Công cụ cải tiến năng suất - nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt

author 18:40 18/09/2019

(VietQ.vn) - Chương trình 712, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2010. Với mục tiêu cuối cùng là góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Sau 8 năm triển khai, chương trình đã đem lại những lợi ích lớn đối với các doanh nghiệp trong quá trình nâng cao năng suất, chất lượng (NSCL) sản phẩm hàng hóa, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Tham gia chương trình này doanh nghiệp được tiếp cận các hệ thống quản lý chất lượng theo chuẩn quốc tế (ISO 9.000, ISO 14.000) và hệ thống các công cụ cải tiến cơ bản như 5S, Lean hoặc Lean 6 Sixma... Thực tế triển khai tại Việt Nam cho thấy, các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các dự án cải tiến NSCL đều ghi nhận hiệu quả rất lớn do nó mang lại.

Điển hình tại Bệnh viện Quân dân y miền Đông (Cục Hậu cần, Quân khu 7) chia sẻ kinh nghiệm triển khai “5S” - một công cụ phổ biến trên thế giới trong quản lý, nâng cao văn hóa chất lượng bệnh viện gồm 5 nội dung: Sàng lọc - sắp xếp - sạch sẽ - săn sóc - sẵn sàng, đại diện bệnh viện cho biết, khi chưa triển khai “5S”, Bệnh viện Quân dân y miền Đông đối diện với thực trạng: Trang thiết bị y tế chưa chuẩn hóa, sắp xếp sổ sách không khoa học; sắp xếp, bảo quản dược phẩm chưa đúng quy định gây lãng phí,… dẫn đến hiệu quả quản lý trang thiết bị y tế kém, lãng phí, ảnh hưởng đến hoạt động khám, chữa bệnh.

Từ năm 2018, Bệnh viện đã triển khai áp dụng công cụ “5S” theo tiêu chuẩn Nhật Bản và sau một năm đã đạt hiệu quả cao; hồ sơ, bệnh án được sắp xếp, quản lý khoa học, trang thiết bị y tế, cơ sở kỹ thuật được bố trí, sử dụng, khai thác vận hành hiệu quả, thuốc men, vật tư y tế được tổ chức kiểm soát chặt chẽ, sử dụng đúng thời hạn, hiệu quả cao; quản lý vệ sinh, diệt khuẩn bệnh viện bảo đảm hiệu quả cao…

Còn tại Công ty CP Cao su Phước Hòa, thông qua áp dụng hệ thống quản lý năng lượng ISO 50001:2011, sử dụng nguyên liệu biomass đun nóng dầu tản nhiệt để sấy cao su thay thế dầu DO, FO giúp tiết kiệm được hơn 1,3 tỷ đồng (năm 2015), 803 triệu đồng (năm 2016) và hơn 1,4 tỷ đồng vào năm 2017 tại nhà máy chế biến Cuaparis trong khi công ty không phải trả chi phí ban đầu.

Hay tại Công ty TNHH Công Nghiệp 3A, năm 2017-2018 công ty đã tham gia Chương trình 712 với nhiệm vụ hỗ trợ thí điểm doanh nghiệp công nghiệp cơ khí phụ trợ sản xuất ôtô, xe máy áp dụng chứng nhận hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn IATF 16949:2016, công ty đã triển khai thí điểm tại doanh nghiệp Lê Group và 4P Electronics, thông qua triển khai hệ thống quản lý IATF các doanh nghiệp đã rút ngắn thời gian sản xuất ra 1 sản phẩm, giảm thiểu sản phẩm lỗi, hỏng và trách nhiệm cụ thể được quy định đến từng cá nhân người lao động. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đã tiếp cận và từng bước triển khai các công cụ cải tiến năng suất cơ bản khác như: 5S, Lean hoặc Lean 6 Sixma…

Tại Công ty CP Cơ khí chính xác Smart Việt Nam (chuyên sản xuất và thương mại các mặt hàng cơ khí), nhờ công cụ cải tiến mà cụ thể là 5S, công ty đã thu hút nhiều đơn hàng đến từ các doanh nghiệp đa quốc gia của Nhật Bản như: Canon, Honda… và doanh nghiệp này đang tiếp cận với Vinfast.

Theo ông Trịnh Ngọc Thảo - Phó Tổng giám đốc Smart Việt Nam, 5S và ISO 9000, ISO 14000 được công ty triển khai từ năm 2016, sau 6 tháng khách hàng bắt đầu tìm đến.

Năm 2017 và 2018, Smart Việt Nam đã có một số khách hàng nước ngoài của Nhật Bản, Mỹ và công ty bắt đầu làm ăn có lãi. “Năm 2019, chúng tôi sẽ đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp cải tiến năng suất, chất lượng để xây dựng thương hiệu và khẳng định uy tín” - ông Thảo cho biết.

Hà My

Kinh nghiệm áp dụng công cụ 5S của Công ty CP Bia Sài Gòn - Hà Nội(VietQ.vn) - Bia Sài Gòn - Hà Nội áp dụng các tiêu chuẩn và công cụ cải tiến vào sản xuất đã giúp chất lượng sản phẩm của công ty ổn định và được nâng cao, tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng năng suất lao động.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang