Công dụng thần kỳ từ A-Z của thứ nước nhà nào cũng đổ bỏ mỗi ngày

author 13:36 11/04/2016

(VietQ.vn) - Nước vo gạo thường bị đổ bỏ đi trong mỗi gia đình. Tuy nhiên, nhiều người sẽ phải bất ngờ khi biết đến loạt công dụng của nước vo gạo dưới đây.

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Không chỉ là thực phẩm thiết yếu hàng ngày của người Việt, hạt gạo còn có nhiều công dụng tuyệt vời khác giúp chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp. Tuy nhiên, nước vo gạo thường bị các gia đình đổ bỏ trong quá trình nấu cơm mà không biết rằng nó là một trong những nguyên liệu làm đẹp, khử độc lành tính. Dưới đây là những công dụng của nước vo gạo mà không phải ai cũng biết.

Các bà nội trợ nên biết những công dụng của nước vo gạo trong làm đẹp, nấu nướng

Các bà nội trợ nên biết những công dụng của nước vo gạo trong làm đẹp, nấu nướng

Chất tẩy, rửa trong gia đình

- Khử mùi tanh của cá: Nước vo gạo khử mùi tanh của cá rất tốt. Sau khi làm cá, nên rửa cá kỹ vài ba lần dưới vòi nước, rồi ngâm cá trong nước vo gạo pha chút muối nước muối 10-15 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch, để ráo trước khi nấu.

- Dùng làm nước rửa bát: Nước vo gạo có thể rửa sạch bát đĩa không quá nhiều dầu mỡ. Sử dụng giẻ mềm bằng vải có tính cọ xát tốt, kết hợp với nước vo gạo sẽ làm cho bát đĩa sạch hơn. Rửa xong, chỉ cần tráng qua nước sạch là xong. Bà nội trợ sẽ thấy bát đĩa rất sạch mà da tay lại mịn màng.

- Làm bóng xoong nồi: Nồi nhôm, gang, inox để lâu ngày không dùng đến sẽ rất mau xỉn màu. Để nồi bóng loáng trở lại, đổ nước vo gạo vào đầy nồi, sau đó bắc lên bếp, đun cho đến khi nào nước sôi, để một lát rồi tắt bếp, nước nguội hẳn thì trút ra, rửa sạch nồi lại bằng nước, xoong nồi sẽ sáng bóng hơn hẳn.

- Khử mặn cho cá khô, cá ướp muối: Để trữ được lâu, một số loại cá khô, cá ướp muối thường được ướp muối rất mặn. Do đó, trước khi chế biến, nên rửa sơ cá khô qua nước vo gạo (thay vì nước sạch thông thường), vừa giúp làm sạch bụi bẩn, vừa khử mặn.

- Làm sạch nhớt ốc: Cách hay nhất để loại bỏ chất nhờn và bùn đất trong ốc là ngâm chúng trong nước vo gạo. Sử dụng một thau đựng đầy nước vo gạo và cho vào đó 1 vài quả ớt cắt nhỏ, ngâm ốc trong khoảng 1 - 2 giờ, tất cả chất bùn trong miệng ốc sẽ tự động nhả ra và vón thành từng mảng chất nhầy.

Hạn chế độc tố ở rau, củ, quả

Nhiều loại vi chất độc hại bám trên bề mặt rau dù rửa bằng nước sạch cũng không thể loại bỏ hết. Tuy nhiên, bằng cách ngâm rau vào nước vo gạo có pha ít muối khoảng nửa giờ, sau đó rửa lại vài lần bằng nước sạch, các bà nội trợ có thể hạn chế ngộ độc thuốc trừ sâu ở rau, củ, quả cụ thể như sau:

- Giải độc măng: Măng chứa hàm lượng cyanide cao nên khi hấp thu nhiều sẽ chuyển hóa thành axit cyanhydric gây độc cho cơ thể. Để giảm bớt độc tố của măng, bạn luộc măng kỹ khoảng 2 - 3 lần, sau đó ngâm vào nước vo gạo trong vòng 48 tiếng. Cứ mỗi 8 - 12 tiếng thì lại thay nước vo gạo mới, làm cách này sẽ có món măng ngon lành và an toàn hơn.

Một trong những công dụng của nước vo gạo là hạn chế độc tố ở rau, củ, quả, khử mùi tanh của hải sản

Một trong những công dụng của nước vo gạo là hạn chế độc tố ở rau, củ, quả, khử mùi tanh của hải sản

- Khử độc và tẩy trắng sắn: Khi ăn nhiều sắn dễ bị say do chất axit cyanhydric - một chất độc mạnh có trong sắn, đặc biệt là người ăn đang bị đối. Tuy nhiên, có một cách đơn giản giúp khử bớt chất độc trong sắn và giúp sắn trông trắng hơn, đó là hãy ngâm chúng vào nước vo gạo sau khi lột sạch vỏ.

Làm đẹp

- Chống lão hóa da: Vitamin B5 trong nước gạo giúp ngăn chặn sự lão hóa và giúp da trở nên bóng đẹp hồng hào. Cách làm: Cho gạo trắng cộng thêm một ít nước lạnh vào máy xay, sau khi xay xong hãy đổ nước gạo xay lần 1, rót tiếp nước lạnh vào máy để xay tiếp lần 2. Tiếp đó giữ cho nước gạo của lần xay thứ 2 này qua một đêm để nó lắng lại, gạn lấy chỗ nước màu trắng sữa.

Cuối cùng là pha nước gạo với nước ấm theo tỷ lệ 1:1,5 rồi dùng thay cho sữa rửa mặt hoặc sữa tắm. Riêng pha chế nước gạo dùng để rửa mặt nên cất ở ngăn lạnh, song không được để quá 2 ngày, nếu không nước sẽ bị lên mốc và biến chất.

- Tẩy trang: Dùng bông phấn thấm đẫm nước vo gạo vỗ nhẹ lên khắp mặt. Dùng nước vo gạo thay nước tẩy trang trong thời gian dài sẽ làm cho da từ từ trắng sáng, mịn màng. Tuy nhiên lưu ý sau khi dùng nước vo gạo, phải rửa sạch mặt với nước ấm.

- Mịn da, trị mụn thâm: Dùng nước lạnh để rửa qua gạo, sau đó vò gạo thật mạnh bằng một lượng nước vừa đủ. Hứng chỗ nước vo gạo này vào một chiếc chậu sạch, giữ qua một đêm thì chắt phần nước gạo trong để riêng ra và giữ lại chất lắng đọng ở dưới đáy.

Dùng chỗ nước gạo lắng đọng này đắp lên mặt, da và massage da khoảng 15-20 phút cho tới khi lớp bột gạo khô đi. Thực hiện thao tác tương tự cho đến lúc hết chỗ nước gạo này. Đến lớp mặt nạ cuối cùng được đắp thì chờ cho lớp bột gạo khô tự nhiên rồi dùng tay nhẹ nhàng phủi lớp bột đi, gột sạch bằng nước vo gạo trong vừa chắt ra ban nãy. Cuối cùng là dùng nước lạnh rửa lại một lần nữa.

Với cách làm đẹp này, nên thực hiện với mật độ 1 tuần/lần. Lỗ chân lông sẽ được làm sạch, lấy đi bụi bẩn và vết thâm cũng giảm rõ rệt.

Phái đẹp rất tin tưởng tác dụng của nước vo gạo trong làm đẹp, trắng da, trị mụn

Phái đẹp rất tin tưởng tác dụng của nước vo gạo trong làm đẹp, trắng da, trị mụn

- Trắng răng, thơm miệng: Dùng nước vo gạo để đánh răng sẽ có tác dụng rất tốt trong việc chữa các chứng bệnh liên quan đến răng miệng. Loại kem đánh răng này không chỉ làm cho hơi thở thơm tho và sạch sẽ hơn mà còn giúp hàm răng xỉn màu trở nên trắng bóng hơn mà không cần phải nhờ đến bác sỹ nha khoa.

- Trị tóc xơ, gãy: Sau khi vo gạo, đổ nước vo gạo vào một vật đựng có nắp (bình, chai…) bằng sành hoặc sứ (tuyệt đối không được bằng chất liệu thủy tinh) rồi đậy kín lại và để ở nhiệt độ khoảng 20 độ C. Sau 10 ngày khi thấy nước gạo trong bình có mùi thơm và hơi chua là có thể đem ra sử dụng.

Bởi lúc này nước gạo đã lên men thành chất axit loãng có tác dụng bảo vệ tóc. Cách này có khả năng lưu giữ hàm lượng dinh dưỡng vitamin A và C giúp tóc óng mượt, vitamin B giúp các tế bào sắc tố màu đen trở nên đen hơn. Khi dùng nước vo gạo để gội đầu, chỉ nên xát nhẹ nước gạo đã pha chế lên chân tóc và gội lại bằng nước sạch. Áp dụng cách này 2 lần/tuần, mái tóc sẽ đen óng ả và khỏe mạnh.

> > Chuyện lạ có thật: ‘Cơm đùm cơm nắm’ đi xem bê 7 chân ở Nghệ An

Phan Huyền (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang