Nguyên nhân website công bố điểm thi quốc gia ‘tê liệt’ trước giờ G

author 09:31 22/07/2015

(VietQ.vn) - Website công bố điểm thi quốc gia của Bộ GD-ĐT thường xuyên trong tình trạng ‘tê liệt’ từ sáng 21/7 do quá nhiều thí sinh cùng truy cập để tra cứu thông tin điểm thi THPT quốc gia 2015.

Sự kiện: Kỳ thi THPT Quốc gia 2017

Dù điểm của kỳ thi THPT Quốc gia 2015 chưa được công bố trên trang chính, nhưng theo phản ánh của nhiều thí sinh thì trong ngày hôm qua (21/7) các website công bố điểm thi quốc gia của Bộ GD-ĐT đều rơi vào tình trạng không thể truy cập được vào một số thời điểm, theo ghi nhận trên báo Thanh Niên.

Cụ thể, tại địa chỉ chính thức công bố điểm thi quốc gia là http://thi.moet.gov.vn, nhiều thí sinh không thể truy cập được trong buổi sáng 21/7. Ngay cả trên 2 trang web của Bộ là http://moet.gov.vn và www.thituyensinh.vn, tình trạng cũng xảy ra tương tự.

 Website công bố điểm thi quốc gia 2015 chính thức của Bộ GD-ĐT

Website công bố điểm thi quốc gia 2015 chính thức của Bộ GD-ĐT

Nguyên nhân đang được tìm hiểu, nhưng nhiều người cho rằng nguyên nhân chính có thể do lượng thí sinh truy cập quá đông để tìm về thông tin điểm thi THPT quốc gia 2015 ngay từ ngày hôm qua. Được biết, năm nay tất cả cụm thi phải gửi kết quả về Bộ Giáo dục và Đào tạo, duy nhất Bộ được quyền công bố.

Nôn nóng xem điểm, thí sinh đổ dồn truy cập vào website của Bộ khiến trang này bị nghẽn mạng suốt buổi sáng 21/7. Đến chiều tối qua 21/7, các địa chỉ website trên đã truy cập được bình thường. Tuy nhiên, nhiều người cũng lo ngại, tình trạng trên có thể sẽ tái diễn trong những ngày tới, khi điểm thi THPT 2015 được công khai dẫn đến những khó khăn cho thí sinh.

Suốt buổi sáng 21/7, các website công bố điểm thi quốc gia của Bộ GD-ĐT luôn trong tình trạng không thể truy cập

Suốt buổi sáng 21/7, các website công bố điểm thi quốc gia của Bộ GD-ĐT luôn trong tình trạng không thể truy cập

Về vấn đề này, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin từng cảnh báo việc tập trung dữ liệu về một đầu mối rồi công bố trên website của Bộ Giáo dục sẽ dẫn đến việc nghẽn mạng. "Có hơn một triệu thí sinh dự thi, nếu cùng một lúc có quá nhiều người truy cập thì hệ thống rất dễ bị sập", một chuyên gia cảnh báo.

Trước đó năm 2002, lần đầu tiên cả nước thực hiện kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng theo phương thức 3 chung, các trường phải găm giữ và chậm trễ công bố kết quả thi để chờ làm điểm chuẩn chung thì sự cố kỹ thuật xảy ra. Cơn sốt tra cứu điểm đã dẫn đến lưu lượng truy cập Internet tăng vọt ngay sau khi thông tin tra cứu được công bố trên truyền hình.

Tại Hà Nội và TPHCM, các nhà cung cấp dịch vụ Internet cho biết số lượng kết nối đã tăng 25-30% so với bình thường. Số lượng giao dịch tra cứu trên trang web của Bộ GD-ĐT tăng đột biến dẫn đến sự quá tải, từ chối dịch vụ trong suốt thời gian từ 20h ngày 21/8/2002 và đến ngày hôm sau mới được khắc phục.

Theo dự kiến, Bộ GD-ĐT sẽ công bố điểm thi THPT quốc gia 2015 sớm nhất là trong hôm nay 22/7

Theo dự kiến, Bộ GD-ĐT sẽ công bố điểm thi THPT quốc gia 2015 sớm nhất là trong hôm nay 22/7

Thí sinh khi tra cứu phải kiên nhẫn và liên tục bấm "refresh" hoặc "reload" lại trang web để chờ đến lượt được phục vụ. Theo thông báo của Cục Khảo thí, sớm nhất ngày mai Bộ sẽ công bố điểm thi quốc gia; trước ngày 31/7 sẽ có ngưỡng xét tuyển đầu vào. Và từ 1/8, thí sinh bắt đầu làm hồ sơ xét tuyển vào đại học, cao đẳng đợt đầu tiên, báo VnExpress đưa tin.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang