Công bố nguyên nhân cái chết 3 cháu phẫu thuật nhân đạo ở Khánh Hòa

author 06:57 29/08/2014

Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Khánh Hòa đưa ra năm kết luận và bốn kiến nghị về vụ 3 bé chết sau gây mê "Tìm lại nụ cười"

vụ 3 trẻ tử vong, Sở Y tế Khánh Hòa, Tìm lại nụ cười, vụ 3 bé chết sau gây mê

Ông Lê Tấn Phùng thông tin và trả lời các câu hỏi của báo chí

Chiều 28-8, TS.BS Lê Tấn Phùng - chủ tịch Hội đồng chuyên môn Sở Y tế Khánh Hòa về xem xét quá trình khám bệnh, chữa bệnh gây tử vong cho ba trẻ em sau phẫu thuật “Tìm lại nụ cười” - đã thông tin với báo chí về các kết luận và kiến nghị sau khi hội đồng họp vào sáng cùng ngày.

Ông Phùng cho biết, sau khi kiểm tra toàn bộ hồ sơ vụ việc và hiện trường nơi xảy ra các tai biến (Bệnh viện Quân y 87, đóng tại Nha Trang), Hội đồng chuyên môn đã họp và thống nhất đưa ra năm kết luận.

Một: nguyên nhân của ba trường hợp tử vong này có liên quan đến quá trình gây mê, nhưng nguyên nhân cụ thể cần có bằng chứng giám định pháp y và kết quả kiểm định độc lập thuốc, trang thiết bị gây mê.

Hai: qui trình chuyên môn của Trung tâm Nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (OSCA, Hà Nội) còn thiếu sót. Đó là: chưa có qui trình cụ thể về khám sàng lọc, gây mê, phẫu thuật, hậu phẫu; khám tiền phẫu và xét nghiệm tiền phẫu chưa đầy đủ; không có cán bộ y tế chuyên khoa nhi tham gia vào quá trình khám sàng lọc và chỉ định phẫu thuật; không theo dõi huyết áp trong quá trình gây mê và phẫu thuật.

Ba: không kịp thời ngừng ngay các hoạt động phẫu thuật khi có tai biến xảy ra.

Bốn: công tác tổ chức, phối hợp giữa OSCA với các cơ sở điều trị có chuyên khoa của địa phương chưa được thực hiện chặt chẽ.

Năm: OSCA đã không báo cáo kịp thời việc thay đổi nhân sự trong quá trình phẫu thuật tại Bệnh viện Quân y 87.

Ngoài ra, ông Phùng cũng cho hay Hội đồng chuyên môn nêu bốn kiến nghị để xử lý vụ việc.

Thứ nhất: yêu cầu OSCA chính thức giải trình về việc không ngừng ngay phẫu thuật khi xảy ra hai ca tai biến đầu tiên trong cuộc phẫu thuật vá sứt môi, hở hàm ếch cho trẻ em tại Bệnh viện Quân y 87 ngày 23-8; giải trình về nội dung không nhất quán trong báo cáo ngày 26-8 là không sử dụng bàn gây mê số một sau khi xảy ra tai biến với hai trẻ, nhưng báo cáo ngày 27-8 lại nêu là sau đó vẫn tiếp tục gây mê tại bàn này.

Thứ hai: đề nghị các cơ quan chức năng cung cấp bằng chứng giám định pháp y và tiến hành kiểm định độc lập thuốc, bình gây mê đã niêm phong để xác định nguyên nhân tử vong.

Thứ ba: đối với khám chữa bệnh từ thiện, nhân đạo cần phải có qui trình chuyên môn cụ thể và phải có sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị điều trị có chuyên khoa liên quan.

Thứ tư: Bệnh viện Quân y 87 cần tiếp tục củng cố công tác gây mê hồi sức theo đúng hướng dẫn tại Thông tư số 13/2012/TT-BYT ngày 20-8-2012 của Bộ Y tế hướng dẫn công tác gây mê hồi sức, bởi tại bệnh viện này trang thiết bị và cơ sở vật chất cho công tác này chưa đầy đủ.

Theo Tuổi trẻ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang