Công nghệ chế sữa Abbott giả tại TP.HCM

author 06:30 23/03/2015

(VietQ.vn) - Thu gom vỏ lon sữa ngoại tại các vựa ve chai, sau đó về làm sạch, mua các loại sữa rẻ tiền, không rõ nguồn gốc xuất xứ trên thị trường để đóng gói, làm mới giao cho các đại lý thu lợi đó là “công nghệ” của đường dây chuyên làm giả các loại sữa vừa được phát hiện tại TP HCM.

Sữa Abbott giả: Vỏ xịn ruột rởm

Sữa Abbott giả bị cơ quan chức năng thu giữ ngày 20/3 tại TP HCM 

Thu gom vỏ lon để làm giả sữa

Thông tin từ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP.HCM cho biết, ngày 20/3 đơn vị này kiểm tra hành chính Phan Văn Chánh (20 tuổi, trú tại Q.10) phát hiện trong hai thùng carton do Chánh chở, chứa 24 lon sữa loại 400gram, mang thương hiệu Abbott - Ensure Gold, 12 lon sữa loại 850gram mang thương hiệu Abbott Glucerna do Hoa Kỳ sản xuất, toàn bộ số hàng này được Chánh xác nhận là hàng giả, được ba của Chánh chỉ đạo đi giao hàng.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Chánh tại đường Nhật Tảo (P4, Q.10), PC46 phát hiện đây chính là nơi sản xuất hàng loạt sản phẩm sữa giả với quy mô hàng chục lon mỗi ngày.
PC46 đã thu giữ 33 lon sữa thành phẩm mang thương hiệu Abbott Ensure Golod loại 400gram, 8 lon Ensure Gold loại 840gram, hơn 20 lon sữa loại 400, 850 gram Glucerna cùng hơn 100 vò lon các loại.

Ngoài ra, PC46 cũng thu giữ rất nhiều vỏ hộp, nắp hộp, các dụng cụ chuyên dùng để làm giả sản phẩm và một máy dập nắp giấy bạc, nắp lon sữa.

Theo lời khai của chủ “xưởng sản xuất sữa” thì các sản phẩm bị phát hiện là do người này trực tiếp làm giả bằng cách đi thu gom vỏ lon sữa ngoại tại các vựa ve chai trên địa bàn thành phố, sau đó về làm sạch, mua các loại sữa rẻ tiền, không rõ nguồn gốc xuất xứ trên thị trường để đóng gói, làm mới giao cho các đại lý bán sữa thu lợi.

Sữa Abbott giả: Vỏ xịn ruột rởm

Quảng cáo thu mua lon sữa của các hãng đăng trên mạng (Ảnh chụp màn hình)

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, gần đây, một số người đăng tin quảng cáo có nhu cầu thu mua lon sữa với giá cao và mua lâu dài. Thậm chí, các đối tượng này còn đến tận nhà các gia đình có con nhỏ để thu mua lon sữa.

Khi mua, những người này thường yêu cầu các lon mua còn nguyên vẹn đầy đủ nắp, không rỉ sét, hộp mới, không móp méo, xước xát, hạn sử dụng còn dài giá sẽ cao hơn. Thông thường, các lon sữa được thu mua với giá từ 2.000 đến 5.000 đồng.

Cụ thể như có người đưa ra mức giá như sau: sữa Abbott các loại lon 900g có giá 5.000 đồng, lon 400g giá 3.000 đồng; sữa Enfagrow giá 4.000 đồng/lon lớn, 2.000 đồng/lon nhỏ; sữa Dumex Gold 4.000 đồng/lon lớn, 3.000 đồng/lon nhỏ; sữa Dutch Lady 3.000 đồng/lon lớn, 2.000 đồng/lon nhỏ; sữa Vinamilk Dilac Alpha 2.000 đồng/lon lớn,1.000 đồng/lon nhỏ, sữa Pediasure 3.000 đồng/lon lớn, 2.000 đồng/lon nhỏ.

Đăng các quảng cáo rao vặt như vậy trên các diễn đàn, người mua chỉ nói mập mờ rằng mua lon sữa về để bán lại, và đây là công việc làm ăn nên không tiện nói cụ thể là mua để làm gì.

Ngoài một số bà mẹ để dành hộp sữa mang bán thì có rất nhiều phụ huynh thắc mắc về hành vi trên và bày tỏ quan điểm rõ ràng: “Nếu người bán không nói rõ mục đích sử dụng thì sẽ không bán”. Một thành viên trên trang web của các bà mẹ chia sẻ: “Thu mua như vậy là tiếp tay cho bọn làm hàng giả”.

Sữa Abbott giả: Vỏ xịn ruột rởm

Người tiêu dùng kêu gọi chống sữa giả và hướng dẫn phân biệt sữa giả

Cảnh giác với sữa giả

Chia sẻ trên diễn đàn LCM, nhiều thành viên bày tỏ quan điểm phản đối hành vi thu gom vỏ lon sữa, tất cả ý kiến đều cho rằng, việc thu mua vỏ lon sữa với yêu cầu còn nguyên vẹn, không bẹp móp rất đáng ngờ. Nhiều thành viên còn kêu gọi các bà mẹ nên đập bẹp vỏ lon trước khi… bán cho đồng nát hoặc vứt vào sọt rác.

Nhiều bà mẹ còn chia sẻ kinh nghiệm phân biệt sữa giả và khuyên nhau không nên mua sữa rẻ vì rất có thể sữa được bán với giá rẻ hơn bình thường là sữa bất minh….

Trao đổi với báo chí gần đây, ông Trần Hữu Đức, phụ trách quan hệ đối ngoại Công ty Nutifood, cho biết người tiêu dùng Việt thường ưa chuộng sữa ngoại, do đó nếu đã làm các sản phẩm giả mạo thương hiệu thì những nhãn hiệu bán cao giá nhất sẽ bị giả mạo nhiều nhất nhằm trục lợi bất chính lớn nhất.

Nguy hiểm hơn là những kẻ làm sữa giả thường mua những nguyên liệu, sữa kém chất lượng, giá rẻ trôi nổi ngoài thị trường về đóng vào lon sữa của các hãng. Điều này có nghĩa, đã có rất nhiều người tiêu dùng đã phải bỏ tiền mua phải những loại sữa rởm, không chỉ tổn hại về kinh tế mà nguy hiểm cho sức khỏe.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, muốn phân biệt sữa tốt hay không thì người tiêu dùng có nhiều cách. Cơ bản nhất là xem nguồn gốc, hạn sản xuất, sử dụng. Tiếp đó là xem xuất xứ sản xuất của sữa qua mã vạch: Ví dụ sản xuất tại Mỹ có đầu số dài nhất (000-039), Nhật có 2 đầu số (450-459 và 490-499), Trung Quốc có một đầu số (690-695). Hạn sử dụng là thứ dễ làm giả nhất và thường được làm giả ngày hết hạn. Nếu thấy có yếu tố cạo sửa và mực in hạn sử dụng bị nhòe thì là sữa giả. Nếu ngày sản xuất và hạn sử dụng không khớp tròn 2 hoặc 3 năm thì chắc chắn hạn sử dụng đã bị can thiệp.

Mặt khác, những người có kinh nghiệm cũng khuyến cáo về việc sữa giả sẽ rất mau tan khi vừa đổ nước ấm vào. Sữa giả cũng không nổi lên như sữa thật mà chìm xuống rất nhanh, có sữa mùi hơi nồng chứ không dễ chịu.

Và có một điều mà sữa giả không thể giống được sữa thật chính là lượng chất xơ trong sữa bởi trẻ em uống sữa giả bao giờ cũng bị tiêu chảy.

Uyên Chi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang