Công dụng thần kỳ của sâm Ngọc Linh

author 16:40 25/04/2017

(VietQ.vn) - Sâm Ngọc Linh với những công dụng kỳ diệu được đánh giá là loài sâm tốt nhất thế giới hiện nay. Cách dùng sâm Ngọc Linh rất đơn giản.

Loại sâm tốt nhất thế giới hiện nay

Sâm Ngọc Linh là loại sâm thứ 20 được tìm thấy trên thế giới, chỉ mọc ở nơi có độ cao từ 1200 mét trở lên, được phát hiện vào năm 1973 trên núi Ngọc Linh (tỉnh Kon Tum). Đây là một loại cây thân thảo sống lâu năm, cao 40 cm đến 100 cm, thân rễ có sẹo và các đốt như đốt trúc, có màu lục hoặc hơi tím, đường kính thân độ 4-8mm.

Saponin là một chất giúp thanh lọc mạch máu và các cơ quan trong cơ thể, giống như được rửa bằng xà bông (Saponin xuất phát từ Sapona trong tiếng Hy Lạp, có nghĩa là xà phòng). Saponin trong nhân sâm là những loại vô cùng đặc biệt, có công dụng mạnh hơn rất nhiều so với các loại cây thông thường.

Theo ghi nhận từ năm 1978 của Bộ Y tế Việt Nam, sâm Ngọc Linh có tới 52 loại saponin, trong đó có 26 loại chưa được xác định. Chính yếu tố này đã đưa sâm Ngọc Linh thành loại sâm có hàm lượng saponin lớn nhất thế giới. Ngoài ra, trong sâm Ngọc Linh có tới 14 acid béo, 16 acid amin (trong đó có 8 acid amin không thay thế được) và 18 nguyên tố đa vi lượng. Ngọc Linh được đánh giá là loài sâm tốt nhất thế giới hiện nay.

cong-dung-than-ky-cua-sam-ngoc-linh

Với những công dụng diệu kỳ, Ngọc Linh được đánh giá là loài sâm tốt nhất thế giới hiện nay

Cũng vì quý hiếm và nhiều công dụng thực tiễn, nhu cầu tiêu thụ sâm Ngọc Linh tăng cao kéo theo sự khai thác triệt để của con người trong khi loại sâm này mất tới 10 năm để trưởng thành. Bởi vậy, giá sâm Ngọc Linh vô cùng cao, có khi hơn sâm Hàn Quốc tới cả chục lần.

Công dụng kỳ diệu của Sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh đã được đồng bào dân tộc thiểu số sống ở vùng Trung Trung Bộ Việt Nam sử dụng từ rất lâu như một loại thuốc trong những bài thuốc cổ truyền cầm máu, lành vết thương, làm thuốc bổ, thuốc trị sốt rét, đau bụng, phù thũng.. Theo nghiên cứu y học hiện đại, sâm Ngọc Linh có tác dụng chống stress vậy lý, stress tâm lý và trầm cảm, kích thích hệ miễn dịch, chống oxy hóa, lão hóa, phòng chống ung thư, bảo vệ tế bào gan. Các bệnh nhân được thử nghiệm sử dụng Sâm Ngọc Linh để hỗ trợ điều trị bệnh của mình đều ăn ngon, ngủ tốt, lên cân, tăng thị lực, hoạt động trí tuệ và thể lực cải thiện, gia tăng sức đề kháng, cải thiện các trường hợp suy nhược thần kinh và suy nhược sinh dục, nâng cao huyết áp người bị huyết áp thấp.

PGS.TS. Nguyễn Thới Nhâm là người có công thẩm định thành công giá trị của sâm Ngọc Linh vào năm 1976 tại Ba Lan và giới thiệu sâm trong các hội nghị tại Nhật, Mỹ, Canada cho biết, sâm Ngọc Linh có những tác dụng mà sâm Triều Tiên và sâm Trung Quốc không có như kháng khuẩn, chống trầm cảm, giảm lo âu (stress), chống oxy hóa và hiệp lực tốt với thuốc kháng sinh, thuốc trị bệnh tiểu đường.

Kiếm tiền tỷ nhờ làm giàu từ cây 'ai dùng cũng khỏe'(VietQ.vn) - Nói về làm giàu, "vua sâm” ước tính bình quân 20 gốc sâm 12 đến 15 tuổi sẽ cho một kg thì cả vườn của ông có khoảng 6,5 tấn sâm củ, tương đương 250 tỷ đồng.

Cách sử dụng sâm Ngọc Linh

cong-dung-than-ky-cua-sam-ngoc-linh

 Sâm Ngọc Linh có thể dùng trực tiếp hoặc ngâm mật ong, ngâm rượu

1. Sâm Ngọc Linh là một loại dược thảo rất đa dạng trong cách chế biến. Tuy nhiên, đối với nam giới muốn tăng cường sinh lý thì cách dùng phù hợp nhất là sâm Ngọc Linh ngâm rượu. Chọn sâm Ngọc Linh loại trên 10 năm tuổi có giá trị dinh dưỡng cao. Rượu để ngâm có nồng độ từ 40 - 45, là loại rượu trắng nguyên chất được chưng cất từ gạo, đảm bảo chất lượng.

Nam giới dùng rượu sâm mỗi ngày khoảng một ly nhỏ (tối đa 100ml) . Nên sử dụng vào bữa tối sẽ tăng ham muốn trong quan hệ vợ chồng.

2. Cách dùng cho những người bệnh lâu ngày, mệt mỏi, kém ăn, và mắc chứng "phế hư": chức năng hô hấp kém, phổi yếu, thở gấp, hen suyễn là ngậm tan sâm Ngọc Linh trong miệng

3. Sâm Ngọc Linh tẩm mật ong: Đây là cách sử dụng Sâm Ngọc Linh tốt và mang lại nhiều tác dụng nhất.

Rửa sạch, cắt lát mỏng và xếp từng lát sâm vào bình bằng thủy tinh hoặc bằng sành rồi đổ mật ong ngập sâm, đóng nắp kín trong 1 tháng là có thể dùng được, mỗi ngày ngậm từ 3- 5 lát sâm. Nên sử dụng loại mật ong rừng nguyên chất để ngâm sâm.

Lưu ý: Với những người bị cao huyết áp, hay mất ngủ hoặc đau bụng thể hàn thì không nên dùng sâm Ngọc Linh. Để tăng cường sinh lý, có thể thay bằng đông trùng hạ thảo hoặc cá ngựa cũng có tác dụng tương tự.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang