Công bố phần mềm nhận dạng người đồng tính thông qua ảnh chân dung

author 12:02 10/09/2017

(VietQ.vn) - Đại học Stanford (Mỹ) mới đây đã công bố một thuật toán máy tính có thể phân biệt người đồng tính và người dị tính.

Theo Một Thế Giới, trang The Guardian đưa tin, Đại học Stanford (Mỹ) mới đây đã công bố một thuật toán máy tính có thể phân biệt người đồng tính và người dị tính. Đáng chú ý nhất, độ chính xác của phần mềm này lên đến 81% cho người đồng tính nam và 74% cho người đồng tính nữ, cao hơn rất nhiều so với nhận định mang tính bản năng thông thường của người đồng tính với nhau (61% và 54%).

Công bố phần mềm nhận dạng người đồng tính thông qua ảnh chân dung Theo nội dung được công bố trên tạp chí chuyên ngành Journal of Personality and Social Psychology vào ngày 8.9, hai nhà nghiên cứu Michal Kosinski và Yilun Wang đã sử dụng ảnh chân dung của 35.000 người từ một phần mềm hẹn hò của Mỹ. Bằng cách sử dụng một thuật toán tinh vi, họ đã so sánh dữ liệu hình ảnh và đưa ra một số nhận định.

Cụ thể, người đồng tính thường có các đặc điểm hơi chệch so với định chuẩn về giới tính của họ. Ví dụ như người đồng tính nam thì nữ tính hơn và ngược lại. Ngoài ra, dữ liệu thu thập được cũng cho thấy người đồng tính nam có hàm hẹp, mũi dài hơn và trán lớn hơn so với đàn ông dị tính. Trong khi đó, người đồng tính nữ có hàm trên và trán nhỏ hơn so với phụ nữ dị tính.

Công bố phần mềm nhận dạng người đồng tính thông qua ảnh chân dung

Mặc dù vậy, phần mềm định dạng của Michal Kosinski và Yilun Wang đã khiến cho nhiều tổ chức chuyên về quyền của người LGBT cảm thấy lo lắng. Họ sợ rằng chính phủ của nhiều quốc gia có thể sử dụng nó như một phương tiện để xác định người LGBT rồi từ đó truy bắt họ. Đây là tình trạng đang diễn ra tại nhiều nơi, ví dụ như Ai Cập và Nga.

Công nghệ định dạng hay nhận diện khuôn mặt không phải là quá xa lạ và mới mẻ. Hồi năm ngoái, Trung Quốc cũng đã sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt thay vé tham quan.

Công ty công nghệ Baidu thử nghiệm công nghệ nhận diện khuôn mặt ở Wuzhen, Trung Quốc. Khi du khách đến thị trấn, ảnh chân dung của họ được chụp lại và tải lên cơ sở dữ liệu. Máy tính bảng gắn trên cổng ra vào của mỗi khu vực nhất định sẽ quay hình người vào cổng, rồi gửi hình ảnh đến kho dữ liệu. Tại đây, trí thông minh nhân tạo sẽ nhận diện du khách và quyết định người đó có được phép vào cửa hay không. Công nghệ này được cho rằng sẽ ngăn chặn tình trạng phe vé, theo VnExpress.

Dũng Linh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang