Công nghệ Nano cải thiện chất lượng nguồn nước tại những nơi ô nhiễm

author 10:00 21/10/2014

(VietQ.vn) - Mới đây, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ phối hợp với Hội Thông tin Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức hội thảo Hệ thống lọc nước uống công nghệ Nano do Hàn Quốc sản xuất.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tại đây,Hiệp hội màng lọc Hàn Quốc đã giới thiệu hệ thống lọc nước bằng công nghệ Nano với sản phẩm Vikowa do Hàn Quốc sản xuất. Hệ thống lọc này có công suất 800 lít/giờ và 250 lít/giờ, loại bỏ hoàn toàn kim loại và các chất hữu cơ độc hại khác trong nước và được sử dụng để uống.

Ưu điểm của hệ thống là nhằm giải quyết nguồn nước uống ở những nơi nguồn điện không ổn định, nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm, thiếu nước, thiếu sự bảo trì. Hệ thống lọc nước rất đơn giản nhưng đã loại bỏ được các tạp chất, các kim loại nặng, Asen và các chất hữu cơ độc hại trong nước. Hệ thống lọc được dùng bằng thế năng nên không cần nguồn điện vẫn sử dụng được.

Kết quả thử nghiệm mẫu nước bằng hệ thống lọc Nano thông qua sản phẩm Vikowa tại các hồ và các giếng khoan ngầm tại Hà Nội cho thấy đạt tiêu chuẩn.

Sản phẩm lọc nước bằng công nghệ nano do nhà khoa học Việt nghiên cứu

Trước đó, vào cuối năm 2013, các nhà khoa học thuộc Viện Nước, tưới tiêu và môi trường (Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam) đã nghiên cứu sản xuất thành công thiết bị xử lý nước nhiễm Asen bằng công nghệ nano phục vụ cấp nước sinh hoạt cho vùng nông thôn.

Đây là sản phẩm của dự án sản xuất thử nghiệm cấp nhà nước “Hoàn thiện công nghệ sản xuất thiết bị lọc nước lưu động sử dụng vật liệu nano phục vụ cấp nước ăn uống cho vùng ngập lũ miền Trung và Đồng bằng sông Hồng” với các đặc điểm chính: bộ khung, giá đỡ thiết bị làm bằng inox, gọn nhẹ dễ di chuyển, hoạt động không cần sử dụng điện, hóa chất và không có nước thải.

Nguồn nước đầu vào đa dạng (nước sông, hồ, giếng đào, nước lũ), tốc độ lọc tối đa 80 lít/giờ hoặc 120 lít/giờ (tùy loại), nước sau lọc có hàm lượng Asen < 0,01 mg/l. Kết quả thử nghiệm cho thấy chất lượng nước đầu ra đạt tiêu chuẩn chất lượng nước uống theo QCVN 01:2009/BYT. Thiết bị có giá thành chỉ bằng 50-70% sản phẩm cùng loại của Nhật Bản, Hàn Quốc...

Theo các chuyên gia, Việt Nam là đất nước có nguồn tài nguyên nước dồi dào nhưng chất lượng nguồn nước lại không tốt, nhất là tại các khu công nghiệp, các ao hồ lớn đều bị ô nhiễm nặng, riêng ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, nguồn nước bị nhiễm asen rất nặng.

Đồng bằng sông Cửu Long có hệ thống sông ngòi chằng chịt với trên 28.000 km sông tự nhiên và kênh đào nhưng lại thiếu nước sạch sử dụng. Trong tổng số trên 18 triệu dân có đến 75% dân số sống ở khu vực nông thôn, phần lớn bà con sử dụng nguồn nước sông để sinh hoạt; trong đó có 76% số hộ dân sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh. Trong số gần 1.300 xã nông thôn mới đang xây dựng, có 10,6% xã đạt được tiêu chí về nước sạch, trong khi nguồn nước trong vùng đang ngày càng bị ô nhiễm nặng do quá trình sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và đô thị hóa... Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến các nguồn dịch bệnh lây lan nhanh trong dân cư. Năm 2013, toàn vùng có 13.000 ca sốt xuất huyết và trên 30.000 ca bị tay chân miệng.

Nước sạch đang là vấn đề lớn được cả khu vực quan tâm. Việc có được hệ thống lọc nước theo công nghệ Nano vừa sử dụng dễ dàng, tiết kiệm, phù hợp cho nhu cầu sử dụng của người dân là rất quan trọng và cần thiết. Đây là cơ hội nhằm giới thiệu cho các cơ quan, đơn vị chức năng nghiên cứu, ứng dụng để người dân có được nguồn nước sạch sử dụng nhằm bảo vệ sức khỏe, nhất là đối với các địa phương đang thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Hạ Lan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang