Cộng hòa Síp lọt top quốc gia có hộ dân giàu thứ 2 Châu Âu

author 10:17 11/04/2013

(VietQ.vn) - Ngân hàng Trung ương châu Âu, ngày 10/4, đã công bố những con số thống kê về bảng xếp hạng các quốc gia có hộ dân giàu thuộc Liên minh châu Âu (EU). Theo đó, Cộng hòa Síp đã vượt qua nhiều quốc gia hàng đầu khác để ngự trị ở ngôi Á quân trong bảng xếp hạng

Ảnh minh họa

Đứng ở vị trí quán quân là quốc gia giàu có Luxembourg. Trong khi đó, Đức là quốc gia xếp ở vị trí đáy bảng xếp hạng.

Kết quả này thực sự nghịch lý, bởi Síp hiện ngập sâu trong khủng hoảng tài chính và đang phải tìm cách nhanh chóng có được 75 triệu euro để tránh tình trạng thiếu thanh khoản và có thể trả lương cho viên chức và những người về hưu, trong khi Đức được xem là nước đi “cứu trợ.”

Cuộc điều tra được Ngân hàng Trung ương châu Âu tiến hành với trên 62.000 hộ gia đình, đề cập tới vấn đề bức xúc của Đức và các quốc gia bắc Âu khi cho rằng các quốc gia này luôn phải “đứng mũi chịu sào” cho những khoản nợ đầm đìa của các quốc gia nam Âu như Hy Lạp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha - những quốc gia đang phải trông chờ vào các gói cứu trợ tài chính quốc tế.

Theo tính toán của Ngân hàng Trung ương châu Âu, trung bình tổng khối tài sản ròng của Síp đạt 267.000 euro/hộ gia đình, vượt xa so với con số 51.000 euro của Đức - quốc gia đứng vị trí cuối cùng trên bảng xếp hạng.

Tại Đức, số hộ gia đình sở hữu nhà ở riêng thấp hơn 50% trong khi tỷ lệ này đạt tới 80% và 77% lần lượt ở Tây Ban Nha và Síp. Yếu tố này đã tạo nên khoảng cách chênh lệch lớn giữa Đức và các quốc gia khác trong bảng xếp hạng. Các tiêu chí khác đánh giá xếp hạng bao gồm diện tích nhà sở hữu, giá trị nhà, mức độ các khoản nợ và số lượng hộ gia đình sở hữu công ty hoặc hoạt động kinh doanh riêng.

Trong khi đó, tại Anh, một ngày sau cái chết của “bà đầm thép” Margaret Thatcher, thủ tướng David Cameron - người đang nỗ lực với chủ trương “nền dân chủ cổ phần” đã khuyến khích người dân Anh mua các cổ phần của các doanh nghiệp tư nhân. Bản báo cáo cũng đưa số số liệu về số lượng các hộ gia đình thực sự đầu tư vào cổ phần và trái phiếu.

Công bố của Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng chỉ ra rằng, có khoảng 96% hộ gia đình thuộc khu vực châu Âu có tài khoản tiết kiệm ngân hàng, 60% hộ sở hữu nhà riêng, tuy nhiên tỷ lệ hộ gia đình tham gia đầu tư cổ phần, trái phiếu chỉ đạt mức 5-12%.

Tác giả của bản nghiên cứu cho biết: “Rõ ràng tỷ lệ người tham gia thị trường chứng khoán thấp hơn so với tiêu chuẩn lý thuyết kinh tế. Mà theo lý thuyết kinh tế, các hộ gia đình có tài sản ròng dương phải sở hữu một số lượng cổ phiếu nhất định được giao dịch đại chúng. Thế nhưng vì nhiều lý do và mục đích lợi nhuận khác nhau mà các hộ gia đình cân nhắc và so sánh lợi ích thu được từ các khoản đầu tư hạng mục khác so với việc đầu tư vào thị trường chứng khoán”.

Tác giả của cuộc khảo sát này cũng nhấn mạnh rằng bảng xếp hạng dựa trên kết quả của các cuộc điều tra kết hợp với các số liệu thu thập được từ cơ quan thống kê quốc gia và ngân hàng Trung ương của các nước nằm trong danh sách xếp hạng. Do đó, sai số là rất ít.

Thanh Huyền

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang