Công bố mới nhất kết quả thẩm định chất lượng tàu vỏ thép Bình Định

author 07:22 23/06/2017

(VietQ.vn) - Sau 2 tuần giám định độc lập, chuyên gia kết luận gần 20 tàu vỏ thép Bình Định hư hỏng là do doanh nghiệp đóng tàu không đúng vật liệu, thiết bị, máy chính...

Thép Trung Quốc, máy không chính hãng

Kết quả sơ bộ ghi nhận là có một số vỏ tàu bị gỉ sét, chất lượng thép không đúng theo hợp đồng đó là thay thế thép Hàn/Nhật bằng thép Trung Quốc, chất lượng và quy trình sơn không đảm bảo, máy tàu hư hỏng và có dấu hiệu cải hoán, không đồng bộ, trang thiết bị hàng hải và khai thác bị hư hỏng...

 Kết quả kiểm định cho thấy gần 20 tàu thép Bình Định hư hỏng là do doanh nghiệp đóng tàu không đúng vật liệu

Quá trình rà soát, Tổ giám định ghi nhận 9 máy chính tàu thép hiệu Mitsubishi MPTA. Các chi tiết trên đi kèm với động cơ không đồng bộ và không phù hợp với nguyên tắc hoạt động loại máy thủy. Hãng Mitsubishi cũng đã gửi văn bản xác nhận 9 máy chính tàu thép của ngư dân Bình Định không phải chính hãng. Hãng này khẳng định không sản xuất động cơ có model và công suất như ghi trên decal máy.

Riêng ba máy chính tàu thép hiệu DOOSAN 4VV222TIM, công suất 880PS, các động cơ chính Doosan có kết cấu đồng bộ của động cơ thủy tuy nhiên trong quá trình hoạt động không ổn định, động cơ bị nóng. Trong ba máy, có 1 máy chính Doosan lắp trên tàu BĐ 99245 TS bị hư hỏng nặng (gãy trục khuỷu và hư piston). Qua kiểm tra hồ sơ, cả 3 máy có sự sai lệch về ký hiệu máy giữa hồ sơ và thực tế.

Qua kiểm tra thực tế có 3 máy phụ CUMMINS hoạt động không ổn định, nổ không đều. Một máy phụ Mitsubishi (Nhật Bản) bị vỡ thân máy, không thể hoạt động được, một máy phụ khác hư hỏng do hở bạc.

Về việc sử dụng thép đóng tàu xuất xứ Trung Quốc trên 5 tàu đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, qua kiểm tra hồ sơ nghiệm thu của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá.

Đăng kiểm viên đã kiểm tra vật liệu chính trước khi gia công, kiểm tra lô vật liệu thép là thép mác A, có giấy tờ về chất lượng và xuất xứ Trung Quốc và Kết quả thí nghiệm vật liệu của Phòng Thí nghiệm- KĐVL (xác định cơ tính của vật liệu, xác định thành phần hóa học của vật liệu). Căn cứ vào QCVN 21:2010/BGTVT vật liệu thép đã đủ điều kiện đóng tàu, đồng ý cho triển khai thi công.

Qua kiểm tra hồ sơ thiết kế kỹ thuật đã được phê duyệt vật liệu là thép cấp A và không có quy định xuất xứ của thép đóng tàu là Hàn Quốc, Nhật Bản hay Trung Quốc. Xuất xứ nguồn gốc được thỏa thuận thông qua hợp đồng kinh tế, nghiệm thu quyết toán của cơ sở đóng tàu và chủ tàu, không nằm trong trong danh mục giám sát của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá.

Ai chịu trách nhiệm?

Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết sau khi có kết quả thẩm định, tỉnh sẽ xác định lỗi của ai thì người đó phải chịu. Nếu doanh nghiệp dùng thép, máy và các thiết bị không đúng trong hợp đồng để đóng tàu thì buộc phải tháo ra làm lại, đồng thời có trách nhiệm hỗ trợ ngư dân trong thời gian dài nằm bờ do tàu không hoạt động được dẫn đến khó khăn về kinh tế, không có tiền trả nợ ngân hàng. Ngoài ra, nếu vụ việc có dấu hiệu hình sự thì cơ quan công an sẽ vào cuộc điều tra để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định Phan Trọng Hổ đề nghị thay máy mới chính hãng Mitsubishi cho các tàu theo hợp đồng, thay máy Doosan mới cho tàu cá của ông Trần Đình Sơn. Đơn vị đóng tàu có trách nhiệm sơn lại các tàu vỏ thép bị gỉ sét, các tàu thay thế thép Trung Quốc nếu đạt chuẩn và được sự đồng thuận của ngư dân thì đơn vị phải hoàn tiền chênh lệch giá thép Trung Quốc so với giá thép Hàn Quốc, Nhật Bản.

Đơn vị đóng tàu phải khắc phục trang thiết bị hàng hải, khai thác. Đơn vị thiết kế phải theo dõi kịp thời phát hiện những lỗi không phù hợp sớm điều chỉnh. Riêng các địa phương trong tỉnh phải rà soát loại thiệt hại các tàu vỏ thép, sớm có báo cáo lên cơ quan chức năng giúp ngư dân sớm ổn định, ra khơi bám biển. Ông Hổ cũng cho hay, hiện việc kiểm tra chất lượng vỏ thép chỉ kiểm tra một số vị trí trên tàu nên khi đưa tàu lên đà sẽ tiếp tục kiểm tra và sẽ có bổ sung thêm.

Ông Đào Hồng Đức – Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá, Tổng cục Thủy sản nhìn nhận “Đơn vị đăng kiểm là cơ quan kiểm tra an toàn về mặt kỹ thuật. Để xảy ra trường hợp có những chiếc tàu vỏ thép kém chất lượng, trong đó có trách nhiệm của cơ quan đăng kiểm”.

‘Ngóng’ kết quả thẩm định chất lượng tàu vỏ thép tại Bình Định (VietQ.vn) - Kết quả của quá trình thẩm định chất lượng tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định dự kiến sẽ được công bố trước ngày 25/6 tới.

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang