Công bố “Ứng dụng bảo hiểm xã hội số” trên nền tảng thiết bị di động

author 06:41 17/11/2020

(VietQ.vn) - Sự ra đời "Ứng dụng bảo hiểm xã hội số trên nền tảng thiết bị di động - ứng dụng VssID" là một bước tiến mạnh mẽ trong cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử.

Đây là nhận định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại lễ công bố ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” trên nền tảng thiết bị di động chiều 16/11/2020.

Chương trình do BHXH Việt Nam tổ chức trực tuyến với hơn 760 điểm cầu tại BHXH các tỉnh, thành phố và các quận, huyện.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bấm nút công bố ứng dụng 'Bảo hiểm xã hội số' trên thiết bị di dộng - Ảnh: VGP/Quang Hiếu 

Theo BHXH Việt Nam, sau một thời gian tích cực, khẩn trương triển khai, tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong nước, các chuyên gia Ngân hàng Thế giới, đến nay ứng dụng VssID đã hoàn thành để sẵn sàng đi vào hoạt động và được cung cấp trên 2 kho ứng dụng App Store - hệ điều hành IOS, Google Play - hệ điều hành Android.

VssID - BHXH số là một sản phẩm thuộc hệ sinh thái chuyển đổi số phục vụ người dân của ngành BHXH Việt Nam. Ứng dụng VssID hiện cung cấp các tiện ích, thông tin thiết yếu như: Theo dõi quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT; tra cứu các thông tin: Mã số BHXH, cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT và các điểm thu, đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; dịch vụ hỗ trợ 24/7...

Sử dụng ứng dụng VssID, người dùng còn có thể thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của người sử dụng lao động, góp phần công khai, minh bạch thông tin và hạn chế tình trạng nợ đóng, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của các đơn vị, doanh nghiệp. 

Đồng thời, ứng dụng VssID còn là một kênh truyền thông trực tiếp đến người sử dụng, cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN để người sử dụng thấy được giá trị nhân văn của các chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc ra đời ứng dụng hôm nay là một bước tiến mạnh mẽ, thiết thực trong cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin của ngành BHXH, góp phần vào chiến lược số quốc gia và xây dựng Chính phủ điện tử.

Thủ tướng ghi nhận và biểu dương BHXH Việt Nam thời gian qua đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ hiện đại vào các hoạt động của ngành nhằm mang lại các lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Hiện diện bao phủ BHXH được mở rộng, tăng hơn 1,3 lần so với năm 2015, chiếm gần 33% lực lượng lao động vào năm 2020; tỉ lệ tham gia BHYT tăng từ 76,5% năm 2015 lên khoảng 91% năm 2020… 

Thủ tướng đề nghị BHXH Việt Nam tiếp tục làm tốt các nhiệm vụ tập trung quán triệt, thực hiện hiệu quả các nội dung cải cách chính sách bảo hiểm xã hội theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội; phát triển hệ thống bảo hiểm xã hội linh hoạt, đa dạng, đa tầng, hiện đại và hội nhập quốc tế theo nguyên tắc đóng - hưởng, công bằng, bình đẳng, chia sẻ và bền vững.

Đồng thời, BHXH Việt Nam cần tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và xây dựng hệ thống chính sách, tổ chức bộ máy bảo hiểm xã hội tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, tin cậy và minh bạch, từng bước mở rộng vững chắc diện bao phủ bảo hiểm xã hội, hướng tới mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân. Thuận lợi như thế này bảo hiểm mới được nhân rộng các đồng chí ạ, không còn khoảng cách nữa, rất thuận lợi. 

Bên cạnh đó, việc tiếp tục tích hợp dịch vụ công, tiện ích thanh toán trực tuyến vào ứng dụng cần được BHXH Việt Nam duy trì. Đặc biệt là việc phối hợp với Bộ Y tế nghiên cứu triển khai đầy đủ thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng về lâu dài, phát triển BHXH trên nền tảng thiết bị di động thành một hệ sinh thái các dịch vụ an sinh xã hội mà người lao động có thể tiếp cận trên nền tảng số.

 Lê Kim Liên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang