Công nghệ AI của Alibaba xác định ca nhiễm virus Covid-19 chính xác lên đến 96%

author 16:27 22/02/2020

(VietQ.vn) - Công nghệ AI mới nhất do Alibaba chế tạo ra có thể kiểm tra chính xác các ca nhiễm virus Covid-19 với độ chính xác lên đến 96%

Một hệ thống chẩn đoán mới, sử dụng AI, hứa hẹn sẽ có thể phát hiện các ca bệnh virus Corona mới với tỉ lệ chính xác lên đến 96% thông qua các bản chụp cắt lớp được vi tính hóa (CT).

 Công nghệ mới của Alibaba có thể xác định ca nhiễm virus Covid-19 với độ chính xác lên đến 96%

Thuật toán chẩn đoán này được phát triển bởi viện nghiên cứu Damo Academy của Alibaba. Các nhà nghiên cứu tại viện này cho biết họ đã huấn luyện mô hình AI với dữ liệu mẫu từ hơn 5.000 ca bệnh đã được xác nhận, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng hệ thống có thể xác định những khác biệt trong các bản chụp CT giữa các bệnh nhân đã bị nhiễm chủng virus mới và các ca bệnh viêm phổi do virus thông thường với tỉ lệ chính xác đến 96%. Theo các nhà phát triển thì thuật toán của họ được tích hợp những phương thức điều trị mới nhất, cùng các nghiên cứu mới được công bố gần đây.

Hệ thống AI của Alibaba có thể sẽ được triển khai tại hơn 100 bệnh viên ở tỉnh Hồ Bắc, Quảng Đông, và An Huy. Nó sẽ giúp giảm áp lực lên đội ngũ y tế tại các bệnh viện, bởi có thể hoàn thành quy trình nhận diện chỉ trong 20 giây. Thông thường, các bác sỹ mất từ 5 đến 15 phút để phân tích một bản quét CT của một bệnh nhân nghi nhiễm và đưa ra chẩn đoán lâm sàng - tuy nhiên, các đợt quét đôi lúc bao gồm đến hơn 300 hình ảnh, khiến thời gian phân tích và chẩn đoán là rất lâu.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm 5/2 vừa qua đã mở rộng tiêu chí trong việc chẩn đoán các ca nhiễm mới, yêu cầu phải có các kết quả quét CT kết hợp với phương thức kiểm tra acid nucleic trước đó, nhằm đảm bảo các bệnh nhân với các triệu chứng lâm sàng sẽ được chữa trị đúng cách ngay khi có thể.

Hệ thống chẩn đoán mới này không phải là nỗ lực đầu tiên của Alibaba trong việc sử dụng AI để chiến đấu với virus Corona. Các nhà nghiên cứu từ Damo Academy trước đây từng phát triển một công cụ dịch vụ y tế công sử dụng AI để cung cấp thông tin liên quan đến virus Corona SARS-CoV-2, đã lần đầu được triển khai bởi chính quyền tỉnh Chiết Giang vào ngày 27/1. Hệ thống này có thể trả lời hầu hết mọi truy vấn liên quan đến đại dịch thông qua một ứng dụng.

Bảo Linh (theo Nikkei Asian Review)

Phát triển loại kháng sinh cực mạnh nhờ công nghệ AI(VietQ.vn) - Lần đầu tiên trong lịch sử, các nhà nghiên cứu Mỹ đã sử dụng công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) để phát triển một loại kháng sinh mới cực mạnh, có khả năng tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn kháng thuốc.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang