Công nghệ hiện đại tại các bãi đỗ xe tự động ở Hà Nội

author 06:38 03/10/2017

(VietQ.vn) - Với công nghệ hiện đại của nước ngoài, hệ thống máy tính tại các bãi đỗ xe tự động sẽ tính toán và luân chuyển xe lên vị trí thích hợp bằng đường đi ngắn nhất

Công nghệ thiết kế, triển khai hệ thống bãi đỗ ôtô tự động

Công ty TNHH Cơ khí và Cầu trục NMC được Bộ Khoa học và Công nghệ giao nhiệm vụ thực hiện đề tài khoa học cấp quốc gia từ năm 2006 để nghiên cứu và phát triển sản phẩm thử nghiệm hệ thống đỗ xe tự động.

Theo đó, hệ thống đỗ xe tự động là loại kết cấu có trang bị hệ thống nâng để di chuyển xe ô tô từ mặt đất lên điểm đỗ xe ở trên cao (đối với hệ thống nổi) hoặc chuyển xe xuống điểm đỗ ô tô dưới lòng đất (đối với hệ thống ngầm) một cách an toàn tự động, không cần người lái.

Sau khi đưa xe vào phòng xe, hệ thống lập trình PLC sẽ tự động đưa xe vào vị trí đỗ, người lái xe không cần thao tác bất kỳ động tác nào ngoài việc bấm nút xe (hoặc nhận thẻ từ hệ thống). Khi cần lấy xe ra, hệ thống thiết bị nâng này sẽ làm việc để đưa xe đến điểm trả xe cố định, lái xe chỉ cần lấy xe ra từ điểm cố định này.

Nếu mặt bằng chật hẹp, với bàn xoay 360 độ C và các con lăn định vị xe thì dù người lái xe yếu tay lái nhất cũng dễ dàng đưa xe vào phòng xe. Khi có bất kỳ sự cố nào bất thường trong hệ thống (ví dụ như có người đột nhập, cửa xe bị bật ra,...) thì hệ thống sẽ báo động tức thời về trung tâm xử lý.

Do xe không vận hành trong hệ thống nên không gây ra các vấn đề ô nhiễm không khí do chất thải của xe, vì vậy cũng tránh được nguy cơ cháy nổ do xe lưu thông trong hầm. Tùy theo vị trí có thể lắp đặt hệ thống nổi hoặc ngầm.

Theo ông Vương, Trưởng phòng kỹ thuật Công ty Cơ khí - cầu trục NMC, xoay vòng tầng, tầng di chuyển, thang nâng xe, bàn xoay xe và xếp hình là những loại hệ thống đỗ xe tự động được Công ty triển khai vào thực tế trong thời gian qua. Trong đó, tầng di chuyển là hệ thống hiện đại nhất hiện nay được nhiều nơi lựa chọn lắp đặt.

Với hệ thống này, xe sẽ được thang nâng chính đưa lên, xuống các tầng. Tại mỗi tầng sẽ có một xe đẩy sẽ lấy hoặc trả xe từ thang nâng và di chuyển dọc hệ thống tới các ô lưu trữ. Đây là hệ thống tối ưu cho tầng hầm quy mô lớn, có thể kết hợp nhiều hệ thống trong một hầm.

Hiện giá thành bình quân cho một vị trí đỗ xe trong bãi xe tự động bằng công nghệ Trung Quốc là thấp: từ 1.500 - 3.000USD cho thời gian sử dụng 3 - 5 năm nhưng phải thường xuyên thay thế hầu hết các loại phụ tùng. Đối với công nghệ Hàn Quốc, mức giá là từ 5.000 - 10.000USD, Nhật là từ 8.000 - 20.000USD trong khi công nghệ châu Âu, Mỹ vào khoảng 5.000 - 18.000Euro với thời gian sử dụng khoảng 10 năm và ít phải thay thế phụ tùng. Giá thành này chưa tính đến giá đất, chi phí lắp đặt, xây dựng công trình, lãi vay ngân hàng, chi phí vận hành,…

Sau khi kết thúc đề tài “Nghiên cứu thiết kế và triển khai hệ thống đỗ xe ôtô tự động tại Việt Nam” do Bộ Khoa học và Công nghệ giao nhiệm vụ và tài trợ kinh phí, Công ty TNHH Cơ khí và Cầu trục NMC đã lắp đặt được 9 hệ thống đỗ xe ô tô tự động ở Hà Nội và TPHCM.

Bãi đỗ xe hiện đại bằng giàn thép tại phố Nguyễn Công Hoan, Hà Nội. Ảnh Zing.vn

Hệ thống đỗ xe hiện đại tại Hà Nội

Tại Việt Nam, mô hình bãi đỗ xe tự động đã được triển khai tại một số công trình ở Hà Nội và Tp.HCM, bước đầu đã đem lại những hiệu quả nhất định. Trong số này, bãi đỗ xe tự động của Cục tần số vô tuyến điện ở đường Trần Duy Hưng được coi là một trong những bãi đỗ xe tự động hoàn toàn có công nghệ hiện đại nhất hiện nay.

Nói về bãi đỗ xe tự động, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện cho biết, Cục Tần số vô tuyến điện đã chọn lựa được công nghệ đỗ xe tự động do Liên danh Công ty TNHH Phát triển công nghệ và Dongyang Menics (Hàn Quốc) cung cấp.

Ông Đoàn Quang Hoan cũng cho biết, hệ thống bãi đỗ xe tự động xây dựng tại Cục Tần số vô tuyến điện hiện có 4 tầng, với sức chứa 204 chỗ. Để giảm tải cho các chủ phương tiện khi nhu cầu gửi và lấy xe, hệ thống cũng trang bị 4 cửa nhằm rút ngắn thời gian lấy và gửi xe.

Ông Choi Yun Ho, Giám đốc Kinh doanh Công ty Dongyang Menics (Hàn Quốc) cho biết, hệ thống đỗ xe xây dựng, lắp đặt tại tòa nhà trụ sở Cục Tần số vô tuyến điện là hệ thống tự động hoàn toàn. Theo đó, người lái xe đưa phương tiện vào buồng thang máy, sau đó ra ngoài nhập mã số để gửi xe. Hệ thống sẽ tự động chuyển xe đến vị trí tối ưu nhất. Khi người sử dụng có nhu cầu lấy xe thì nhập mã số và hệ thống sẽ trả xe ra theo đúng yêu cầu. Trung bình thời gian lấy, gửi xe mất khoảng 3 phút, nhanh hơn rất nhiều so với việc gửi tại các bãi xe truyền thống.

Hệ thống hoạt động theo nguyên tắc xếp hình, nếu những chỗ nào còn trống, hệ thống máy tính đều nắm được và luân chuyển xe lên vị trí đó bằng đường đi ngắn nhất

Cùng với đó, bãi đỗ xe cao tầng tại phố Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm) cũng là một trong những bãi đỗ xe bằng giàn thép hiện đại nhất Hà Nội. Hệ thống giàn thép đỗ xe cao tầng có diện tích 412m2, sân chỗ đỗ 91 ôtô (xe dưới 7 chỗ) được lắp dựng theo công nghệ Nhật Bản với 7 block, cao 4 tầng, chiều cao 8,5m. Các block đỗ xe được thiết kế sử dụng khung thép được tổ hợp từ thép hình kết hợp với mái bằng tấm nhựa thông minh. Móng sử dụng kết cấu móng cọc bê tông cốt thép.

Hệ thống giàn thép đỗ xe hoạt động theo công nghệ xếp hình của Nhật Bản có cơ cấu nâng hạ và dịch chuyển ngang bằng cáp, tấm pallet chuyên dụng. Hệ thống được lập trình thông minh, dễ dàng vận hành sử dụng. Khi khách vào gửi xe, ô còn trống sẽ hiển thị trên màn hình. Thời gian lấy và gửi xe chỉ diễn ra trong thời gian 2 phút cho một xe. Giá gửi xe được tính theo quy định của TP, 30. 000 đồng/lượt gửi/120 phút.

Được trang bị cảm biển thống minh nên khi gửi và lấy xe, nếu hệ thống phát hiện có người hoặc vật thể ở gần, lập tức phát chuông cảnh báo, ngừng hoạt động. Với trường hợp mất điện đột ngột, hệ thống có nguồn điện dự phòng đủ để vận hành cho lượt xe đang nâng hạ diễn ra an toàn.

Hệ thống gồm giàn thép đỗ xe cao tầng và các công trình phụ trợ như nhà điều hành, hệ thông điện chiếu sáng,... Trong đó, diện tích lắp dựng giàn thép là hơn 1.000m2, số chỗ đỗ là 221 xe, diện tích đường giao thông nội bộ, cây xanh, thảm cỏ gần 700m2. Hệ thống giàn thép đỗ xe được lắp dựng theo công nghệ Hàn Quốc với 17 block, cao 4 tầng. Các block đỗ xe được thiết kế sử dụng khung thép được tổ hợp từ thép hình kết hợp với mái bằng tấm nhựa thông minh.

Còn bãi đỗ xe trên phố Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội sử dụng giàn thép đỗ xe cao tầng hoạt động theo công nghệ xếp hình của Hàn Quốc. Hệ thống này có cơ cấu nâng hạ và dịch chuyển ngang bằng cáp và xích, tấm pallet chuyên dụng. Hệ thống điều khiển được lập trình thông minh, dễ dàng vận hành sử dụng. Khi khách vào gửi xe, ô còn trống sẽ hiển thị trên màn hình. Thời gian lấy xe và gửi xe chỉ diễn ra trong vòng 2 phút cho một xe.

Ngoài ra hệ thống được trang bị hệ thống an toàn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người vận hành cũng như phương tiện. Như, được trang bị cảm biến thông minh nên khi gửi và lấy xe, nếu hệ thống cảm biển phát hiện có người hoặc vật thể ở gần, lập tức phát chuông cảnh báo, ngừng hoạt động. Với trường hợp mất điện đột ngột, trước khi phát cảnh báo, hệ thống có nguồn điện dự phòng đủ để vận hành cho lượt xe đang nâng hạ diễn ra an toàn.

Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang