Công nghệ nano nâng cao chất lượng thực phẩm

author 12:00 06/07/2014

(VietQ.vn) – Ứng dụng công nghệ nano trong thực phẩm tại các nước nghèo với mục tiêu cung cấp chất dinh dưỡng thiết yếu và giảm chi phí thấp nhất có thể là tôn chỉ của các nhà khoa học Canada

Công nghệ nano trong thực phẩm hay Nano thực phẩm (Nanofood) là một quy trình được áp dụng trong các khâu từ trồng trọt, chăn nuôi, đóng gói, bao bì chứa thực phẩm đến việc làm ra thực phẩm đều chứa các hạt nano có các dưỡng chất quan trọng.

Cong nghe nano thuc phamỨng dụng công nghệ nano thực phẩm cho người nghèo

Trong một nghiên cứu của Đại học Toronto (Canada), công nghệ nano thực phẩm đang được nghiên cứu ứng dụng một cách phổ quát và giảm bớt chi phí nhiều nhất có thể để đáp ứng nhu cầu tại các nước thuộc thế giới thứ ba (các nước nghèo và chậm phát triển).

Ứng dụng nano thực phẩm nhằm cung cấp kịp thời các chất dinh dưỡng trong thức ăn và chất lượng nước uống cho người dân các nước nghèo là mục đích hàng đầu của các nhà khoa học trên thế giới.

Cong nghe nano 

Công nghệ nano thực phẩm đang từng bước đến tay người nghèo ở châu Phi

Các hạt nano cho phép đóng gói tốt hơn, ví dụ công nghệ nano trong bao bì (túi nhựa) có khả năng làm mất mùi tanh và bảo quản được lâu hơn trong các sản phẩm đồ đông lạnh. Hạt nano chế biến trong thực phẩm sẽ giúp cho người sử dụng tăng khả năng miễn dịch, tăng khả năng hấp thụ canxi, chữa bệnh loãng xương, tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng….

Công nghệ nano cũng có tiềm năng để cải thiện quy trình thực phẩm có sử dụng enzym để đem lại lợi ích dinh dưỡng và sức khỏe cho người sử dụng. Ví dụ, các enzym thường được thêm vào thực phẩm để thủy phân các thành phần dinh dưỡng, do đó làm tăng khả năng tăng sinh khả dụng của các chất dinh dưỡng thiết yếu khác như khoáng chất và vitamin. Để làm cho các enzym có hoạt tính cao, chi phí thấp, vật liệu nano là chất xúc tác hỗ trợ enzym phát huy hết vai trò tăng chất dinh dưỡng của thực phẩm.

Cong nghe nano food 

Công nghệ nano thực phẩm cho một thế giới không nghèo đói trong tương lai

Không những thế, tại Ấn Độ, công nghệ nano đã được ứng dụng tỏng sản xuất thực phẩm chống ung thư. Để chiến thắng ung thư, các nhà khoa học đang mở ra hướng điều trị mới là Nano hóa các bài thuốc cổ truyền dựa trên các loại thảo mộc (curcumin, hoàng liên, lựu, trà xanh ...) tích hợp với các phương pháp tiếp cận lâm sàng và dựa trên y học bằng chứng hiện đại.

Trong đó, Curcumin được coi là thảo dược chống lại bệnh ung thư mạnh mẽ nhất, do chống lại cả 3 quá trình hình thành, phát triển và di căn ung thư. Đồng thời, Curcumin cũng làm tăng cường độ nhạy cảm của tế bào ung thư với một số các loại thuốc chống ung thư, giảm độc tính của hóa trị, xạ trị ung thư. Các nước Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản, Israel, Australia, Trung Quốc và Hà Lan đều đã thử nghiệm lâm sàng và chứng minh được nano thực phẩm có khả năng chống bệnh ung thư.

Như vậy, nano thực phẩm không những giúp cho các nước nghèo có được nguồn dưỡng chất cần thiết, giảm chi phí mà còn có khả năng đẩy lùi các căn bệnh ung thư dựa trên các bài thuốc cổ truyền.

 

 

Thị trường nano thực phẩm thế giới đã tăng mạnh trong những năm qua, từ 2,6 tỷ USD (2003) đến 7 tỷ USD (2006) và đến năm 2010 là hơn 20 tỷ USD. Hiện nay trên thế giới có hơn 200 công ty lớn chuyên về nano thực phẩm, đứng đầu là Mỹ, Nhật Bản, Hà Lan, Đức…

An Nhiên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang