Công bố hàng loạt sai phạm từ bán hàng đa cấp

author 15:52 11/07/2016

Bộ Công Thương đã chính thức công bố kết quả xử lý sai phạm của các công ty kinh doanh dịch vụ bán hàng đa cấp sau nhiều tháng thanh, kiểm tra.

Sau nhiều tháng kiểm tra, hôm nay (11/7), Cục Quản lý cạnh tranh đã công bố sai phạm ở một số đơn vị.

Tại Công ty Cổ phần Liên kết Tri thức (K-Link), đoàn kiểm tra phát hiện một số hợp đồng bán hàng đa cấp của công ty ký với nhà phân phối không điền đầy đủ các thông tin theo quy định.

Hành vi này có dấu hiệu vi phạm Điều 24 Nghị định 42/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Ngoài ra, đơn vị này còn có các sai phạm, như nhiều nhà phân phối có địa chỉ ghi trên chứng minh thư tại một địa phương, nhưng hoạt động kinh doanh tại địa phương khác; không cung cấp được bằng chứng về việc đã gửi báo cáo định kỳ đến các sở công thương, nơi công ty có hoạt động bán hàng đa cấp.

Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 18 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

Bộ Công Thương vừa chính thức công bố kết quả xử lý sai phạm của các công ty kinh doanh dịch vụ bán hàng đa cấp (BHĐC) sau nhiều tháng thanh, kiểm tra. 

 

 

Các khoản khuyến mại dành cho nhà phân phối được pháp luật về thuế coi là chi phí dành cho hoạt động xúc tiến thương mại, và bị khống chế mức trần chi phí 15%. Trong khi đó, theo quy định của Nghị định 42/2014/NĐ-CP, các khoản khuyến mại này là một phần trong “hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác” dành cho nhà phân phối.

Công ty cũng không kê khai đầy đủ thông tin về số lượng hàng bán và số tiền mua hàng thu từ từng nhà phân phối.

Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về thuế.

Tại Công ty TNHH Nhượng quyền Thương mại Thăng Long, công ty ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp không theo mẫu đã được sửa đổi, bổ sung theo Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp sửa đổi lần 4 ngày 25/9/2015.

Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 10 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

Doanh nghiệp cũng tiến hành ký nhiều hợp đồng với cùng một nhà phân phối, và cho phép một nhà phân phối có nhiều mã số.

Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại điểm P khoản 1 Điều 5 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

Công ty cũng không xuất trình được bằng chứng chứng minh đã thực hiện thủ tục thông báo tới các sở công thương đối với lần sửa đổi, bổ sung thứ 4, lần thứ 5 tới các sở công thương đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 17 Nghị định 42/2014/NĐ-CP, quy định chi tiết tại khoản 4 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BCT.

Lãnh đạo công ty thừa nhận chưa giám sát hết toàn bộ hoạt động của các nhà phân phối (hoạt động dưới vai trò đại lý ký gửi hàng hóa) ở các thị trường, dẫn tới việc các nhà phân phối này chưa tuân thủ quy tắc hoạt động.

Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 22 Nghị định 42/2014/NĐ-CP

Đáng chú ý, nội dung quảng cáo của 2 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thymo-Zin và thực phẩm chức năng viên nén bao phim Thymo Plus chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Thông tin có nhiều điểm sai lệch về thành phần, công dụng so với xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và nhãn đã được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấp.

Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại điểm a khoản 3 Điều 45 Luật cạnh tranh.

Ngoài ra, nội dung quảng cáo tại cuốn Cẩm nang khởi nghiệp phát cho nhà phân phối và trang thông tin điện tử của công ty đối với 8 sản phẩm thực phẩm chức năng và bảo vệ sức khỏe chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Mẫu nhãn lưu hành không đúng với mẫu nhãn trong Giấy xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo đối với các sản phẩm thực phẩm chức năng và thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Quá trình kiểm tra còn phát hiện nhà phân phối của Công ty TNHH Nhượng quyền Thương mại Thăng Long có mua hàng và được nhận hoa hồng, nhưng không nằm trong danh sách được công ty cung cấp cho đoàn kiểm tra. Công ty kê khai và ghi nhận doanh thu thấp hơn số liệu do đại lý cung cấp khoảng 34 tỷ đồng.

Các hành vi này có dấu hiệu huy động tiền từ nhà phân phối, gian lận, vi phạm quy định của pháp luật về thuế.

Thăng Long cũng báo cáo không nhận gửi lại hàng dưới bất kỳ hình thức nào. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc với một số đại lý và nhà phân phối, đoàn kiểm tra phát hiện có nhiều phiếu lấy hàng thể hiện “Phiếu này dùng để lấy hàng tại nơi mà NPP gửi hàng” có đóng dấu của công ty.

Theo giải thích, các phiếu lấy hàng có đóng dấu công ty như phát hiện của đoàn kiểm tra, là do các đại lý "tự phát hành" và "đăng ký với công ty để in hộ".

Tại Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam, kết quả kiểm tra cho thấy công ty này đã sử dụng một số hợp đồng không đúng với mẫu đã đăng ký với Cục Quản lý cạnh tranh, để ký kết với nhà phân phối, không điền đầy đủ thông tin nhà phân phối theo quy định, ký hợp đồng với người nước ngoài khi họ chưa có giấy phép lao động tại Việt Nam.

Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 10, Điều 19 và Điều 24 Nghị định 42/2014/NĐ-CP. Công ty này đã cho phép một nhà phân phối có nhiều hơn một mã kinh doanh trên hệ thống. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại điểm p khoản 1 Điều 5 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

Liên minh tiêu dùng Việt Nam cũng có hàng loạt sai phạm khác như: không thực hiện thủ tục thông báo tới các sở công thương đối với lần sửa đổi, bổ sung thứ 3 của Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 17 Nghị định 42/2014/NĐ-CP, quy định chi tiết tại khoản 4 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BCT.

Ngoài ra, công ty chưa thực hiện đào tạo và cấp chứng chỉ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp theo quy định cho toàn bộ các nhà phân phối đã ký hợp đồng và thực hiện việc bán hàng đa cấp.

Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 20 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

Công ty cũng khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của người tham gia bán hàng đa cấp không đúng với thực tế hoa hồng đã chi trả, có dấu hiệu báo cáo không đầy đủ về tình trạng tồn kho.

Qua kiểm tra tài liệu lưu hành các sản phẩm: Thực phẩm chức năng viên nang mềm dầu cá biển giọt vàng Alaska, phân bón lá Eco-Hydro, Eco-Nereo và phân bón hữu cơ vi sinh EMZ, phát hiện có dấu hiệu vi phạm quy định về ghi nhãn sản phẩm và lưu thông hàng hóa chưa đủ điều kiện trên thị trường.

Bên cạnh đó, một số nội dung tại trang thông tin điện tử chưa phù hợp về quản lý hoạt động thương mại điện tử, như website có chức năng đặt hàng trực tuyến nhưng không tuân thủ quy trình giao kết hợp đồng theo quy định; website thu thập thông tin người dùng nhưng không thực hiện chính sách đảm bảo an toàn và sử dụng thông tin cá nhân của người tiêu dùng. Các sản phẩm đăng tải trên website không tuân thủ quy định về thông tin mô tả sản phẩm; một số dữ liệu nhà phân phối không có trong cây hệ thống...

Kiểm tra xác suất theo thống kê của công ty, đoàn kiểm tra phát hiện một số nhà phân phối có phát sinh doanh số trên thực tế, nhưng không được ghi nhận vào doanh thu công ty.

Hành vi này cho thấy công ty có dấu hiệu không kê khai đầy đủ doanh thu, sử dụng hóa đơn, chứng từ không phù hợp, vi phạm quy định pháp luật về thuế.

Tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam (Công ty Vinalink), kết quả kiểm tra cho thấy: Chương trình đào tạo được đăng ký với Cục Quản lý cạnh tranh ngày 25/12/2014 có nội dung liên quan đến chương trình trả thưởng.

Tại Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp lần 3 ngày 28/12/2015, công ty đăng ký sửa đổi bổ sung chương trình trả thưởng nhưng không đăng ký sửa đổi bổ sung chương trình đào tạo kèm theo.

Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 10 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

Website của công ty là thương mại điện tử bán hàng, nhưng chưa được thông báo với cơ quan quản lý nhà nước. Trên website, một số sản phẩm không có thông tin hoặc thông tin không chính xác như mô tả trong giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp...

Với các hành vi có dấu hiệu vi phạm các quy định về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, Bộ Công Thương chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh triển khai ngay quy trình xử lý theo quy định của Luật Cạnh tranh. Kết quả xử lý sẽ sớm được công bố công khai.

Trước đó, ngày 21/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương ký quyết định thành lập Đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bán hàng đa cấp đối với 7 doanh nghiệp, gồm: Công ty TNHH Amway Việt Nam, Công ty TNHH Unicity Marketing, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, Công ty Cổ phần Liên minh tiêu dùng Việt Nam, Công ty Cổ phần Liên kết Tri thức, Công ty Cổ phần Tập đoàn liên kết Việt Nam và Công ty TNHH Nhượng quyền thương mại Thăng Long.

Quyết định sai phạm của Formosa làm phát tán rất nhiều chất thảiTheo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, có 53 vi phạm của Formosa được phát hiện, trong đó nghiêm trọng nhất là thay đổi công nghệ xử lý cốc từ khô sang ướt.

Theo Zing

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang