Công an thông tin vụ khách hàng mất nửa tỉ đồng trong tài khoản Vietcombank

author 17:17 16/08/2016

(VietQ.vn) - Ngân hàng Vietcombank đã gửi mã OTP vào thiết bị cầm tay của KH để có thể kích hoạt chuyển hình thức giao nhận từ nhận OTP bằng SMS sang Smart OTP.

Theo thông tin trên VTV, Cục công nghệ phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) cho biết, tình tiết quan trọng nhất trong vụ việc khách hàng của Ngân hàng Vietcombank “bỗng dưng” bị rút 500 triệu trong tài khoản đã dần sáng tỏ.

Vụ việc xảy ra khiến nhiều khách hàng lo lắng về quy trình bảo mật của Vietcombank

Theo đó, Vietcombank đã gửi mã OTP vào thiết bị cầm tay của chị Na Hương (khách hàng của Vietcombank trong vụ việc này) để có thể kích hoạt chuyển hình thức giao dịch từ nhận OTP bằng SMS sang Smart OTP.

C50 cho biết thêm, hiện trên điện thoại của chị Na Hương vẫn còn lưu tin nhắn của ngân hàng Vietcombank gửi thông báo về khách hàng đã kích hoạt sử dụng dịch vụ Smart OTP.

Trước đó, Chất lượng Việt Nam đã thông tin về trường hợp khách hàng Hoàng Thị Na Hương bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng Vietcombank vào đêm ngày 03 rạng sáng ngày 04/8/2016.

Qua cuộc làm việc giữa khách hàng và đại diện Vietcombank, ngân hàng này cho biết có cơ sở để xác định khách hàng đã truy cập vào một trang web giả mạo (có địa chỉ http://creatingacreator.com/kob/1/index.htm) vào ngày 28/7/2016 qua máy điện thoại cá nhân. Từ việc truy cập này, thông tin và mật khẩu của khách hàng đã bị đánh cắp, sau đó tài khoản khách hàng đã bị lợi dụng vào đêm ngày 03 rạng sáng ngày 04/8/2016.

Các đối tượng lừa đảo đã chuyển tiền từ tài khoản khách hàng tới nhiều tài khoản trung gian tại 3 ngân hàng khác nhau tại Việt Nam. Sau đó, đối tượng lừa đảo đã rút 200 triệu đồng qua ATM ở Malaysia. Ngân hàng Vietcombank đã xử lý các biện pháp khẩn cấp, kịp thời khoanh giữ lại được 300 triệu đồng. Đây là các giao dịch chuyển khoản sang ngân hàng khác, chưa kịp chuyển ra khỏi hệ thống Vietcombank.

OTP là viết tắt của One Time Password (mật khẩu dùng một lần). Khi khách hàng cần chuyển tiền qua Internet, ngoài mật khẩu cố định để đăng nhập vào tài khoản ngân hàng, khách hàng cần nhập thêm một lần mã hệ thống cho trước để xác nhận thực hiện giao dịch.

Sau đó hệ thống lại tiếp tục gửi một mã số ngẫu nhiên (OTP) đến khách hàng thông qua số điện thoại, email được đăng ký trước để xác nhận lần cuối trước khi việc chuyển tiền được thực hiện.

Khi sử dụng mã xác nhận được cấp dán vào Smart OTP, mặc định là thiết bị cài đặt ứng dụng sẽ nhận được mã OTP ngẫu nhiên theo thuật toán, bất kể điện thoại đó có cài SIM tài khoản đăng ký dịch vụ Internet Banking với Vietcombank hoặc có Internet hay không.

VIẾT CƯỜNG

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang