Công nghệ cao sản xuất nấm linh chi đem lại năng suất chất lượng tốt

author 15:49 07/02/2016

(VietQ.vn) - Quy trình công nghệ sản xuất cao nấm linh chi và trà nấm linh chi hòa tan được thực hiện trên hệ thống thiết bị trích ly - cô chân cho năng suất cao.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Dự án “Hoàn thiện công nghệ sản xuất cao nấm linh chi (NLC) và trà NLC hòa tan” vừa được thí điểm thành công tại Hợp tác xã Sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu Cựu Chiến Binh xã Long Hưng, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Dự án do Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch thực hiện đang mang lại triển vọng mới cho sản xuất NLC trong nước.

Quy trình công nghệ sản xuất cao NLC và trà NLC hòa tan được thực hiện trên hệ thống thiết bị trích ly - cô chân không để tiến hành các công đoạn: trích ly, lọc dịch chiết loại bỏ cặn bã thu dịch trong chứa hợp chất hòa tan, cô và thu hồi dung môi cồn... Trên cơ sở các thông số kỹ thuật tiếp tục tiến hành ở quy mô Pilot; sản xuất công nghệ trích ly NLC và tạo chế phẩm NLC, trích ly ở quy mô 30 lít/mẻ, tạo ra 3.000 gói trà NLC hòa tan/mẻ.

Nấm linh chi là loại thuốc quý giá với sức khỏeNấm linh chi là loại thuốc quý giá với sức khỏe

Kết quả cho thấy, sản phẩm trà NLC hòa tan và cao NLC tạo ra có chất lượng tốt, các chỉ tiêu hóa lý vi sinh đều đạt các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Mặt khác, việc áp dụng quy trình này không tốn nhiều nhân lực tham gia, mỗi mẻ thực hiện chỉ cần 1 công nhân/ngày. Công nghệ ứng dụng vào sản xuất và thực tế cho tiềm năng và hiệu quả kinh tế tăng gấp hơn 3 lần so với chi phí đầu tư ban đầu mà sản phẩm NLC nguyên liệu đem lại.

Từ công nghệ trên đã mở ra hiệu quả lớn trong sản xuất cao và trà NLC hòa tan từ NLC sản xuất trong nước, nhằm nâng cao giá trị nông sản, góp phần tạo tiền đề cho sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm quý từ NLC.

Cơ thể người tùy cơ vận dụng từng chùm các yếu tố vi lượng, như germani, kẽm, các saponin... tham gia vào những quá trình diễn biến hóa sinh trong nội mô các tổ chức cơ quan, bù đắp những yếu tố cơ thể còn thiếu, không tự tổng hợp được; thải loại các nhân tố gây độc, thanh lọc dịch thể, làm cho máu và bạch huyết điều hòa lưu thông, trao đổi hấp thụ được đầy đủ oxy, mang được hồng cầu tươi mới, nuôi dưỡng và bảo vệ tốt mạng lưới gen và tế bào trong toàn thân.

Từ cổ chí kim, linh chi được coi là thuốc có tác dụng hòa hoãn. Với người huyết áp thấp nó giúp lên ngưỡng bình thường, huyết áp cao nó giúp hạ xuống; người bị tiểu đường nó giúp hạ mức đường huyết xuống. Linh chi không có vai trò cung cấp đạm mà cung cấp những nhân tố hữu cơ, vi lượng cho cơ thể, bổ sung những nhân tố quan trọng, chống lại hoặc loại trừ các nhân tố xấu gây tăng trưởng các mầm bệnh.

Linh chi là loại thuốc đứng đầu trong các loại thuốc quý, trên cả nhân sâm, do hàm lượng hoạt chất kích thích, khôi phục, giữ thăng bằng hệ thống miễn dịch cho cơ thể nhiều hơn nhân sâm từ 6 đến 8 lần; trước tiên là điều hòa toàn diện các hormon, đồng nghĩa với việc giữ cho con người khỏe mạnh, tạo ra sự trẻ trung, tránh được hầu hết những loại bệnh xơ mỡ động mạch, huyết áp thấp, huyết áp cao, xơ gan, viêm gan, rối loạn chức năng thận, rối loạn thần kinh, tinh thần, liệt dương, lão hóa sớm, alzheimer (suy giảm trí nhớ, luộm thuộm, hay nhầm, hay quên), đột quỵ; u xơ tiền liệt tuyến, u xơ tử cung, đại tràng, trực tràng...

Lưu Ly (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang