Công nghệ mới kéo theo nhiều rủi ro tiềm ẩn cho các ngân hàng

author 19:31 25/11/2016

(VietQ.vn) - Phó thống đốc NHNN cho biết, đi theo trào lưu công nghệ mới cũng kéo theo nhiều rủi ro tiềm ẩn với cả ngân hàng, khách hàng trong sử dụng dịch vụ.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Mới đây, diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam (VEPF) 2016 đã được tổ chức tại Hà Nội. Tham dự Diễn đàn VEPF 2016 có các đại diện Lãnh đạo Chính phủ, Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải và đại diện các Vụ, Cục chức năng của các bộ, ngành; các chuyên gia, hiệp hội… trong lĩnh vực ngân hàng tài chính, giao thông, bán lẻ, thương mại điện tử, công nghệ thông tin.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá những cam kết của Diễn đàn trong năm 2015 đã được thực hiện rất nghiêm túc qua các bước tiến trong lĩnh vực thuế, khi 96% số DN đăng ký khai thuế qua mạng cùng rất nhiều hộ kinh doanh, người dân; kết nối hơn 10.000 cơ sở khám chữa bệnh trong cả nước từ tuyến xã đến tỉnh, huyện, Trung ương.

Thời gian qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ tiếp tục ban hành nhiều văn bản, chính sách đặt nền móng cho phát triển thanh toán điện tử như phát triển thương mại điện tử, tăng cường tiếp cận dịch vụ ngân hàng của cả nền kinh tế. Cùng với đó là nỗ lực của cả cộng đồng công nghệ thông tin đã tạo ra những cải thiện về Chính phủ điện tử được cộng đồng quốc tế ghi nhận, tăng 10 bậc so với trước, đặc biệt là về cung cấp dịch vụ công trực tuyến qua mạng.

Phó Thủ tướng cho biết, mặc dù đây mới là kết quả ban đầu nhưng rất quan trọng. Điểm lại từ năm ngoái đến nay chúng ta đã có những bước tiến đúng hướng, đạt được kết quả rõ nét trong ứng dụng công nghệ thông tin nói chung và ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động tài chính, ngân hàng. Điều đó cho thấy Diễn đàn không chỉ có sức sống mà còn có hứa hẹn tiếp tục phát triển.

“Đến giờ phút này, có khoảng 125.000 dịch vụ công mà Chính phủ, cơ quan hành chính các cấp cung cấp cho người dân, nhưng mới có chưa đầy 1.200 dịch vụ, chưa đầy 1%, được cung cấp trực tuyến ở cấp độ 4. Đây là một con số hiểu theo nghĩa lạc quan thì thị trường còn rất lớn nhưng cũng là con số rất đáng suy nghĩ", Phó Thủ tướng nêu vấn đề.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại VEPF 2016. Ảnh: VGP/Đình Nam

 

Với chủ trương của Chính phủ thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, Phó thống đốc Nguyễn Kim Anh cho hay, NHNN và các cơ quan liên quan đã ký nhiều thoả thuận hợp tác nhằm đẩy mạnh hoạt động này, tiết giảm chi phí với các chương trình thúc đẩy thanh toán điện tử trong bán lẻ, dịch vụ thuế điện tử, dịch vụ công trực tuyến... hướng tới mục tiêu mọi người dân có thể tiếp cận dịch vụ ngân hàng. 

Đi theo trào lưu công nghệ mới cũng kéo theo nhiều rủi ro tiềm ẩn với cả ngân hàng, khách hàng trong sử dụng dịch vụ... Do đó phải tăng cường an ninh an toàn trong thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng, thanh toán điện tử nói chung”- Ông Kim Anh nói.

Thực tế, gần đây hệ thống ngân hàng Việt Nam đối mặt với hàng loạt sự cố mất tiền, gây nên tâm lý hoang mang, lo sợ và cảnh giác trước việc tiếp cận các phương thức thanh toán ngân hàng điện tử... 

Các phiên thảo luận tại VEPF 2016 đã tập trung vào 2 chủ đề chính: Thúc đẩy thanh toán điện tử trong lĩnh vực giao thông và khả năng liên thông các dịch vụ thanh toán khác tại Việt Nam và Cơ hội - thách thức với hệ thống tài chính ngân hàng Việt Nam trước làn sóng Fintech, và dành thời gian đánh giá kết quả phối hợp giữa các bộ, ngành trong việc thúc đẩy thu, nộp thuế trực tuyến, mở rộng và phát triển thanh toán điện tử trong thương mại điện tử và bán lẻ... theo kiến nghị của VEPF 2015.

Cảnh báo ngân hàng tự ý thu phí thường niên dịch vụ thẻ tín dụng (VietQ.vn) - Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, thời gian gần đây đơn vị này đã tiếp nhận một số phản ánh các ngân hàng đã tự ý thu phí thường niên thẻ tín dụng.

Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang