Công nghệ pin đột phá, trong hai phút sạc đầy 70%

author 10:03 16/10/2014

Các nhà khoa học Singapore vừa tạo ra một loại pin mới có tuổi thọ dài hơn 20 năm, và có thể sạc lại đến 70% chỉ trong 2 phút.

Tạp chí Advanced Materials, tạp chí khoa học quốc tế hàng đầu về khoa học vật liệu đưa tin, các nhà khoa học đến từ  Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), Singapore vừa tạo ra một loại pin mới có tuổi thọ dài hơn 20 năm, và có thể sạc lại đến 70% chỉ trong 2 phút, có thể trở thành một bước đột phá trong công nghệ chế tạo pin.

Công nghệ pin mới mà họ phát triển sử dụng một loại vật liệu mới dạng keo làm từ TiO2 để thay thế than chì truyền thống được sử dụng làm cực dương (hoặc cực âm) trong pin lithium-ion.

sạc pin siêu nhanh, nhà khoa học Singapore, công nghệ nano

PGS. Chen Xiaodong cùng với cộng sự của mình đã tạo ra loại pin sạc cực nhanh.

TiO2 là hợp chất dồi dào trong tự nhiên, giá rẻ và an toàn, thường có trong đất. Nó thường được sử dụng như một phụ gia thực phẩm hoặc trong các loại kem chống nắng để hấp thụ tia cực tím có hại.

Các nhà nghiên cứu này cho biết, loại pin này không hẳn là một công nghệ mới hoàn toàn mà nói đúng hơn đó là cải tiến lại công nghệ pinLithium-ion hiện có bằng cách thay đổi các hạt Graphite trong cấu trúc nano chứa trong viên pin bằng loại gel Titanium dioxide (TiO2, hợp chất được dùng để hấp thụ các tia UV).

Từ đó tạo thành một cấu trúc nano mới giúp tăng tốc độ sạc lẫn tuổi thọ của pin. Không chỉ có điện thoại với tablet được hưởng lợi mà ngay cả những chiếc xe điện dùng pin Lithium-ion cũng sẽ sạc nhanh hơn nhờ có công nghệ này. Thử tưởng tượng một chiếc xe hơi truyền thống mất 5 phút để đổ xăng thì chiếc xe điện của bạn cũng chỉ mất chừng đó thời gian để sạc thêm được tới vài chục % pin.

sạc pin siêu nhanh, nhà khoa học Singapore, công nghệ nano

Phó Giáo sư Chen đang cầm loại pin sạc cực nhanh trên tay.

PGS. Chen Xiaodong, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Với công nghệ nano của chúng tôi, những ôtô chạy bằng điện chỉ mất khoảng 5 phút để sạc pin, ngang với thời gian cần thiết để đổ xăng cho ôtô hiện nay. Quan trọng hơn nữa, hiện chúng ta có thể cắt giảm đáng kế chất thải do pin tạo ra vì thời gian sử dụng dài hơn loại pin lithium-ion tới mười lần”.

Công nghệ sáng chế pin mới đã thu hút sự quan tâm của nhiều ngành công nghiệp. PGS. Chen hy vọng thế hệ pin sạc mới sẽ nhanh chóng được tung ra thị trường trong hai năm tới. Đây cũng có thể là một giải pháp quan trọng trong việc khắc phục các vấn đề năng lượng lâu dài liên quan đến điện di động.

PGS. Chen và nhóm nghiên cứu sẽ sử dụng một khoản tài trợ Proof-of-Concept (PoC) để xây dựng một nguyên mẫu pin quy mô lớn.

Theo Đất Việt


 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang