Công dụng của khoai loang với sức khỏe mẹ bầu và thai nhi

author 14:51 08/09/2015

(VietQ.vn) - Khoai lang có giá trị dinh dưỡng khá cao so với nhiều thực phẩm khác, đặc biệt rất có lợi cho phụ nữ mang thai bởi khoai lang là nguồn cung cấp tinh bột, chất xơ, các axit amin quan trọng đối với cơ thể.

Sự kiện:

Lợi ích của khoai lang

Tăng sức đề kháng: Trong thời gian mang thai, sức đề kháng của mẹ bầu sẽ có sự suy giảm đáng kể do đó, nếu không biết cách bảo vệ sức khỏe hợp lý, mẹ bầu sẽ rất dễ bị mắc các bệnh liên quan đến thời tiết, khí hậu, đặc biệt là cảm cúm, trong khi đó, căn bệnh này lại là nguyên nhân rất quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, thậm chí có thể gây nên dị tật rất nguy hiểm.

Chính vì vậy, mẹ bầu hãy biết cách phòng ngừa bệnh cảm cúm bằng chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý và ăn khoai lang hàng ngày cũng là một cách phòng ngừa cảm cúm cho mẹ bầu cực kỳ hiệu quả. Trong thực phẩm này có chứa một hàm lượng lớn chất beta caroten có khả năng sản sinh ra các tế bào bạch cầu để chống lại các vi rút gây bệnh cảm cúm, đồng thời những dưỡng chất quý trong khoai lang còn giúp phụ nữ mang thai tăng sức đề kháng.

Phòng ngừa bệnh tiểu đường: Trong thời kỳ mang thai, cơ thể người mẹ sẽ có rất nhiều thay đổi, đặc biệt là các hormone trong cơ thể, đây chính là nguyên nhân gây nên bệnh tiểu đường. Theo thống kê có ít nhất 5% phụ nữ mang thai mắc bệnh tiểu đường thai kỳ và bệnh này đã đã gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe mẹ bầu và thai nhi.

Chính vì vậy, việc ăn khoai lang đều đặn hàng ngày cũng là biện pháp giúp phụ nữ mang thai phòng bệnh tiểu đường rất hiệu quả nhờ chất beta caroten có khả năng cân bằng lượng đường trong máu, đồng thời hàm lượng chất xơ hoà tan sẽ giúp cơ thể mẹ bầu hạ thấp lượng đường và cholesterol trong máu nữa đấy.

Khoai lang chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho bà bầu

Khoai lang chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho bà bầu. Ảnh minh họa

Phòng ngừa ốm nghén: Trong thời gian mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu của thai kỳ, hầu hết mẹ bầu phải đối mặt với chứng ốm nghén, chán ăn khiến cơ thể rất mệt mỏi và cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của thai nhi. Và khoai lang cũng được xem là một trong những thực phẩm giúp phụ nữ mang thai phòng ngừa ốm nghén, chán ăn, mệt mỏi rất hiệu quả nhờ hương vị dễ ăn, dưỡng chất dễ hấp thu và khả năng kích thích hệ tiêu hóa rất tốt của thực phẩm này.

Lưu ý khi ăn khoai lang

Không nên ăn khoai lang sống: Màng tinh bột lớp ngoài khoai lang sống khiến khó tiêu hóa, đầy hơi, khó chịu, ợ nóng và buồn nôn. Chính vì vậy, mẹ bầu chỉ nên ăn khoai lang khi đã được làm chín vì dưới tác động của nhiệt, lớp enzyme bên ngoài sẽ bị phá hủy giúp bà bầu an toàn khi ăn.

Không ăn khoai lang cùng dưa chua hay củ cải muối: Cũng giống như gạo, khoai lang chứa nhiều protein, bởi vậy khi ăn cùng với đồ chua như dưa hay củ cải muối thì dễ dàng làm dạ dầy sản sinh acid gây khó chịu.

Tốt nhất là nên ăn khoai lang vào buổi trưa: Nên ăn khoai lang vào buổi trưa bởi vì sau khi ăn, canxi trong khoai lang cần phải mất 4-5h mới hấp thụ vào cơ thể, ánh sáng mặt trời lúc buổi chiều có thể thúc đẩy sự hấp thụ canxi này. Khi ăn khoai lang vào bữa trưa, canxi có thể được hấp thụ toàn bộ trước bữa tối, sẽ không ảnh hưởng tới sự hấp thụ canxi từ các thực phẩm khác khi ăn tối.

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang