Công nghệ màng biến quang giúp kích thích sinh trưởng, tăng năng suất cây trồng

author 16:53 06/07/2015

(VietQ.vn) - Màng cảm biến có tác dụng tăng cường quang hợp và kích thích sinh trưởng của cây trồng

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo các chuyên gia, màng biến quang Urozhai có tác dụng cân bằng nhiệt độ, giảm hiệu ứng nhà kính, ngăn chặn các tia cực tím và cải biến tia cực tím thành tia ánh sáng đỏ làm tăng tác dụng kích thích ánh quang hợp cho cây, cây phát triển tốt hơn. 

Kết quả thử nghiệm của Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao tiến bộ khoa học, công nghệ thuộc sở Khoa học và Công nghệ Vĩnh Phúc, cho biết, sử dụng màng Urozhai, tỷ lệ cây giống đạt yêu cầu xuất vườn trên 85% tăng 10%, chiều cao của cây sau thí nghiệm tăng 302% tăng 0,5 lần, trọng lượng cây đạt 43,9% tăng 0,3 lần, chu kỳ sinh dưỡng của cây giảm 12,5 ngày, tăng năng suất cây trồng từ 10-15% so với đối chứng. 

Đặc biệt, màng Urozhai có thể sử dụng 5-6 năm liền, chi phí đầu tư 100 m2 từ 15-20 triệu đồng. Việc áp dụng thành công màng Urozhai trong giâm hom và ra ngôi cây sau ống nghiệm đã thay thế các vật liệu che phủ cũ như nylon, poly êtylen hiệu quả kém. Đây cũng là thử nghiệm thành công đầu tiên của tỉnh Vĩnh Phúc cũng như của cả nước để tăng năng suất cây trồng.

Một ứng dụng khác cũng mới được công bố. Theo đó các nhà khoa học đã phát triển được protein mới để đưa vào thân cây trồng thay thế gibberellin, nhờ vậy năng suất của cây trồng sẽ cao hơn ngay cả trong điều kiện không thuận lợi.

Khi đối mặt với hạn hán hoặc nước nhiễm mặn, cây trồng sẽ tạo ra protein DELLA để điều chỉnh tăng trưởng. Nhưng chính gibberline trong cây lại có thể đảo ngược tác dụng của DELLA. Vì vậy, qua phát hiện này nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi tiến sĩ Ari Sadanandom, tại Đại học Durham (Anh) đã tìm được chất ubiquitin như một protein bổ sung (SUMO), dù hàm lượng rất nhỏ nhưng giúp cây cỏ phát triển trong điều kiện môi trường khắc nghiệt.

Hoàng Ngân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang