Công bố điểm thi THPT Quốc gia 2015 phải lùi 1 ngày

author 06:19 16/07/2015

(VietQ.vn) - Bộ GD-ĐT vừa quyết định lùi 1 ngày thời điểm công bố điểm thi THPT Quốc gia 2015.

Bộ GD-ĐT vừa yêu cầu các trường chủ trì cụm thi không được công bố điểm thi THPT Quốc gia . Muộn nhất, đến 20/7, các trường phải báo cáo điểm thi THPT Quốc gia 2015 với Bộ GD-ĐT.

Bộ Giáo dục công bố điểm chuẩn, điểm thi THPT Quốc gia 2015
Bộ Giáo dục công bố điểm chuẩn, điểm thi THPT Quốc gia 2015

Như vậy, sớm nhất cũng phải đến ngày 21/7/2015 dữ liệu điểm mới được đưa lên hệ thống dữ liệu tổng hợp để thí sinh tự xem bằng các login vào account riêng của mình. Vì vậy thí sinh phải login in thử vào account, nếu không login được thì liên hệ nơi nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển để nhờ giúp đỡ.

Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ Đỗ Văn Xê cho biết: Mặc dù chưa tổng hợp được điểm của tất cả các môn nhưng qua phân bố điểm của các môn trắc nghiệm có thể nói đề thi năm nay tương đối dễ hơn đề thi tuyển sinh ĐH, không khó hơn đề thi tốt nghiệp THPT bao nhiêu, đúng như Bộ GD-ĐT đã tuyên bố.

Qua đó có thể dự đoán điểm dùng để xét tuyển ĐH cũng cao hơn chút ít. Sự tăng cao điểm xét tuyển không phải là yếu tố quan trọng quyết định sự thay đổi điểm chuẩn năm nay.

Xét tuyển ĐH năm nay khác với các năm trước là sau khi có điểm rồi thí sinh mới chọn ngành xét tuyển do đó không còn yếu tố may rủi khi chọn ngành đăng ký xét tuyển. Tỉ lệ chọi không còn ý nghĩa nữa.

PGS.TS Đỗ Văn Xê phân tích: “Việc nộp hồ sơ xét tuyển đợt 1 năm nay cũng giống như xét tuyển NV2 các năm trước. Thí sinh so sánh thứ tự của mình trong danh sách với chỉ tiêu của ngành đó để đoán mình có khả năng đỗ hay không để có quyết định giữ nguyên ở ngành đó hay chuyển sang ngành khác để có khả năng đỗ cao hơn”.

Trả lời Chất lượng Việt Nam về việc: "Trong đợt 1 tuyển sinh sắp tới, liệu thí sinh (chẳng may bị ốm đau) thì có được ủy quyền cho phụ huynh đến các trường rút phiếu điểm và nộp vào trường khác hay không?", ông Trần Văn Nghĩa, Cục Khảo sát và Kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT cho hay: "Được phép nhưng có giấy ủy quyền theo đúng quy định pháp luật, kèm theo chứng minh thư xác nhận thân nhân khi đi rút hồ sơ".

Cục Khảo thí cũng "bật mí" quy trình xét tuyển nguyện vọng của thí sinh như sau: Khi thí sinh đăng kí nhiều ngành (hoặc nhóm ngành) và xếp theo thứ tự ưu tiên, chẳng hạn lần lượt là: 1a, 1b, 1c, 1d. Trước hết các trường phải xét nguyện vọng 1a của tất cả các thí sinh và bắt đầu xét đối với ngành có điểm trúng tuyển cao nhất từ đó xác định được thí sinh trúng tuyển và không trúng tuyển vào ngành này.

Những thí sinh đã trúng tuyển sẽ không được xem xét các nguyện vọng tiếp theo (1b, 1c, 1d); còn thí sinh không trúng tuyển, nguyện vọng 1b của thí sinh sẽ được xem xét một cách bình đẳng cùng với các thí sinh có nguyện vọng xét tuyển vào cùng ngành đó.

Quá trình trên sẽ được lặp lại để tìm ra ngành có điểm trúng tuyển cao thứ hai, sau đó là thứ ba và đến ngành cuối cùng. Khi đó, các thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1b sẽ được xem xét nguyện vọng 1c và cuối cùng là 1d.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang