Công bố kết quả điều tra tham nhũng ở Trung Quốc

author 11:40 06/11/2014

(VietQ.vn) - Tham nhũng đã trở thành một vấn nạn nhức nhối ở Trung Quốc, buộc chính phủ Bắc Kinh đề ra chiến dịch chống tham nhũng “diệt hổ, săn cáo, đập ruồi” rầm rộ trên phạm vi cả nước.

Vừa qua, đoàn thanh tra T.Ư đã công khai toàn bộ kết quả điều tra tham nhũng lần 2 cho công chúng, liên quan đến 10 tỉnh thành Quảng Tây, Thượng Hải, Thanh Hải, Tây Tạng, Chiết Giang, Hà Bắc, Thiểm Tây, Hắc Long Giang, Tứ Xuyên, Giang Tô và 3 đơn vị Tổng Cục Thể thao quốc gia, học viện Khoa học Trung Quốc, tập đoàn ô tô Đệ Nhất. Các điểm kiểm tra đều nổi lên vấn đề tham nhũng, trong đó có cả những vấn đề cũ và một số dấu hiệu mới.

Tham nhũng ở Trung Quốc luôn là một vấn nạn nhức nhối

Tham nhũng ở Trung Quốc luôn là một vấn nạn nhức nhối. Ảnh minh họa

“Giao dịch ngầm” trong quan hệ giữa quan chức và thương nhân

Các vùng được đoàn kiểm tra đều tồn tại vấn đề quan chức móc ngoặc với thương nhân. Một số quan chức Trung Quốc trong quá trình giao dịch với thương nhân đều ít nhiều có dính dáng đến tham nhũng như dùng tiền, quyền, quan hệ để giải quyết việc nhanh; quan chức cấu kết với doanh nghiệp chia nhau lợi lộc, tiền bạc thu từ dân; rút lõi công trình làm công trình kém chất lượng.

Theo điều tra, những năm trước đây, cán bộ, lãnh đạo Tây Xuyên lấy tiền công để dùng vào việc riêng, hình thành đường dây tham nhũng giữa quan – quan, quan – thương nhân quan hệ bằng quyền và bằng tiền. Trong khi đó, ở Giang Tô, mối quan hệ vòng tròn giữa các cán bộ lãnh đạo và các chủ doanh nghiệp duy trì tương đối ổn định, vấn đề tham ô, quan liêu chưa được thay đổi. Ở Hà Bắc, Hắc Long Giang, quan chức và chủ các doanh nghiệp cũng luôn giữ mối quan hệ hai bên cùng có lợi.

Thường xuyên xuất hiện tham nhũng và chạy án

Do cơ chế mới về dân chủ, cơ chế vận hành quyền lực không rõ ràng, cơ chế giám sát quan chức cấp cao vẫn tồn tại nhiều khuyết thiếu. Những năm gần đây, thường xuyên xuất hiện vấn đề tham nhũng, số cán bộ được gọi là “ thiên tài” cũng rất ít.

Trung Quốc đề ra chiến dịch chống tham nhũng “diệt hổ, săn cáo, đập ruồi” rầm rộ

Trung Quốc đề ra chiến dịch chống tham nhũng “diệt hổ, săn cáo, đập ruồi” rầm rộ. Ảnh minh họa

Năm nay, lần điều tra đầu tiên của đoàn thanh tra T.Ư cho biết, các trường hợp quan tham không chỉ có số lượng lớn, quy mô lớn mà còn có xu hướng tăng lên.. Những "thư ký", "thị trưởng", "chủ tịch", "quản lý" phần lớn đều lạm dụng vị trí, quyền lực trong tay để trục lợi riêng hoặc để chiếm đoạt tài sản nhà nước bất hợp pháp hay tìm cách hối lộ hòng thăng quan tiến chức. Có thể nói, bản chất của các trường hợp tiêu cực trên đang ngày một nghiêm trọng và nguy hiểm hơn.

Xuất hiện hiện tượng “tham nhũng kiểu ruồi” và “quan nhỏ tham to”

Cũng theo báo cáo của đoàn thanh tra Trung Quốc, vấn nạn tham nhũng xuất hiện rất nhiều ở một số vùng quê, hiện tượng “quan nhỏ tham to” ngày càng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, “tham nhũng kiểu ruồi” cũng khá phổ biến, xảy ra ở quá nửa phạm vi điều tra lần này.  

“Chủ nghĩa bè phái” và “Vòng tròn văn hóa”

Hiện nay, một số cán bộ đang hình thành tư tưởng kết bè phái. Họ thường câu nệ trong việc xây dựng các mối quan hệ, tìm kiếm cơ hội, nịnh bợ cấp trên, chèn ép cấp dưới, từ đó nảy sinh hiện tượng tham nhũng, “chạy án”, “đút lót”…. 

Hà Trang

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang