Công nghệ đo đường huyết bằng cảm biến hỗ trợ bác sĩ hiệu quả hơn

author 17:16 19/08/2015

(VietQ.vn) - Dữ liệu từ cảm biến được trình bày bằng biểu đồ đơn giản, dễ xem, thuận tiện để cán bộ y tế xem xét mối liên hệ giữa xu hướng tăng giảm đường huyết của bệnh nhân với phác đồ điều trị.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Các kỹ sư Mỹ vừa chế tạo thành công một thiết bị mới giúp đo đường huyết không cần lấy mẫu máu bệnh nhân. Bài báo đăng trên tạp chí Khoa Học & Công Nghệ Về Bệnh Tiểu Đường (Mỹ) số ra mới nhất cho biết một nhóm các kỹ sư tại ĐH bang Arizona đã đặc biệt chế tạo thiết bị này cho các bệnh nhân tiểu đường type 1 và 2.

Không như phương pháp truyền thống - lấy mẫu máu ở đầu ngón tay, gây đau đớn và phiền phức cho bệnh nhân, thiết bị này chỉ lấy mẫu nước mắt bệnh nhân và dựa vào đó đo chính xác lượng đường trong máu.

“Thiết bị này có thể khuyến khích bệnh nhân kiểm tra đường huyết của họ thường xuyên hơn, từ đó giúp kiểm soát tốt hơn tình trạng bệnh tiểu đường của họ” - Jeffrey T. LaBelle, người chế tạo thiết bị trên, nói.

Việc kiểm tra đường huyết rất quan trọng với bệnh nhân tiểu đường. Nếu không được kiểm soát tốt, nó có thể gây ra nhiều biến chứng phức tạp như đau tim, bệnh thận và bệnh màng lưới, báo Tuổi Trẻ đưa tin.

Cảm biến đo đường huyết  tăng cường khả năng quản lý bệnh

Cảm biến đo đường huyết giúp cả bác sĩ và bệnh nhân tăng cường khả năng quản lý bệnh. Ảnh: VnExpress

Bên cạnh đó, Giáo sư Cliff Blailey, tại trường Đại Học Aston ở Birmingham, Anh cho biết: “Trong vài thập kỷ qua, những người mắc đái tháo đường phải quen với việc trích máu từ ngón tay để đo đường huyết. Cảm giác đau và bất tiện của việc trích máu khiến việc đo, theo dõi đường huyết không được thường xuyên và dưới mức độ cần thiết".

Thiết bị mới FreeStyle Libre® sẽ giúp việc kiểm soát đường huyết hiệu quả hơn rất nhiều, không gây đau đớn, tăng cường khả năng quản lý bệnh. Thiết bị gồm một cảm biến tròn, nhỏ, đeo ở mặt dưới của cánh tay, giúp đo chỉ số đường huyết trong dịch kẽ liên tục qua một dụng cụ nhỏ dạng sợi được đặt vào dưới da và cố định bởi một miếng băng dính nhỏ.

Thiết bị đọc sẽ quét qua bộ phận cảm biến, đo chỉ số đường huyết nhanh hơn một giây mà bệnh nhân không hề cảm thấy đau. Chỉ số có thể đọc ngay cả khi được đặt dưới lớp áo, nên việc đo lường trở nên đơn giản, thuận tiện hơn rất nhiều, báo VnExpress đưa tin. 

Việc đo đường huyết có thể được tiến hành nhiều lần trong ngày nếu cần thiết hoặc theo ý muốn. Mỗi lần đo, máy sẽ đưa ra chỉ số đường huyết thời điểm hiện tại, xu hướng tăng hay giảm so với trước đó và dự báo xu hướng của chỉ số đường huyết sắp tới. Dữ liệu được trình bày bằng biểu đồ đơn giản, dễ xem, thuận tiện để cán bộ y tế xem xét mối liên hệ giữa xu hướng tăng giảm đường huyết của bệnh nhân với phác đồ điều trị, giúp các bác sĩ tăng năng suất chất lượng khám chữa bệnh. 

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang