Công nghệ tạo đột phá cho du lịch trực tuyến Việt Nam phát triển

author 12:30 30/03/2018

(VietQ.vn) - Công nghệ được cho là yếu tố quan trọng, giữ vai trò 'chìa khóa' để đẩy mạnh phát triển du lịch trực tuyến của Việt Nam.

Du lịch trực tuyến phát triển vượt bậc

Theo thống kê của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam năm 2017 đạt trên 25% và tốc độ này có thể được duy trì trong giai đoạn 2018-2020. Đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng của du lịch trực tuyến lên lới 50%, gấp đôi tốc độ tăng trưởng chung của thương mại điện tử.

Cũng trong năm 2017, khảo sát với khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cho thấy có tới 71% du khách tham khảo thông tin điểm đến trên internet; 64% đặt chỗ và mua dịch vụ trực tuyến trong chuyến đi đến Việt Nam. Với sự phát triển chung của thương mại điện tử và du lịch, các tỷ lệ này được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh trong giai đoạn tới…

Nhận định về thực tế trên, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển lớn mạnh của thương mại điện tử toàn cầu trong đó có lĩnh vực du lịch. Sự phát triển của du lịch trực tuyến đang hướng tới cung cấp dịch vụ, sản phẩm cho khách hàng một cách thuận lợi nhất, nhanh nhất với chi phí thấp nhất. Đây cũng chính là biểu hiện rõ rệt nhất của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. tại Việt Nam nói chung và trong lĩnh vực du lịch nói riêng.

Không những thế, du lịch Việt Nam cũng là một lĩnh vực được Đảng, Nhà nước khẳng định phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đó, các đơn vị liên quan đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để ưu tiên phát triển du lịch trực tuyến, ứng dụng công nghệ trong các hoạt động du lịch trực tuyến nhằm mang lại lợi ích to lớn trong các khâu quảng bá, cung cấp dịch vụ; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách, tạo kết nối trực tiếp giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với du khách.

Du lịch trực tuyến ở Việt Nam đang phát triển mạnh. Ảnh: báo Thanh tra 

Tuy nhiên, để du lịch trực tuyến có thể phát triển và đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết cần có sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan quản lý, chính quyền các cấp, đặc biệt là sự năng động của đội ngũ doanh nghiệp du lịch… Sự thay đổi này không chỉ là phương thức kinh doanh mà là tư duy, phương thức làm việc, có kiến thức chuyên môn phù hợp.

Trên thực tế, Tổng cục Du lịch cũng đã khẳng định công nghệ chính là bước đột phá để du lịch Việt Nam nói chung và du lịch trực tuyến nói riêng phát triển theo kịp với trình độ của các nước hàng đầu trong khu vực. Chính sự phát triển của công nghệ đã thúc đẩy sự hình thành và phát triển nhiều loại hình kinh doanh du lịch trực tuyến mới, đặc biệt là công nghệ điện toán đám mây, dữ liệu lớn, công nghệ di động; mạng xã hội, kinh tế chia sẻ và các ứng dụng di động gắn với địa điểm đã tăng sự trải nghiệm của du khách và mang lại cơ hội lớn cho các doanh nghiệp nắm bắt được xu hướng.

Bên cạnh đó, thanh toán trực tuyến cũng có sự thay đổi mau lẹ với công nghệ di động và mã vuông (QR), việc thanh toán trực tuyến của du khách trong nước và quốc tế đã trở nên thuận tiện chưa từng có... Hiện tại, phía Tổng cục Du lịch hiện cũng đã bắt tay vào nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch trực tuyến, định hướng tổng thể, tổ chức các diễn đàn nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp khi tham gia du lịch trực tuyến…

Cần xây dựng hệ sinh thái du lịch

Theo các chuyên gia, phát triển hệ sinh thái trong lĩnh vực du lịch trực tuyến chính là ý tưởng mới của một số doanh nghiệp kinh doanh các dịch vụ hỗ trợ và hậu cần trong ngành này. Ví dụ, đó là sự kết hợp giữa đại lý du lịch trực tuyến (OTA), trang web đặt vé xe khách trực tuyến và các công cụ thanh toán trực tuyến… 

Ông Nguyễn Tuấn Việt Sơn, người đại diện sàn giao dịch du lịch trực tuyến Tripi.vn cho biết, việc xây dựng hệ sinh thái du lịch kết nối sẽ đẩy mạnh hoạt động kết nối với các doanh nghiệp du lịch, đại lý du lịch truyền thống để tăng quy mô thị trường, mở rộng phạm vi tiếp cận các sản phẩm du lịch. 

Bên cạnh đó, nếu các doanh nghiệp bắt tay với nhau cùng hợp tác thì sẽ giúp tăng sức cạnh tranh, cùng nhau cung cấp các sản phẩm có chất lượng tốt hơn ra thị trường. Điều này cũng góp phần hình thành một hệ sinh thái trong lĩnh vực thương mại điện tử, chuyên sâu về mảng cung cấp các sản phẩm du lịch.

Liên quan tới vấn đề này, ông Nguyễn Thế Trung, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ DTT, đơn vị tư vấn cho Tổng cục Du lịch xây dựng Đề án tổng thể về  ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành du lịch Việt Nam giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030, khuyến nghị cần có sự kết nối chặt chẽ giữa các chuyên gia công nghệ và các doanh nghiệp, cơ quan quản lý chuyên ngành du lịch nhằm tăng thêm giá trị thặng dư cho sản phẩm của ngành thông qua hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin.

Hiện nay, dữ liệu số đã trở thành yếu tố quan trọng đối với doanh nghiệp du lịch, họ cần tận dụng thông tin thu thập được trong quá trình kinh doanh, tích hợp cùng các ngành khác để tạo ra giá trị gia tăng mới. Ông Trung dẫn chứng các nhà cung cấp dịch vụ đặt vé máy bay, phòng khách sạn trực tuyến lớn trên toàn cầu như Agoda.com, Expedia.com, Booking.com… cũng đang chiếm ưu thế cạnh tranh bằng cách đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ mới.

Du lịch trực tuyến còn hạn chế cần khắc phục

Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 30.000 doanh nghiệp du lịch, 100% các doanh nghiệp du lịch đã quan tâm sử dụng Internet trong hoạt động quảng cáo và kinh doanh. Tuy nhiên, việc đầu tư mới chỉ nửa vời, tốc độ kết nối kém, thông tin còn nghèo và chưa theo kịp nhu cầu của khách hàng. Chính vì thế, 80% doanh thu du lịch trực tuyến hiện vẫn là các trang mạng nước ngoài như Agoda, booking.com hay Traveloka nắm giữ.

Cũng theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, sở dĩ du lịch trực tuyến còn chậm phát triển vì hành lang pháp lý chưa hoàn thiện. Đồng thời, chưa có chính sách khuyến khích du lịch trực tuyến phát triển.

Bảo Bình


Du lịch Quảng Bình bùng nổ sẽ 'sốc' giá thị trường bất động sản(VietQ.vn) - Sự có mặt của các “ông lớn” trong lĩnh vực bất động sản du lịch đang góp phần biến những khu vực ven biển tuyệt đẹp chưa được khai thác của Quảng Bình thành “đất vàng”.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang