Công bố tiêu chuẩn TCVN 11856:2017 về chợ kinh doanh thực phẩm

author 06:20 27/12/2017

(VietQ.vn) - Bộ KH&CN vừa công bố tiêu chuẩn TCVN 11856:2017 về chợ kinh doanh thực phẩm. Tiêu chuẩn này do Viện Nghiên cứu Thương mại và Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương biên soạn và được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu và phương pháp đánh giá chợ kinh doanh thực phẩm và không áp dụng đối với các chợ đầu mối, đấu giá nông sản; chợ tạm; chợ nổi (trên sông, biển).

Yêu cầu về vị trí, địa điểm được quy định trong tiêu chuẩn như sau: Chợ không bị ngập nước, đọng nước; không bị ảnh hưởng đến an toàn thực phẩm từ các khu vực ô nhiễm bụi, hóa chất độc hại, các nguồn gây ô nhiễm khác; cách các nguồn gây ô nhiễm tối thiểu 500m. Chợ được phân khu chức năng thành từng khu vực riêng biệt nhằm tránh lây nhiễm chéo.

Bộ KH&CN vừa công bố tiêu chuẩn TCVN 11856:2017 về chợ kinh doanh thực phẩm

TCVN 11856:2017 cũng quy định rất cụ thể yêu cầu về thiết kế, hệ thống chiếu sáng, phòng cháy chữa cháy, kho bãi, khu bảo quản thực phẩm, khu bán gia cầm sống và khu giết mổ gia cầm...

Tiêu chuẩn chợ kinh doanh thực phẩm cũng yêu cầu chi tiết đối với các cơ sở kinh doanh thủy hải sản tươi sống, thịt động vật, kinh doanh rau củ quả, kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở kinh doanh thực phẩm khô...

Đáng chú ý, TCVN 11856:2017 cũng đề cập đến yêu cầu truy xuất nguồn gốc. Theo đó, sản phẩm kinh doanh tại chợ có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm truy xuất được nguồn gốc. Có sổ sách ghi chép, hợp đồng, hóa đơn, chứng từ lưu giữ thông tin liên quan đến việc mua bán sản phẩm; bảo đảm truy xuất được nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm để sản xuất và thực phẩm kinh doanh tại cơ sở. Các thông tin cần thiết bao gồm: tên, địa chỉ của người cung cấp; tên loại hàng hóa cung cấp; ngày giao hàng; số lượng, khối lượng hàng hóa được cung cấp.

Theo khảo sát của PV, hiện nay chợ truyền thống được quy hoạch đảm bảo theo các tiêu chuẩn chợ kinh doanh thực phẩm còn rất hạn chế, tại địa bàn Hà Nội, nhiều chợ cóc, chợ tạm vẫn diễn ra với nhiều hộ kinh doanh thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, các hàng hóa thực phẩm phần lớn đều không có khả năng truy xuất.

Việc ban hành bộ tiêu chuẩn TCVN 11856:2017 sẽ là điều kiện để đánh giá chợ kinh doanh thực phẩm, từ đó có những giải pháp quản lý phù hợp, để các sản phẩm, hàng hóa bán ra tại chợ đảm bảo các yếu tố về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chợ truyền thống Trung Hòa: Sạch sẽ nhưng chẳng có ‘ma’ nào đến(VietQ.vn) - Đã 2 tháng đi vào hoạt động, nhưng đến nay tình trạng kinh doanh trong Chợ truyền thống Trung Hòa tại tầng bán hầm tòa nhà Eurowindow MultiComplex, số 27, đường Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy vẫn trong cảnh đìu hiu.

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang