Công nghệ đặc biệt giúp sạc đầy pin điện thoại chỉ trong 5 phút

author 05:55 30/06/2021

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học tại Đại học Cambridge (Anh) cho biết đã phát triển một công nghệ mới cho pin lithium-ion có khả năng nạp năng lượng từ 0-100% chỉ trong 5 phút.

Công nghệ mới có chi phí thấp và hoạt động dựa trên nguyên lý tối đa hóa chu kỳ sạc cho pin, giúp chúng sạc nhanh hơn mà không tạo ra hiện tượng quá nhiệt.  Tiến sĩ Ashkay Rao, người phụ trách dự án nghiên cứu cho biết, có các giới hạn tốc độ khác nhau đối với pin lithium-ion, tùy thuộc vào việc nó đang sạc hay đang xả.

"Tốc độ nạp điện phụ thuộc vào tốc độ các ion lithium đi qua những hạt vật chất hoạt động. Tốc độ phóng điện phụ thuộc và tốc độ các ion này được ra các cạnh. Nếu kiểm soát được hai yếu tố này, chúng ta có thể khiến cho pin lithium-ion sạc nhanh hơn rất nhiều", Tiến sĩ Ashkay Rao khẳng định.

Để tối đa hóa tiềm năng của pin lithium-ion, loại pin thường sạc chậm, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một cách để quan sát những thay đổi trong chu kỳ sạc-xả và đang tìm cách để tăng tốc độ của chu kỳ. Tiến sĩ Christoph Schnedermann (đến từ Phòng thí nghiệm Cavendish) nói thêm, kỹ thuật mà nhóm của ông đã phát triển trong phòng thí nghiệm mang đến sự thay đổi lớn về tốc độ công nghệ để có thể bắt kịp hoạt động bên trong chuyển động nhanh của pin.

"Đáng ngạc nhiên khi chúng ta có thể nhìn thấy những ranh giới trong một chu kỳ sạc theo thời gian thực. Đây là một phần quan trọng trong lời giải cho việc phát triển thế hệ pin tiếp theo", ông Christoph Schnedermann cho hay.

Công nghệ mới được phát triển giúp sạc đầy pin điện thoại trong 5 phút.

Với công nghệ mới từ Đại học Cambridge, người dùng hoàn toàn có thể chờ đợi một ngày nào đó việc sạc pin smartphone diễn ra cực kỳ nhanh chóng trong thời gian 5 phút. Dĩ nhiên, vì đây là công nghệ sạc nhanh nên mọi thứ vẫn cần được nghiên cứu một cách chậm rãi để đảm bảo sự an toàn.

Liên quan tới việc phát triển các công nghệ sạc nhanh, hãng Xiaomi cũng vừa trình diễn công nghệ sạc pin nhanh do hãng phát triển với tên gọi HyperCharge. Công nghệ mới của hãng có thể giúp sạc một viên pin dung lượng 4.000 mAh từ 0 lên 100% chỉ sau 8 phút.

Công nghệ sạc nhanh này cho công suất sạc lên đến 200W, giúp sạc đầy viên pin dung lượng 4.000 mAh trên smartphone chỉ sau 8 phút. Công nghệ HyperCharge cũng cho phép sạc không dây với công suất 120W, đầy pin 4.000 mAh chỉ sau 15 phút.

Để chứng minh công nghệ sạc pin siêu tốc mới của mình, Xiaomi cũng đăng tải một đoạn video lên Youtube cho thấy chiếc smartphone Mi 11 Pro của hãng đã được chỉnh sửa lại để trang bị công nghệ HyperCharge. Trong đoạn video này, thỏi pin 4.000 mAh trên smartphone chỉ mất 44 giây để tăng từ 0 lên 10%, mất 3 phút để đạt mức 50% và mất 8 phút để sạc đầy 100%. Khi chuyển qua chế độ sạc không dây, chiếc Mi 11 Pro được trang bị công nghệ HyperCharge mất hơn một phút để tăng từ 0 lên 10% pin, đạt mức pin 50% sau 7 phút và mất 15 phút để đạt mức pin tối đa.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang