Công dân Nga bị cáo buộc thu thập thông tin tình báo kinh tế

author 14:25 27/01/2015

(VietQ.vn) - FBI đã bắt giữ một nghi phạm được cho là thành viên của tổ chức gián điệp Nga tại New York chuyên thu thập thông tin tình báo kinh tế và tuyển dụng điệp viên.

Theo tin tức trên báo Thanh Niên, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bắt một nhân viên ngân hàng và xét xử vắng mặt hai nhà ngoại giao Nga. Họ cáo buộc nhóm người này là gián điệp tại New York. Các nghi phạm là Evgeny Buryakov, một nhân viên ngân hàng tại New York.

Hai nhà ngoại giao bị miễn trừ hoạt động tại Mỹ là Sporyshev, 40 tuổi, đại diện thương mại của Nga tại Mỹ từ tháng 11-2010 đến tháng 11-2014, và Podobnyy 27 tuổi, tùy viên sứ bộ Nga ở LHQ từ tháng 12-2012 đến tháng 9-2013,cả Sporyshev lẫn Podobnyy đều bị kết tội đã đồng lõa và hỗ trợ Buryakov hoạt động tình báo tại Mỹ và có thể phải nhận mức án tối đa 10 năm tù.

FBI bắt tạm giam nghi phạm được cho là gián điệp của Nga

FBI bắt tạm giam nghi phạm được cho là gián điệp của Nga. Ảnh RT

FBI cho biết, tổ chức điệp viên trên đã dùng các thông điệp được mã hóa để chuyển thông tin thu thập được ra khỏi thành phố New York và gửi chúng về cho các quan chức ở Moscow. Tổ chức gián điệp này đã hoạt động vượt ra ngoài phạm vi Manhattan và Bronx, bị cáo buộc đã cố gắng tuyển dụng những người khác ở thành phố New York để thu thập thông tin tình báo kinh tế cho Nga, báo Hà Nội Mới cho hay.

Đây là kết quả của một cuộc điều tra kéo dài gần 5 năm nay. Hồ sơ FBI cho thấy họ đã thu thập nhiều chứng cứ từ các cuộc gọi, camera, micro và “một nguồn bằng chứng bí mật khác”. FBI đã xâu chuỗi các nhân vật để điều tra một đường dây gián điệp trong suốt nhiều tháng trời và bắt đầu thu thập sự liên hệ giữa nhóm 3 nghi phạm kể trên vào khoảng tháng 3/2012, theo The Guardian.

Tuổi Trẻ đưa tin, theo đó mật vụ Mỹ cho biết họ phát hiện thấy Buryakov thể hiện sự quan tâm vượt quá mức bình thường của một nhân viên ngân hàng, trong đó có cả chuyện muốn tìm hiểu những đơn vị nào sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt kinh tế tiếp theo của Mỹ.

Buryakov bị bắt tại Bronx, New York hôm qua 26/1 còn Sporyshev và Podobnyy vẫn tại ngoại và hiện không còn sống tại Mỹ. Đây là vụ bắt bớ nối tiếp sau đợt trục xuất điệp viên Anna Chapman và nhiều người khác khỏi nước Mỹ năm 2010.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang