Công nghệ da nhân tạo mới đột phá trong lĩnh vực y học

author 10:27 19/01/2015

(VietQ.vn) - Lần đầu tiên, các nhà khoa học đã nghiên cứu và chế tạo thành công loại da nhân tạo có khả năng thay thế da của các bệnh nhân bị vảy nến hoặc bỏng nặng, mang lại cảm giác y như da thật.

Phát minh mới về công nghệ da nhân tạo hứa hẹn sẽ là một bước đột phá trong lĩnh vực Y học hiện đại. Các nhà khoa học cho biết loại da mà họ chế tạo được có khả năng thay thế cho da người, thậm chí mang lại cảm giác không khác gì da thật.

Phát minh mới da nhân tạo-Cuộc cách mạng của Y học

Với những bệnh nhân bị các bệnh ngoài da mãn tính hay bỏng nặng, thì việc thay thế các lớp da bị tổn thương là rất khó khăn và tốn kém. Mới đây, các nhà khoa học Anh và Mỹ cho biết đã tạo ra một mảnh biểu bì rộng 1cm từ những tế bào gốc, có các tính năng tương tự như lớp da thực tế. Lớp biểu bì này hình thành "hàng rào" bảo vệ cơ thể trước tác động của môi trường bên ngoài. Đồng thời có cả tính năng giữ nước trong quá trình cơ thể đào thải vi khuẩn và độc tố qua da. 

Phát minh mới công nghệ da nhân tạo giúp điều trị triệt để các căn bệnh ngoài da

Phát minh mới công nghệ da nhân tạo giúp điều trị triệt để các căn bệnh ngoài da. Ảnh minh họa

Theo các nhà khoa học, phát minh mới về da nhân tạo cũng được sử dụng như mô hình nghiên cứu các tình trạng nhạy cảm của da như viêm da dị ứng.     Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia Anh và Mỹ trước hết đã tạo ra những tế bào gốc đa năng cảm ứng (iPS), bằng cách thay đổi những đặc tính di truyền của tế bào nguyên bào sợi trong mô liên kết trưởng thành. Các tế bào iPS này sở hữu cùng đặc tính như các tế bào gốc phôi thai, bao gồm cả khả năng phát triển thành bất kỳ loại mô nào trong cơ thể.

Phát minh mới da nhân tạo và sản phẩm hỗ trợ người khuyết tật

Phát minh mới về da nhân tạo giúp mở ra hướng đi mới cho nền Y học thế giới. Các chuyên gia Hàn Quốc và Mỹ đã giới thiệu một loại da nhân tạo bên ngoài bàn tay giả, có thể giúp người khuyết tật cảm nhận được môi trường xung quanh hay những cái bắt tay từ người khác.

Phát minh mới về da nhân tạo giúp tạo ra những sản phẩm hữu ích

Phát minh mới về da nhân tạo giúp tạo ra những sản phẩm hữu ích. Ảnh minh họa

Da thông minh bọc bên ngoài bàn tay giả như găng tay. Nó được làm từ chất liệu elastomer mềm có tính chất đàn hồi, chứa cảm biến nhiệt độ, độ ẩm, áp lực và điện cực kích thích dây thần kinh.

Tác dụng phản ứng của lớp da này được chứng minh qua các thí nghiệm bắt bóng, cầm nắm cốc nước nóng hoặc lạnh, chạm vào búp bê đồ chơi có thân nhiệt của con người. Khi bắt tay hay đặt tay lên bụng của một em bé, bàn tay giả có thể mang lại cảm giác ấm áp quen thuộc. Lớp da thông minh còn có thiết kế độ bền và tính linh hoạt gần giống da tự nhiên.

Chuyên gia Robert D. Gregg của tại Đại học Texas nhận định đây là một tiến bộ công nghệ quan trọng trong nghiên cứu bộ phận giả cho con người. Họ sẽ tiếp tục nghiên cứu các mảng cảm biến phức tạp khác trước khi có thể giới thiệu rộng rãi hệ thống nhân tạo này.

Phát minh mới da nhân tạo mang tới đột phá trong tương lai cho nền Y học

Hiện nay, với phát minh mới về da nhân tạo, đã cho phép các nhà khoa học tạo ra những sản phẩm hỗ trợ những người khuyết tật hoặc góp phần vào công tác nghiên cứu điều trị các bệnh khó chữa về da như vảy nến, viêm da mãn tính,...hoặc các trường hợp bị bỏng nặng để lại sẹo vĩnh viễn. Da nhân tạo sẽ giúp thay thế động vật trong các thí nghiệm về dược phẩm, mĩ phẩm.

Trong một tương lai không xa, phát minh mới này hứa hẹn sẽ tạo bước đột phá mới cho nền Y học, giúp điều trị hiệu quả và triệt để các căn bệnh ngoài da mà y học vẫn chưa tìm ra giải pháp chữa trị thích hợp.

Minh Vũ (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang