Công nghệ quản lý nguồn gốc nông sản RFID giúp tăng năng suất

author 17:16 28/03/2015

(VietQ.vn) - RFID cung cấp thông tin giúp kiểm soát nông nghiệp theo quá trình, từ sản xuất, đóng gói, bảo quản, đến vận chuyển,… Nhờ đó người nông dân vừa có thể tăng năng suất vừa tạo dựng được niềm tin với người mua.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo thông tin từ Tạp chí Thế giới vi tính, ngày nay, nhu cầu ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, vận chuyển nông sản có rất nhiều triển vọng và thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu... Khi tham gia vào thị trường toàn cầu WTO, các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ cũng như châu Âu luôn là thị trường lớn của Việt Nam. Và họ có những tiêu chuẩn bắt buộc riêng để đảm bảo chất lượng nông sản và sức khỏe của người sử dụng như các tiêu chuẩn an toàn GLOBALGAP, TNC (Tesco Nature’s Choice)... 

Để đáp ứng phần nào các tiêu chuẩn quốc tế này, cây trồng, hoa quả cần được sự quan tâm chăm sóc theo dạng chuỗi (chain). Nhà nông còn cần theo dõi quá trình phát triển của cây từ khâu chọn giống, bón phân, tưới nước, kiểm tra sâu bệnh để có các biện pháp phòng tránh, đảm bảo khả năng cho hoa, trái cây đạt năng suất chất lượng như mong muốn và tạo niềm tin cho người dùng cũng như đáp ứng yêu cầu khắt khe của các thị trường nói trên.

Hệ thống RFID ra đời giúp nhà nông tăng năng suất chất lượng sản phẩm nông nghiệp.Radio Frenquency Identifycation - RFID gồm: thẻ, bộ đọc thẻ, máy chủ, phần mềm lớp giữa (middleware) và phần mềm ứng dụng. Loại thiết bị này cho phép cây trồng “giao tiếp” với nông dân: giúp cho người nông dân biết thông tin chúng đang thiếu và cần gì (nước, phân bón), kiểm soát sâu bệnh cho cây...

RFID là công nghệ hiện đại giúp nông dân tăng năng suất, giảm chi phí đầu tư

RFID là công nghệ hiện đại giúp nông dân tăng năng suất, giảm chi phí đầu tư. Ảnh minh họa

RFID là công nghệ tự động nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến, có khả năng lưu trữ và nhận dữ liệu từ xa thông qua bộ phát tần số siêu nhỏ. Công nghệ này cho phép theo dõi chặt chẽ nguồn gốc và quá trình phát triển của gia súc, cây trồng, theo Mạng lưới thông tin Khoa học và Công nghệ Tp. HCM. 

Khi được gắn lên nông sản, thẻ RFID cung cấp thông tin giúp kiểm soát theo quá trình, từ sản xuất, đóng gói, bảo quản, đến vận chuyển,… Nhờ đó người nông dân vừa tăng năng suất chất lượng cho sản phẩm đầu ra, vừa tạo dựng được niềm tin với người mua.

Từ năm 2009, Cục Thú y Malaysia đã triển khai chương trình sử dụng RFID để theo dõi 80.000 gia súc trên toàn quốc. Mỗi gia súc được gắn thẻ RFID, giúp xác định vị trí, nguồn gốc, các chỉ số sinh lý… Theo dõi bằng RFID, một mặt giúp nông dân điều chỉnh chế độ ăn uống thích hợp cho gia súc, mặt khác có thể nhanh chóng kiểm soát khi dịch bệnh bùng phát. Chương trình này đã góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của nông sản Malaysia trên thị trường quốc tế, đáp ứng được yêu cầu nghiêm ngặt từ những nước nhập khẩu như Mỹ, châu Âu, Trung Đông.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang