Công dân bao nhiêu tuổi mới được cấp thẻ căn cước?

author 15:48 28/10/2014

(VietQ.vn) - Nếu vẫn giữ quy định cấp giấy khai sinh thì bao nhiêu tuổi công dân mới được cấp thẻ căn cước?

 Hôm nay, 28/10, Quốc hội dành cả ngày làm việc để tập trung thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Hộ tịch và Luật Căn cước công dân

Tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu đề nghị Luật Hộ tịch sửa đổi vẫn nên giữ quy định bắt buộc đăng ký giấy khai sinh.

Theo Đại biểu Huỳnh Văn Tính (Tiền Giang)  khai sinh là quy định của quyền trẻ em. Hơn nữa, Việt Nam là nước thứ 2 tham gia công ước quốc tế về quyền trẻ em nên bắt buộc phải đăng ký khai sinh cho trẻ.

“Với tư cách là thành viên của một nước tham gia công ước quốc tế đảm bảo quyền trẻ em, Việt Nam cần thực hiện đúng quyền này cho trẻ em. Cấp giấy khai sinh và đăng ký khai sinh để trẻ em thực hiện đúng quyền công ước quốc tế quy định”, đại biểu Huỳnh Văn Tính nhấn mạnh.

Đại bểu Huỳnh Văn Tính kiến nghị giữ quy định bắt buộc đăng ký giấy khai sinh

Mặt khác, cũng theo vị đại biểu tỉnh Tiền Giang đăng ký khai sinh và cấp giấy khai sinh áp dụng cho mọi trường hợp trong đó bao gồm cả người nước ngoài. Thẻ căn cước không áp dụng cho người nước ngoài, gây khó khăn cho quản lý nhà nước cũng như thực hiện quyền trẻ em.

Đồng tình với ý kiến trên, đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) cho rằng, thẻ căn cước công dân không thể thay thế được giấy khai sinh: "Giấy khai sinh là cơ sở cấp các giấy tờ khác nhau. Bởi vậy, căn cước công dân không thể thay thế được giấy khai sinh. Vì vậy, không nên cấp thẻ căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi."

Đại biểu Bờ Hồng Vân (Lai Châu) cũng không đồng ý cấp thẻ căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi. “ Trẻ dưới 14 tuổi chiếm 24 % dân số, nếu cấp thẻ căn cước chỉ để cất giữ sẽ gây lãng phí một khoản tiền rất lớn”, đại biểu Vân nói.

Tuy nhiên, trước đó, Thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát quản lý hành chính và trật tự an toàn xã hội (Tổng cục 7, Bộ Công an) cho rằng, nếu cấp Thẻ căn cước hoặc CMND mới cho trẻ em ngay từ khi sinh ra thì không cần thiết phải cấp giấy khai sinh nữa. Đến năm công dân đủ 14 tuổi thì tới cơ quan công an để tiến hành cấp đổi thẻ mới, trong đó chỉ tiến hành cập nhật ảnh, dấu vân tay và đặc điểm nhận dạng. Dự án Luật Hộ tịch nói bỏ giấy khai sinh nhưng lại cấp trích lục thì không phù hợp với Đề án 896 của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục giấy tờ công dân.

Được biết, ngay trước khi kỳ họp Quốc hội diễn ra, Chính phủ đã có công văn  gửi Ủy ban thường vụ Quốc hội thể hiện quan điểm về việc tiếp tục cấp Giấy khai sinh cho trẻ em và thẻ căn cước công dân chỉ nên thực hiện đối với người từ 14 tuổi trở lên. Giải thích về điều này, ông Nguyễn Công Khanh, Cục trưởng Cục Hộ tịch-Quốc tịch-Chứng thực, cho biết, Căn cước công dân là thông tin cơ bản về gốc tích, đặc điểm nhận dạng của công dân để phân biệt người này với người khác. Do vậy, việc cấp thẻ Căn cước nên cấp cho độ tuổi từ 14 trở lên, vì đây là độ tuổi các dặc điểm nhận dạng đã khá ổn định.

Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang