Công nghệ cảnh báo nguy hiểm sẽ được trang bị trên các dòng xe Audi
Bugi giả tràn lan trên thị trường, làm sao nhận biết hàng giả và hàng thật
Tỏi nơi khác tràn về Lý Sơn, người tiêu dùng cẩn trọng
Tây Ninh thu hút cộng đồng runner với giải chạy BaDen Mountain Marathon 2021
Audi đang phát triển một hệ thống có tên gọi Car-to-X với khả năng phát hiện điều kiện mặt đường phía trước và cảnh báo nguy hiểm cho người lái trước cả khi xe lăn bánh đến vị trí đó.
Theo Audi, công nghệ này có thể phát hiện những thay đổi nhỏ nhất về độ bám của bánh xe với mặt đường. Sau đó sẽ tải dữ liệu đó lên hệ thống dữ liệu trực tuyến để xử lý và cảnh báo cho những người lái xe khác về điều kiện mặt đường nguy hiểm. Chẳng hạn như đường trơn trượt do trời mưa ở khu vực xe sắp đi đến.
Hệ thống sử dụng các tín hiệu từ khung gầm như tốc độ và gia tốc của bánh xe để tính toán
Được biết, Audi đã sử dụng công nghệ từng được cấp bằng sáng chế của công ty Thụy Điển - NIRA Dynamics AB. Hệ thống sử dụng các tín hiệu từ khung gầm như tốc độ và gia tốc của bánh xe để tính toán, từ đó có thể phát hiện và cảnh báo khả năng mất độ bám của lốp với mặt đường dựa theo thông tin bản đồ sẵn có.
Sau khi đã tạo ra một kho dữ liệu đủ lớn và rộng khắp, chúng sẽ được truyền đến nhà cung cấp dịch vụ định vị HERE Technologies để đưa thông tin đó đến cho người lái xe một cách trực quan và cụ thể nhất.
Bên cạnh việc đưa ra các cảnh báo sớm để đảm bảo an toàn và tối ưu lộ trình cho người lái, công nghệ nói trên còn có ích ở các lĩnh vực có liên quan khác.
Chẳng hạn, nhà chức trách địa phương có thể nắm được tình trạng mặt đường của các khu vực để kịp thời có phương án xử lý. Ngoài ra, thông tin về độ trượt của bánh xe cũng có thể giúp đưa ra những phán đoán về tình trạng hiện tại của lốp, gợi ý người lái xe về thời gian nên chuẩn bị thay lốp.
Trước đó, dòng xe Audi cũng đã trang bị trên xe hệ thống công nghệ Aquaplaning Intelligent System (AIS), được tạo ra bởi Easyrain, là một phần mềm có khả năng phát hiện nguy cơ xảy ra trượt nước. Khi đó, một tia nước có kiểm soát sẽ được phun ra phía trước hai bánh trước.
Tia nước này giúp phá vỡ "lớp nước dày trên mặt đường nhựa mà lốp xe không thể làm tan". Khi hết nước, độ bám đường của lốp xe sẽ được khôi phục và giúp người lái điều khiển ôtô dễ dàng hơn.
Bảo Linh