Công nghệ hàn rô bốt giúp tăng năng suất sản xuất ô tô tại Việt Nam

author 17:15 17/02/2016

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học tại Đại học Đà Nẵng đã nghiên cứu thành công và đưa công nghệ hàn tự động rô-bốt vào sản xuất ô-tô tại Việt Nam.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Các nhà khoa học tại Đại học Đà Nẵng đã nghiên cứu thành công và đưa công nghệ hàn tự động rô-bốt vào sản xuất ô-tô và các ngành công nghiệp khác tại Việt Nam. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thực hiện toàn bộ quy trình hàn sàn thùng xe ben tại Công ty CP ô-tô Trường Hải, ứng dụng rô-bốt hàn vào việc nâng cao khả năng tự động hóa.

Đây là hệ thống sản xuất linh hoạt, có chung một quy trình công nghệ với sự tham gia của rô-bốt, cùng các phương tiện, dụng cụ đáp ứng cho tất cả hoạt động sản xuất khác nhau. Nhóm nghiên cứu tin tưởng với kết quả này, hoàn toàn có thể ứng dụng để thiết kế, chế tạo các hệ thống hàn tự động tương tự cho các ngành công nghiệp khác. Hiện nay, kết quả nghiên cứu đã được ứng dụng tại Công ty ô-tô Trường Hải và bước đầu mang lại hiệu quả cao.

thành công trong việc đưa công nghệ hàn tự động Rô bốt vào sản xuất ôt tôThành công trong việc đưa công nghệ hàn tự động Rô bốt vào sản xuất ô tô

Đề tài được triển khai với mục tiêu tạo ra được đội ngũ kỹ thuật có trình độ cao, làm chủ được công nghệ sản xuất tự động hiện đại và ứng dụng tích hợp robot trong dây chuyền tự động hóa. Lâu dài sẽ tiến đến triển khai toàn bộ các công đoàn hàn tự động nhằm tăng năng suất, sản lượng, giảm độc hại, đồng đều chất lượng sản phẩm. Làm chủ công nghệ thiết kế dây chuyền ứng dụng robot vào các công đoạn hàn; thiết kế chế tạo công đoạn dây chuyền hàn sàn xe ben dùng robot với năng suất tối đa đạt đến 25.000 sản phẩm một năm khi đồng bộ được cả toàn bộ dây chuyền.

Nhóm đề tài đã tiến hành nghiên cứu trong toàn bộ quy trình hàn sàn thùng xe ben, các công đoạn từ trạm 2 đến trạm 4 là các công đoạn hàn chính, sử dụng 14 người với thời gian hoàn thành là 21 phút cho một sản phẩm. Đề tài tập trung nghiên cứu 3 công đoạn đầu tiên của quy trình hàn sàn thùng xe ben tại công ty CP ô tô Trường Hải, ứng dụng robot hàn vào việc nâng cao khả năng tự động hóa tại 3 trạm này. Hệ thống phải có khả năng linh hoạt, đáp ứng được yêu cầu sử dụng cho nhiều loại sàn thùng xe ben khác nhau.

Có thể xác định rằng, hệ thống mà nhóm nghiên cứu đã thiết kế thực chất là một hệ thống sản xuất linh hoạt với sự tham gia của robot với các loại đồ gá, dụng cụ và phương tiện vận chuyển có thể hoàn hoàn thay đổi nhanh và tự động để đáp ứng cho các loại sản phẩm được sản xuất khác nhau nhưng có chung một quy trình công nghệ.

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang