Cộng đồng Hồi giáo dậy sóng trước 'lộng ngôn' của Donald Trump

author 09:48 09/12/2015

(VietQ.vn) - Người Hồi giáo ở Mỹ hôm qua (08/12) đã lên án phát biểu của ứng cử viên của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống 2016 Donald Trump cấm người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ.

Theo tin tức từ VOV, nhiều người cho biết họ cảm thấy bị tổn thương sau khi nghe phát biểu của ứng cử viên của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống 2016 Donald Trump cấm người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ. Nhiều ý kiến cho rằng, khủng bố không đại diện cho bất kỳ tôn giáo nào và người Hồi giáo là một phần của nước Mỹ.

Trước đó, tỷ phú Donald Trump làm dậy sóng dư luận Mỹ và cộng đồng người Hồi giáo trên khắp thế giới khi trong tuyên bố vận động tranh cử, kêu gọi “đóng cửa hoàn toàn” đối với những người Hồi giáo muốn vào Mỹ. Đây là phản ứng cứng rắn nhất của một ứng cử viên tổng thống sau vụ hai tín đồ Hồi giáo gây ra vụ xả súng đẫm máu hồi tuần trước tại thành phố San Bernadino, tiểu bang California.

 ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump Ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump

Nhà Trắng kêu gọi đảng Cộng hòa ra tuyên bố không ủng hộ ông Trump, người đang là ứng cử viên sáng giá của đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016. Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Jeh Johnson cho rằng, bình luận mang tính chất kỳ thị người Hồi giáo, có thể làm phương hại tới an ninh của Mỹ.

"Đó là một tuyên bố lố bịch đến nỗi tôi không muốn phản ứng lại nó" - một trong những luật sư về nhân quyền nổi tiếng nhất Pakistan là Asma Jahangir nói.

"Đó là thể loại cuồng tín tệ nhất kết hợp với sự ngu dốt. Mặc dù chúng tôi không hiện đại như nước Mỹ nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ chọn những người như thế lên nắm quyền tại Pakistan" - ông Jahangir cho biết.

Trong khi đó người đứng đầu Hội đồng Ulema - hội đồng lớn nhất về giáo sĩ Hồi giáo Pakistan - Tahir Ashrafi cho rằng những bình luận của ông Trump chỉ khuyến khích thêm bạo lực, báo Tuổi Trẻ đưa tin. 

"Nếu một lãnh đạo Hồi giáo mà nói rằng đó là cuộc chiến giữa Thiên Chúa giáo và Hồi giáo, chúng tôi sẽ kết tội ông ấy. Vậy tại sao chúng tôi không nên kết tội một người Mỹ nếu như ông ta nói như vậy?" - ông Ashrafi nói.

Mặt khác, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia Armanatha Nasir cho biết Chính phủ Indonesia sẽ không bình luận về các chiến dịch tranh cử của các quốc gia khác.

"Là quốc gia có dân số Hồi giáo lớn nhất thế giới, Indonesia khẳng định rằng đạo Hồi dạy về hòa bình và lòng khoan dung. Các hành động khủng bố không liên quan đến bất kỳ tôn giáo hay quốc gia hay chủng tộc nào" - người phát ngôn Nasir nhận định.

Thái Hà (T/h)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang