ấy trộm tiền đâu”.

Liên quan những trả lời của Phó trưởng Công an huyện Nông Sơn, chiều ngày 7/10, ông Phạm Hồng Phong - em ruột của ông Thái, khẳng định: ông Thái vì sợ công an, hoảng quá nên khai bậy.

Ngày 3/10, Công an huyện đã gọi cha ông Thái là ông Huề lên làm việc. Tại trụ sở công an huyện, ông Huề khẳng định không có nhận tiền như lời ông Thái khai trước đó.

“Chúng tôi chỉ mong công an làm sáng tỏ vụ việc vì anh ấy không lấy tiền mà lỡ khai nhận rồi. Anh ấy viết thư, đơn lại kêu oan nói mình không lấy tiền của ông Vinh. Gia đình chỉ mong sự việc sáng tỏ để anh ra đi thanh thản” - ông Phạm Hồng Phong nói.

Trước thông tin ông Thái từng một lần tự tử và đang bị bệnh nặng, ông Phạm Hồng Phong cho biết: Trước, anh em có mâu thuẫn, ông Thái có cầm chai thuốc dọa tự tử nhưng chưa có uống nên không thể nói ông Thái đã một lần tự tử. Ông Thái bị viêm gan, chứ không bị ung thư, bị bệnh nặng như người ta nói. 

 

Theo Tienphong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang