Công khai danh tính nhân chứng vụ tai nạn máy bay MH17

author 16:21 04/06/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, Nga đã công khai danh tính nhân chứng cho biết máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Arilines bị tên tử bắn rơi vào 7/2014.

Theo tin tức trên báo Người Lao Động, người phát ngôn của Ủy ban điều tra Nga Vladimir Markin cho biết, hiện nhân chứng chủ chốt trong vụ máy bay MH17 đang được bảo vệ ở cấp độ quốc gia. "Nhân chứng là người Ukraine, có tên Evgeniy Agapov, là kỹ sư cơ khí thuộc lữ đoàn chiến thuật thuộc Không quân Ukraine (đơn vị số A4465)" – tuyên bố từ Ủy ban điều tra Nga nêu rõ.

"Hiện có bằng chứng mới về độ tin cậy những lời khai của nhân chứng, cũng như các báo cáo khác nhau nghi ngờ về sự tồn tại của nhân chứng, nên chúng tôi quyết định công bố tên người này", ông cho biết thêm.

Theo Markin, Agapov cho biết ngày 17/7 năm ngoái, chiến đấu cơ Sukhoi Su-25 của Ukraine do phi công Voloshin điều khiển đã "thực hiện một nhiệm vụ quân sự". Chiếc máy bay sau đó trở về mà không còn vũ khí.

Đây là diễn biến mới nhất trong cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay MH17

Đây là diễn biến mới nhất trong cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay MH17. Ảnh RT

Các máy bay của Ukraine bay theo lịch trình đều đặn. Khi một chiếc trở về, phi công Voloshin bước ra buồng lái, Agagov nghe thấy anh ta nói các phi công khác rằng "Chiếc máy bay đó là nhầm". Tối đó mọi người biết tin chiếc MH17 chở khách bị bắn hạ, VnExpress đưa tin theo RT.

Hôm 2/6, ông Mikhail Malyshevsky - cố vấn của tập đoàn sản xuất tên lửa Almaz-Antei của Nga cho biết hệ thống tên lửa phòng không Buk bắn hạ máy bay MH17 của Malaysian Airlines là phiên bản cũ Buk 9М38-М1và không còn được quân đội Nga sử dụng mà chỉ có trong kho vũ khí của Ukraine.

Chuyến bay MH17 bị bắn rơi khi bay qua miền đông Ukraine ngày 17/7 năm ngoái, khiến toàn bộ 298 người thiệt mạng. Các chuyên gia pháp lý Hà Lan đang dẫn đầu cuộc điều tra về nguyên nhân thảm kịch. Tuy nhiên đến nay họ mới công bố báo cáo ban đầu, cho biết "máy bay nổ tung do tác động từ bên ngoài".

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang