Công điện khẩn của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch sởi

author 05:52 17/04/2014

(VietQ.vn) - Trước tình hình dịch sởi diễn biến phức tạp và càng ngày càng nghiêm trọng, ngày 16/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ra Công điện khẩn.

Công điện khẩn của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch sởi

Công điện khẩn của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch sởi

 

Sau hơn 3 tháng kể từ cuối tháng 12/2013 đến 15/4/2014, rải rác tại 61/63 địa phương trong cả nước đã có 3.126 trường hợp mắc dịch,  trên 8.441 người bị phát ban nghi mắc bệnh sởi, trong đó 25 trường hợp tử vong do sởi đã được xác định trên 108 trường hợp tử vong liên quan đến bệnh sởi, đặc biệt là trẻ em.

Nguyên nhân gây nên bệnh sởi chủ yếu là do tiêm vắc xin phòng bệnh sởi chưa được thực hiện đầy đủ cùng với chu kỳ phát bệnh sởi thường xảy ra sau 3- 5 năm.

Trong bối cảnh đó,Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có những yêu cầu cụ thể nhằm chủ động ngăn chặn lây lan dịch, hạn chế đến mức thấp nhất số người mắc bệnh và chết do bệnh sởi.

1. Bộ Y tế tập trung chỉ đạo cấp cứu, điều trị các trường hợp mắc bệnh sởi tại các cơ sở y tế nhằm hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong, ngăn chặn lây chéo trong bệnh viện, đặc biệt là các cơ sở y tế bị quá tải tuyến trung ương, khẩn trương dập tắt dịch sởi. Bổ sung ngay máy thở, trang thiết bị y tế, thuốc, để bảo đảm cấp cứu điều trị bệnh nhân, sinh phẩm cần thiết phòng lây chéo tại các bệnh viện và chế độ đối với người làm công tác phòng chống dịch sởi.

Bộ Y tế tiếp tục theo dõi sát tình hình dịch sởi ở trong nước và các nước lân cận để có biện pháp chỉ đạo kịp thời cách phòng ngừa bệnh sởi, phương pháp phát hiện sớm, phác đồ điều trị bệnh sởi. Bảo đảm đủ vắc xin sởi để tiêm bổ sung phòng bệnh sởi.

2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác cấp cứu, điều trị hiệu quả các trường hợp mắc bệnh cũng như ngăn chặn lây lan dịch bệnh tại cộng đồng và trong bệnh viện; khoanh vùng ổ dịch và xử lý triệt để không để lan rộng; tiêm đủ vắc xin sởi cho đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh. Bảo đảm việc cấp đủ phương tiện, kinh phí phòng, chống dịch sởi cho các cơ sở y tế trên địa bàn.

3. Bộ Thông tin và Truyền thông, Ủy ban nhân dân các tỉnh và thành phố chỉ đạo các cơ quan báo chí thông tin thường xuyên, cập nhật về tình hình dịch sởi, cách phát hiện và phòng ngừa bệnh sởi, đặc biệt là chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh sởi và chủ động phát hiện sớm những dấu hiệu mắc bệnh sởi để điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất trường hợp bệnh biến chứng nặng vì phát hiện muộn.

4. Bộ Tài chính bảo đảm đủ kinh phí phục vụ công tác dập tắt dịch sởi của ngành y tế.

Mỹ Linh(th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang