Công nghệ làm bánh mì Doner Kebab siêu bẩn

author 06:44 05/12/2012

(VietQ.vn) - Thịt chưa sử dụng hết trong ngày được lưu từ ngày này qua ngày khác, nước sốt được làm từ nguyên liệu không rõ nguồn gốc, rau sống chỉ được rửa qua loa. Đó là công thức chế biến chung của rất nhiều cửa hàng bán bánh mì Doner Kebab vỉa hè.

Thịt được ướp…2 ngày

Nếu cách đây 5-7 năm, bánh mỳ Doner Kebab chỉ được bán trong những cửa hàng sang trọng, hoặc những nhà hàng chuyên bán đồ Tây. Thì hiện nay, những “cây” bán loại thức ăn này mọc lên “như nấm mọc sau mưa”, nhất là gần bến xe, trường học.

Doner Kebab trở thành loại thức ăn nhanh được yêu thích của người dân. Giá một chiếc Doner Kebab thường là 15.000- 20.000 đồng /chiếc.

Theo quan sát của PV, các hàng bánh mì Doner Kebab rất đông khách. Bánh mì được sản xuất theo khẩu vị Hà Nội, vỏ giòn, ruột mềm và thơm. Thịt lợn trước khi nướng được tẩm ướp gia vị, sau đó xiên và cho vào lò nướng. Khi nướng cháy sém và ướt đều mỡ, thịt được lạng mỏng ngay để tránh khô và vẫn giữ được vị ngọt.

Khi được hỏi, rất nhiều "thượng đế" đều có chung một câu trả lời: "Tiện lợi, rẻ và ngon". Chị Hoa (Thụy Khuê, HN) cho biết: “Ngày nào tôi cũng mua bánh mì Doner Kebab, loại bánh này dễ ăn lại ngon.

Thịt nướng kết hợp với xà lách cùng bánh mì ăn khá giống các loại bánh sandwich. Phần nước sốt, kết dính thịt nướng với rau tươi và bánh mì tạo nên vị đặc trưng."

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, loại bánh khoái khẩu mà nhiều "thượng đế" ưa thích lại được làm từ những "công đoạn" rất ... mất vệ sinh!

Doner kebap  "make in vỉa hè" được làm rất... mất vệ sinh
Doner kebab "make in vỉa hè" được làm rất... mất vệ sinh

Chủ một hàng bánh mì Doner Kebab gần khu vực bến xe Mỹ Đình cho biết: Mỗi ngày cửa hàng bán được 100- 150 chiếc bánh mì. Sở dĩ, cửa hàng đông khách là do địa điểm giáp khu vực bến xe, đông người qua lại. Hàng được bán đến tận 3h sáng hôm sau.

Tại cửa hàng này, bánh mì Doner Kebab được bán theo hình thức "cải tiến", thịt chỉ vài lát mỏng, rau sống, tương ớt, chủ hàng còn dùng pa -tê kèm thêm vào bánh. Mặc dù bánh "dán mác" Doner Kebab nhưng thực tế từ khâu chế biến thịt, dầm dấm rau củ cũng không tuân thủ theo đúng kỹ thuật.

Rau, cà chua được rửa qua quýt. Thịt thì được tẩm ướp bằng những gia vị "hàng chợ", không tạo mùi thơm, không đảm bảo vệ sinh.

Theo tìm hiểu của PV, thịt dùng ăn kèm bánh mì phải là thịt nạc vai dẻo và chắc, có lẫn chút mỡ để khi nướng miếng thịt không bị khô, xác và giữ được vị thơm ngon của gia vị. Nhưng để có giá cạnh tranh nhiều cửa hàng mua thịt loại 2, loại 3, thậm chí là thịt ôi ngoài chợ.

Thịt được ướp trước 1-2 ngày, còn những thứ rau quả dầm dấm thì được làm sẵn từ tối hôm trước. Vì thế, khi bán những loại rau dầm dấm đã bị lên men, cà chua đã bị nẫu.

Còn nước sốt, tại các cửa hàng có uy tín, các loại nước sốt, tương ướt...được mua hàng công ty, có tem kiểm định, nhưng ở nhiều hàng bánh mì Doner Kebab dạo vỉa hè, họ mua các loại nước sốt, tương ớt rẻ tiền, không rõ nguồn gốc tại các chợ.

Thậm chí là hàng bán theo...cân về pha chế. Không những thế, một số cửa hàng pha chế nước sốt có trộn với sữa chua, bán cả ngày không đảm bảo vệ sinh...

Điều rất nguy hiểm, nước sốt pha chế được nhiều cửa hàng "gia cố" với các thể loại biến tấu phong phú của những chất liệu khác được dùng ngày này qua ngày khác rất dễ đau, chướng bụng...

Thông thường, những người lấy hàng từ các đại lý lớn, một cây thịt nặng đến 12kg. Nếu bán chạy thì sẽ hết hàng. Tuy nhiên, những ngày ế hàng, người bán lại tiếp tục bán vào ngày hôm sau. Những chai đựng tương ớt, nước sốt cáu bẩn, không được rửa sạch thường xuyên. Thế mới có chuyện, nhiều người bị ngộ độc khi mua phải bánh dùng lại nguyên liệu cũ...

Em Nguyễn Thị Hải Yến (Đại La, Hà Nội) chia sẻ “ Doner Kebab là món ăn khoái khẩu của em, nhưng thỉnh thoảng mới được mẹ em mua cho ăn vì lo ngại về sự mất vệ sinh trong chế biến của những món ăn vỉa hè. Cách đây 1 tuần, trên đường đi học, mẹ em ghé vào một hàng bánh mì Doner Kebab trên đường Đại La mua bữa điểm tâm sáng cho 2 mẹ con. Không ngờ món ăn em “khoái” nhất này lại làm 2 mẹ con em đau bụng 3 ngày liền…”.

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm

TS. Nguyễn Thị Lâm - Viện Dinh dưỡng tỏ ý lo ngại việc các cửa hàng bánh mì Doner Kebab sử dụng các nguyên liệu không rõ nguồn gốc, nguyên liệu ôi, thiu không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, người ăn có thể bị ngộ độc cấp tính với các triệu chứng đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy...

Theo TS Lâm, nếu thường xuyên ăn phải những thức ăn đã được dùng lại nhiều ngày, đặc biệt là đồ nướng (thịt nướng) sẽ bị ngộ độc mãn tính, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ ung thư...

Doner Kebap vỉa hè được xếp vào nhóm thức ăn đường phố, dễ gây ngộ độc thực phẩm
Doner Kebap vỉa hè được xếp vào nhóm thức ăn đường phố, dễ gây ngộ độc thực phẩm

Các bác sĩ khuyến cáo, bánh mì Doner Kebab bán dạo xếp vào nhóm thức ăn đường phố. Việc rau củ, thịt bảo quản không không tốt dẫn đến bị nhiễm vi sinh vật gây bệnh.

TS. Phạm Duệ - Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết tiếp nhận khá nhiều ca bị ngộ độc thực phẩm như ăn phải thức ăn bị nhiễm vi sinh vật gây bệnh hoặc bị nhiễm độc tố trong quá trình chế biến, bảo quản. Bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm nhập viện trong tình trạng mất nước nặng, đi ngoài nhiều lần không cầm, nhiều bệnh nhân bị trụỵ mạch, tụt huyết áp, suy thận. Vì vậy, cần cảnh giác với "mầm" ngộ độc từ thức ăn tiện, rẻ và mất vệ sinh.

Thanh Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang