Công bố kết quả thử nghiệm thực phẩm nghi vấn không an toàn

author 07:17 27/06/2016

(VietQ.vn) - Mẫu xúc xích và thạch tự chế biến là những thực phẩm được phân tích mẫu, kết quả thử nghiệm không như người tiêu dùng phản ánh.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Như Chất lượng Việt Nam đã đề cập trong bài: “Thực phẩm ‘nghi bẩn’ được lấy mẫu kiểm tra chất lượng”, phản ánh về việc người tiêu dùng lo ngại các sản phẩm xúc xích bán cân không nhãn mác bán tràn lan ở cổng trường, khu vui chơi giải trí, chợ cóc và thạch tự chế biến dùng trong các món giải nhiệt mùa hè như các loại chè nghi vấn không an toàn, không đảm bảo vệ sinh, có thể gây ngộ độc thực phẩm. Chất lượng Việt Nam cùng với Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa đã lấy các mẫu trên thị trường để phân tích, kiểm tra chất lượng.

 Lấy mẫu trên thị trường kiểm tra chất lượng một số thực phẩm được người tiêu dùng phản ánh 

Các mẫu được đưa vào phòng phân tích của Trung tâm Kỹ Thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 theo đúng quy trình thử nghiệm. Các chỉ tiêu được xác định để thử nghiệm với thạch tự chế biến gồm: chất tạo đông DPHP, DINP. Đối với xúc xích là các chất bảo quản, định tính hàn the, chỉ tiêu Natri benzolat – thành phần hóa chất được sử dụng phổ biến là chất bảo quản thực phẩm, số hiệu E211.

Với thành phần hóa học Natri benzolat (E221), nếu vượt mức cho phép có thể dẫn đến thúc đẩy ung thư và tiêu diệt các tế bào khỏe mạnh. Nó có khả năng ngăn cản các phần tử của ADN, gây ra bệnh Parkinson và xơ gan.

Theo một nhà khoa học tại Đại học Sheffield (Hoàng Gia Anh) nghiên cứu thành phần E211 trong 8 năm và phát hiện ra rằng nó có thể gây ra thiệt hại cho các ty thể – nguồn cung cấp năng lượng cho tế bào. Ty thể hấp thụ oxi và cung cấp năng lượng, nếu mất đi chúng bệnh tật sẽ tấn công cơ thể bạn. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng natri benzoat cùng với phẩm màu thực phẩm nhân tạo có thể làm tăng hành vi hiếu động ở một số trẻ.

Ngoài ra, còn kiểm nghiệm thành phần Kali sorbate trong sản phẩm cũng được xác định để kiểm nghiệm – hóa chất này còn được biết tới là Potassium sorbate (E202). Kali sorbat được tìm thấy là genotoxic đến tế bào lympho máu ngoại vi của con người  trong ống nghiệm (gây thiệt hại cho DNA). Chất này còn gây ra các tác hại như: Phản ứng dị ứng, buồn nôn, tiêu chảy, mất chất dinh dưỡng trong thực phẩm.

2 chất bảo quản như nói trên tuy được cho phép dùng trong ngành thực phẩm và an toàn khi dùng với liều lượng nhất định. Chúng đều là hoá chất và cơ thể chỉ có thể đào thải 1 phần và phần còn lại tích tụ lại tại các cơ quan hoặc các mô trong cơ thể. 

 Hai sản phẩm thạch đen và xúc xích được kiểm tra, chất lượng sản phẩm an toàn nhưng điều kiện vệ sinh tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Theo kết quả thử nghiệm được Trung tâm Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 1 công bố, các sản phẩm thạch và xúc xích được lấy mẫu và các thành phần chỉ tiêu đưa ra kiểm nghiệm đều trong ngưỡng cho phép an toàn.

Đây là thông tin vui đối với người tiêu dùng tuy nhiên, theo đại diện của Cục Quản lý Chất lượng sản phẩm hàng hóa, có thể chất lượng sản phẩm đạt yêu cầu nhưng khi bán tới tay người tiêu dùng, người bán không bảo quản cẩn trọng, thậm chí còn làm cho sản phẩm mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Những nguy cơ từ quá trình chế biến và bảo quản có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc thực phẩm. Người tiêu dùng cần thận trọng khi lựa chọn sản phẩm hàng hóa, cần chọn sản phẩm nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để góp phần bảo vệ an toàn sức khỏe cho chính bản thân mình và xã hội.

Điều 16. Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá quy định Nghĩa vụ của người bán hàng như sau:
1. Tuân thủ các điều kiện bảo đảm chất lượng đối với hàng hoá lưu thông trên thị trường theo quy định tại Điều 38 của Luật này và chịu trách nhiệm về chất lượng hàng hóa.
2. Kiểm tra nguồn gốc hàng hóa, nhãn hàng hóa, dấu hợp chuẩn, dấu hợp quy, các tài liệu liên quan đến chất lượng hàng hóa.
3. Thông tin trung thực về chất lượng sản phẩm, hàng hoá.
4. Áp dụng các biện pháp để duy trì chất lượng hàng hoá trong vận chuyển, lưu giữ, bảo quản.
5. Thông báo cho người mua điều kiện phải thực hiện khi vận chuyển, lưu giữ, bảo quản và sử dụng hàng hoá.
6. Cung cấp thông tin về việc bảo hành hàng hóa cho người mua.
7. Cung cấp tài liệu, thông tin về hàng hoá bị kiểm tra cho kiểm soát viên chất lượng, đoàn kiểm tra, cơ quan kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hoá.
8. Kịp thời cung cấp thông tin về nguy cơ gây mất an toàn của hàng hoá và cách phòng ngừa cho người mua khi nhận được thông tin cảnh báo từ người sản xuất, người nhập khẩu.
9. Kịp thời dừng bán hàng, thông tin cho người sản xuất, người nhập khẩu và người mua khi phát hiện hàng hoá gây mất an toàn hoặc hàng hoá không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.
10. Hoàn lại tiền hoặc đổi hàng mới, nhận lại hàng có khuyết tật bị người mua trả lại.
11. Hợp tác với người sản xuất, người nhập khẩu thu hồi, xử lý hàng hóa không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.
12. Bồi thường thiệt hại theo quy định tại Mục 2 Chương V của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
13. Tuân thủ các quy định, quyết định về thanh tra, kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
14. Trả chi phí lấy mẫu, thử nghiệm theo quy định tại Điều 41; chi phí lấy mẫu, thử nghiệm, giám định theo quy định tại Điều 58 của Luật này.

Nhóm PV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang