Công an sỉ nhục, ngăn cản nhà báo tác nghiệp

author 07:06 27/10/2013

Nhóm PV các báo T.Ư thường trú tại Hà Tĩnh bị 3 thiếu úy Công an huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) “mặt đỏ tía tai”, nồng nặc mùi rượu, có lời lẽ xúc phạm và dùng từ địa phương thóa mạ khi họ đang tác nghiệp đúng quy định

 

 

Trưa 25/10, nhóm PV báo Nông nghiệp VN, Tiền Phong, VietnamNet, Tầm Nhìn (thường trú tại Hà Tĩnh) nhận được đơn thư kêu cứu của bà Lê Thị Phượng, trú tại thị trấn Kỳ Anh, khiếu nại về việc 8,3 ha rừng của gia đình bà đang trồng keo hợp pháp tại khu vực Khe Đá, xã Kỳ Liên bị Cty Việt Gia - Song Hui thuê người vào chặt phá cây lấy đất làm mỏ đá khi chưa thống nhất đền bù.

Khoảng 14h20, các PV có mặt tại một khu rừng rộng lớn. Đang tác nghiệp thì một chiếc xe bịt bùng (xe đặc chủng chở tội phạm) chở theo 3 thiếu úy công an, trong đó có 2 người không có bảng tên, một người xắn quần quá đầu gối. 2 thiếu úy mặt đỏ tía tai, nồng nặc mùi rượu đến yêu cầu xuất trình giấy tờ mới được phép chụp ảnh.

3 công an có hành vi thóa mạ nhà báo

Các PV trình bày đây là một khu rừng, không có quy định nào công an giám sát báo chí tác nghiệp. Một thiếu úy CA không mang biển tên cho biết, họ đang bảo vệ thi công theo lệnh điều động của huyện nên ai vào đều phải xuất trình giấy tờ. Sau đó 2 phóng viên M.T và D.T xuất trình thẻ nhà báo rồi đi vào chụp ảnh đồi núi.

Một lúc sau trở ra, chúng tôi chứng kiến cảnh 3 thiếu úy này đang xúm quanh nhà báo Anh Bình (báo NNVN), yêu cầu ông Bình phải đưa thẻ cho họ xem chứ không được trình trên tay.

 

 

“Cả ba mặt đỏ tía tai, mùi rượu nồng nặc, trên quân phục không bảng tên nên tôi không đưa thẻ cho họ mà chỉ giơ ra để họ xem”, nhà báo Anh Bình nói. Sau khi nhà báo Anh Bình cất thẻ vào túi, cả ba thiếu úy ngăn không cho vào khu vực đồi núi và đưa máy điện thoại ra quay, chụp lại nhà báo. Rất đông người dân chứng kiến sự việc.

Tác nghiệp xong, các PV rút lui. Cả ba thiếu úy lấy điện thoại đứng chặn phía trước quay và chụp các PV. Một PV đã trao đổi với một thiếu úy: Các đồng chí đang thi hành công vụ mà mùi rượu nồng nặc, điều lệnh không đầy đủ, và chúng tôi hỏi lệnh nào điều động các anh lên đây?

Ngay lập tức, một thiếu úy lớn tiếng: “Các anh là cái gì mà đòi kiểm tra chúng tôi. Nhà báo bây (chúng mày - PV) đồ cu sít (từ địa phương, có nghĩa sỉ nhục người khác)”.

 

 

Sự xúc phạm của thiếu úy công an khiến nhóm PV cũng như người dân rất bức xúc. Nhà báo cao tuổi Anh Bình rút điện thoại, nói sẽ báo cáo lãnh đạo CA tỉnh. Một thiếu úy lớn giọng thách thức: “Bây (chúng mày) thích thì cứ gọi đi, không gọi thì bọn tao gọi cho”.

Trước những hành vi đó của nhóm chiến sỹ trẻ, nhóm PV đã báo cáo qua điện thoại Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tân - Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá Bùi Đình Quang - PGĐ Công an tỉnh và thượng tá Võ Trọng Hùng - Trưởng phòng CSGT (để báo cáo việc công an điều khiển xe trong tình trạng nồng nặc mùi rượu).

Cả ba thiếu úy liền bỏ đi ngược về phía đồi núi đang thi công và mất hút đến tối. Khoảng 30 phút sau, một thanh niên đi vào giới thiệu tên Thìn, Phó đồn Công an KKT Vũng Áng. Ông Thìn thông tin lại là 3 CA đã bỏ về đơn vị bằng đường rừng, và thay mặt những CA trẻ nói lời xin lỗi nhóm PV và người dân có mặt.

Khoảng 16h30, Trưởng Công an huyện Kỳ Anh, Đại tá Đặng Hoài Sơn đã có mặt tại hiện trường, bày tỏ sự hối tiếc với sự việc và liên tục xin lỗi: “Anh em sai hết rồi, sai toàn diện rồi. Các nhà báo thông cảm cho. Tôi vừa vào nhận công tác được một tháng.

Một trong những lý do tỉnh điều tôi vào đây là để chấn chỉnh lại đội ngũ cán bộ chiến sỹ trẻ. Tôi đang yêu cầu những chiến sỹ đó viết tường trình và sẽ xử lý nghiêm”. Ông Sơn cũng thông tin, đã điều động người khác vào điều khiển chiếc xe đặc chủng vì những người kia đã đưa về đồn.

Nhà?báo Anh Bình bức xúc: “Gần 60 tuổi đời, 30 tuổi nghề rồi nhưng tôi chưa từng gặp những chuyện như thế này. Công an mà lại nồng nặc mùi rượu rồi có những hành vi xúc phạm nhà báo như vậy. Tôi sẽ tiếp tục kiến nghị lên Bộ CA, Ban GĐ Công an tỉnh”.

Xe đặc chủng bảo vệ DN tư nhân thi công

Ông Sơn cho biết, xe đặc chủng được điều vào khu vực đó chủ yếu là để thị uy vì tại khu rừng thường xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự.

Tuy nhiên, theo thông tin mà PV có được, tại QĐ số 2504 ngày 8/10, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Nguyễn Văn Bổng chỉ đạo Công an huyện điều 30 cán bộ, chiến sỹ, công cụ, phương tiện và một chiếc xe đặc chủng vào bảo vệ đơn vị thi công mỏ đá, không thời hạn, bắt đầu từ ngày 10/10.

Tại Quyết định này, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh điều động cả trăm người của các phòng, ban đơn vị liên quan và xã Kỳ Liên để bảo vệ cho việc thi công của Cty Việt Gia Song Hui. Toàn bộ kinh phí do Cty này chịu.

 

 

 

 

Theo TP

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang