Công bố chất lượng đo kiểm dịch vụ 4 nhà mạng lớn nhất Việt Nam

author 06:15 03/04/2021

(VietQ.vn) - Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa tổ chức công bố chất lượng đo kiểm dịch vụ điện thoại và dịch vụ truy cập Internet trên mạng viễn thông di động mặt đất trong quý IV/2020 và quý I/2021 đối với 4 nhà mạng gồm: Mobifone, Vinaphone, Viettel và Vietnamobile.

Cụ thể, đối với dịch vụ điện thoại di động, việc đo kiểm được Cục Viễn thông thực hiện trên địa bàn 2 tỉnh Cần Thơ và Hậu Giang. Về tỷ lệ cuộc gọi bị rơi (các cuộc gọi bị gián đoạn giữa chừng nguyên nhân do mạng viễn thông di động mặt đất), kết quả đo kiểm của Mobifone là 0,39%, Vinaphone 0,42%, Viettel 0,24%, Vietnamobile 0,09%.

Tỉ lệ cuộc gọi được thiết lập thành công của Mobifone là 99,97%, Vinaphone 99,85%, Viettel 99,97%, Vietnamobile 100%. Các chỉ số về tỉ lệ cuộc gọi bị ghi cước sai, tỉ lệ cuộc gọi bị tính cước sai, tỷ lệ thời gian đàm thoại bị ghi cước sai, tỉ lệ cuộc gọi bị lập hóa đơn sai của các nhà mạng, đều ở trong mức quy chuẩn.

Theo đại diện Cục Viễn thông, các chỉ tiêu chất lượng của cả 4 doanh nghiệp đều rất tốt, do Cần Thơ và Hậu Giang là 2 tỉnh có địa hình đồng bằng, ít bị che chắn.

Đối với dịch vụ truy nhập Internet trên mạng viễn thông di động mặt đất sử dụng 3G, việc đo điểm được thực hiện tại 2 tỉnh Tây Ninh và Bình Phước. Kết quả cho thấy, tốc độ tải xuống trung bình của 4 nhà mạng là Mobifone (15,57 Mbps), Vinaphone (12,25 Mbps), Viettel (20,51 Mbps), Vietnamobile (5,83 Mbps). Tốc độ tải lên trung bình lần lượt là Mobifone (2,61 Mbps), Vinaphone (2,41 Mbps), Viettel (3,69 Mbps), Vietnamobile (2,46 Mbps).

Kết quả đo kiểm chất lượng dịch vụ 4G tại Thái Nguyên. 

Việc đo điểm dịch vụ Internet trên mạng viễn thông di động mặt đất sử dụng công nghệ 4G được thực hiện tại 2 tỉnh Thái Nguyên và Bắc Ninh. Kết quả đo kiểm tại Thái Nguyên cho thấy, tốc độ tải xuống trung bình của 3 nhà mạng là Mobifone (34,79 Mbps), Vinaphone (26,19 Mbps), Viettel (62,92 Mbps). Tốc độ tải lên trung bình lần lượt là Mobifone (25,18 Mbps), Vinaphone (29,4 Mbps), Viettel (24,31 Mbps).

Kết quả đo kiểm tại Bắc Ninh cho thấy, tốc độ tải xuống trung bình của 3 nhà mạng là Mobifone (37,01 Mbps), Vinaphone (23,3 Mbps), Viettel (52,35 Mbps). Tốc độ tải lên trung bình lần lượt là Mobifone (25,33 Mbps), Vinaphone (32,4 Mbps), Viettel (24,22 Mbps).

Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, tốc độ Internet di động tại Việt Nam vẫn thấp hơn mức trung bình của thế giới. Trong khi đó, các chỉ số về hạ tầng là một trong những tiêu chí để đánh giá năng lực cạnh tranh quốc gia. Vì vậy, các nhà mạng cần nhìn rộng hơn để ngày càng tối ưu hơn nữa chất lượng dịch vụ.

Đại diện Cục Viễn thông cũng đề nghị các nhà mạng sớm công bố công khai tốc độ truy cập Internet trung bình trước ngày 15/4 tới. Cục Viễn thông sẽ tăng cường phối hợp với các Sở TT&TT để đo kiểm tại các địa phương. Mục tiêu của Bộ TT&TT là tăng tốc độ Internet Việt Nam lên trên mức trung bình và tiệm cận với chất lượng dịch vụ tại các nước đang phát triển.

Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) và Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa chính thức công bố ứng dụng i-Speed. Được triển khai trên cả hai nền tảng iOS và Android, ứng dụng này hỗ trợ người dùng chủ động đo và tự đánh giá tốc độ truy cập Internet của mình.

i-Speed by VNNIC (gọi tắt là i-Speed) được phát triển từ hệ thống đo tốc độ truy cập Internet Việt Nam cung cấp trên giao diện Web (web-based) tại địa chỉ https://speedtest.vn hoặc https://i-speed.vn.

Trong năm 2020, VNNIC đã phối hợp với Cục Viễn thông và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet Việt Nam triển khai gần 30 điểm đo trên toàn quốc, đặt tại Trạm trung chuyển Internet quốc gia (VNIX) và trên mạng của các ISP lớn.

i-Speed được thiết kế đơn giản, thuận tiện nhằm nâng cao tương tác với người sử dụng. Người dùng Internet Việt Nam có thể chủ động đo các thông số tốc độ truy cập Internet như: Tốc độ tải xuống (Download), tốc độ tải lên (Upload) và độ trễ (Ping, Jitter) và tự đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ của nhà mạng.

Bảo An

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang