Công nghệ độc đáo: In 3D trực tiếp tế bào lên vết thương để điều trị bỏng

author 06:57 12/02/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Canada vừa sử dụng máy in 3D để in trực tiếp các tế bào da mới lên vết thương do bỏng. Phương pháp này sẽ đẩy nhanh quá trình điều trị cho những bệnh nhân bị tổn thương da nghiêm trọng.

Các bệnh nhân bị bỏng nặng thường phải được ghép da. Quy trình này bao gồm bước cắt bỏ các mô bị hư hại và thay bằng da khoẻ mạnh được lấy từ một bộ phận khác trên cơ thể. Tuy nhiên, cách điều trị này không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được, nếu bệnh nhân bị bỏng tới nỗi không còn phần da khoẻ mạnh nào để sử dụng. 

Mặt khác, theo các bác sĩ, tất cả các phương pháp điều trị bỏng hiện đại đều có những nhược điểm nhất định. Ví dụ, hiệu quả của việc sử dụng khung collagen phần lớn phụ thuộc vào các tế bào xung quanh vết thương. Một phương pháp điều trị khác, bao gồm chuẩn bị các sản phẩm thay thế da trong phòng thí nghiệm sẽ mất một thời gian rất dài trước khi cấy ghép cho bệnh nhân.

Chính vì lý do đó, mới đây, các nhà khoa học Canada đã phát triển một máy in 3D điều trị bỏng nặng bằng cách in các tế bào da mới trực tiếp lên vết thương. Các thử nghiệm trên lợn trước đó đã cho thấy thiết bị in 3D cho phép cung cấp nhanh và an toàn vật liệu sinh học trực tiếp vào vết thương.

Công nghệ in 3D giúp vết thương do bỏng lành nhanh, để lại ít sẹo hơn. 

Theo nhóm nghiên cứu, loại máy in 3D kể trên cho phép điều trị các vết thương mọi kích cỡ, hình dạng và vị trí trên cơ thể. Cơ sở của vật liệu sinh học- hay còn gọi là "mực in" dùng cấy lên vết thương chính là protein fibrin và tế bào stromal trung mô. Trong quá trình điều trị, các tấm fibrin sẽ được "in" trực tiếp lên vết thương, góp phần vào sự phát triển của các tế bào mới tại vị trí tổn thương. Các vết thương được điều trị theo cách này lành nhanh, ít bị viêm và sẹo so với phương pháp điều trị dựa trên khung collagen.

Một điểm đặc biệt nữa là thiết bị in 3D nói trên bảo đảm phân phối đồng đều các vật liệu sinh học (mực in) trên các vùng da khác nhau. Công nghệ này sẽ cho phép điều trị cho các bệnh nhân bị bỏng tại các vị trí và độ sâu khác nhau. Các nhà khoa học kỳ vọng, công nghệ in này sẽ được sử dụng cho các mục đích khác khi cần cung cấp tế bào một cách an toàn.

Liên quan tới việc ứng dụng công nghệ in 3D vào đời sống, trước đó, các nhà khoa học tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia ở New York cũng đã sử dụng công nghệ in 3D để mô phỏng da đầu của con người, góp phần tăng hiệu quả điều trị bệnh hói đầu. Với công nghệ in 3D, họ đã tạo ra các khuôn nhựa với các phần mở rộng, chiếu rộng nửa milimet. Phương pháp này được đánh giá có khả năng thiết lập một nguồn tóc tự nhiên bền vững để cấy ghép và cung cấp tóc cho bất kỳ ai có thể cần nó.

Bảo Lâm (Theo 3D Printing Progress, Eurek Alert)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang