Công nghệ chấm lượng tử có thể chữa được ung thư?

author 06:35 30/08/2016

(VietQ.vn) - Bạn có tin rằng: Một tinh thể với kích thước như 1 dấu chấm có thể giúp loài người chữa căn bệnh ung thư?

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

 Công nghệ chấm lượng tử có thể giúp điều trị ung thư hiệu quả.

Mới đây, các nhà khoa học phát minh ra một công nghệ mới rất hữu dụng. Đó chính là công nghệ chấm lượng tử có thể giúp điều trị ung thư hiệu quả.

Dường như, điện là một năng lượng rất cần thiết cho các hoạt động của cuộc sống như thắp sáng, chạy các thiết bị điện tử,…Sau đó, là dầu chiếm tới 30 % nhu cầu sử dụng và 50% dành cho gas. Trong đó, than chiếm tới 80% nhu cầu sử dụng. Từ thực tế cho chúng ta thấy rằng: Chúng ta cần một nguồn năng lượng khác để giảm thiểu tác động tới môi trường. Và công nghệ chấm lượng tử được coi là một câu trả lời hay và hữu dụng nhất.

Một giải pháp hay sử dụng năng lượng mặt trời

Chấm lượng tử (QD) là một tinh thể nano có kích thước rất nhỏ, với mắt thường bạn không thể nhìn thấy chúng. Mỗi QD có ít hơn 15 nguyên tử trong đường kính, thế nhưng chúng lại có 1 nguồn năng lượng vô cùng vĩ đại. Do tính chất quang hoạt cho phép, công nghệ này vừa hấp thụ vừa phát ra ánh sáng với năng lượng ít hơn.

Vậy, một QD phải làm gì để tạo ra nguồn cung cấp năng lượng bền vững?

Năng lượng mặt trời được coi lànguồn năng lượng vô hạn và quý giá nhất. Mặt trời cung cấp ánh sáng miễn phí cho chúng ta dùng hằng ngày, do đó hiện nay các tấm hấp thụ áng sáng mặt trời luôn được sản xuất tràn lan. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn chưa thực sự hiệu quả so với những nhu cầu hiện nay. Theo Tiến sĩ Sohee Jeong thuộc Viện Máy móc và Vật liệu (KIMM), chấm lượng tử Hàn Quốc, "có thể được áp dụng cho các thế hệ tiếp theo của pin mặt trời."

"Chấm lượng tử có thể dễ dàng kiểm soát các khu vực, nơi có ánh sáng mặt trời sẽ được hấp thụ, phù hợp với kích thước hạt. Bởi vì nó là dạng lỏng, nên chi phí sản xuất thấp hơn, nó có thể dễ dàng áp dụng cho một quy trình sản xuất hàng loạt ", Sohee nói. "Với các chấm lượng tử được coi là một phương pháp mới để thu năng lượng, chúng tôi có thể sản xuất ra các tế bào năng lượng từ mặt trời hiệu quả và kinh tế hơn."

Chấm lượng tử hỗ trợ điều trị ung thư

Phương pháp này có thể đem lại nhiều hy vọng cho những bệnh nhân ung thư. Khi chấm lượng tử dựa vào protein, được tạo ra bởi việc kết nối các protein, chúng bám vào các tế bào ung thư cùng chấm lượng tử. Theo cách này sẽ giúp các bác sĩ phát hiện ra các tế bào ung thư một cách nhanh chóng và chính xác.

Các chấm lượng tử "không chỉ phát ra nhiều màu sắc khác nhau từ màu xanh tới đỏ, mà nó còn phát ra các bước sóng hồng ngoại, chỉ bằng cách thay đổi kích thước hạt," Giáo sư Kim Sung-Jee, giáo sư hóa học tại Đại học Khoa học và Công nghệ Pohang (POSTECH) nói. "Nếu bạn sử dụng chuỗi màu sắc khác nhau của các chấm lượng tử, bạn có thể thấy các chuỗi protein cùng một lúc và làm cô lập các tế bào ung thư một cách chính xác."

Myung Seung-Jae, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Y Sinh tại Viện Khoa Học Cuộc Sống Asan cũng có những suy nghĩ tương tự. Trong tháng 3 năm 2016, ông và Kim Sung-Jee tiến hành một nghiên cứu về các loại thuốc chống ung thư kết hợp với chấm lượng tử. Kết quả cho thấy: Chấm lượng tử có thể sử dụng trong điều trị y tế.

Động vật có tế bào ung thư được tiêm thuốc chống ung thư được kết hợp với chấm lượng tử. Thuốc chống ung thư chỉ tấn công các tế bào ung thư và không tấn công các tế bào khỏe mạnh. "Myung nói." Khi các chấm lượng tử gặp các tế bào ung thư, chúng phát hiện một sự thay đổi lớn của hydro (pH). Sau đó, hydro tách rời từ thuốc chống ung thư, để thuốc tấn công những tế bào ung thư.”

Chuyển giao công nghệ chiết xuất Lunasin peptide hỗ trợ điều trị bệnh mạn tính(VietQ.vn) - Chuyển giao công nghệ chiết xuất Lunasin peptide từ Mỹ để sản xuất các sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị ung thư và các bệnh mạn tính khác.

Lê Xinh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang