Công nghệ quang học giúp phân biệt các loại bệnh ung thư nhanh chóng

author 06:00 20/04/2021

(VietQ.vn) - Nhờ áp dụng công nghệ dựa trên các sợi quang học đặc biệt, các nhà khoa học đã có thể phát hiện và phân loại các tế bào tổn thương ác hay lành tính, từ đó có thể phát hiện ung thư.

Mới đây, Đại học Tel Aviv (TAU) của Israel thông báo các nhà nghiên cứu đã phát triển thành công công nghệ quang học giúp chẩn đoán ung thư da tự động, nhanh và không gây đau đớn. TAU khẳng định biện pháp mới này sẽ cách mạng hóa việc chẩn đoán ung thư da và có thể giúp phát hiện cả những loại ung thư khác, từ đó cứu sống được nhiều bệnh nhân.

Theo TAU, biện pháp không xâm lấn này khác với phương pháp xét nghiệm phổ biến hiện nay vốn đòi hỏi phẫu thuật và mất nhiều thời gian. Công nghệ mới dựa trên sợi quang học đặc biệt, có thể phân biệt tổn thương lành tính hay ác tính trên da, thậm chí có thể phân biệt các loại ung thư da. TAU cho biết công nghệ này đã được sử dụng thành công đối với 100 bệnh nhân nhập viện.

 Công nghệ quang học giúp phân biệt các loại ung thư

Nhóm nghiên cứu giải thích rằng trong vùng hồng ngoại, mỗi chất có màu sắc khác nhau, phụ thuộc vào thành phần hóa học của mỗi chất. Do đó, các nhà nghiên cứu nhận thấy với sự trợ giúp của những thiết bị này, có thể nhận biết các màu sắc đó bởi làn da khỏe mạnh và làn da tổn thương lành tính hay ác tính sẽ thể hiện các màu sắc khác nhau, từ đó có thể phát hiện ung thư tế bào hắc tố.

Nhóm nghiên cứu đã phát triển một hệ thống mới dựa trên các sợi quang học vốn trong suốt dưới tia hồng ngoại để nhận biết những màu sắc này.

Sử dụng các sợi quang học, nhóm nghiên cứu kết nối phần bị tổn thương trên da bệnh nhân với một thiết bị nhận biết màu sắc dưới ánh sáng hồng ngoại. Sợi quang học giúp kiểm tra màu sắc thể hiện phần da bị tổn thương ngay lập tức.

Nghiên cứu cho thấy tất cả các phần tổn thương sau đó đã được xác định đúng loại ung thư, chẳng hạn ung thư tế bào hắc tố, dựa trên màu sắc. Trước đó, các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) cũng đã phát triển một hệ thống phân tích hình ảnh góc rộng chụp da của bệnh nhân để phát hiện nhanh ung thư hắc tố da - loại ung thư da ác tính nhất, gây ra hơn 70% số ca tử vong liên quan đến ung thư da trên toàn thế giới.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo mới, sử dụng mạng nơ-ron phức hợp sâu (DCNN) phân tích tổn thương sắc tố dựa trên ảnh chụp góc rộng, có thể chụp từ hầu hết các điện thoại thông minh và máy ảnh cá nhân.

Các nhà nghiên cứu đã đào tạo hệ thống bằng cách sử dụng 20.388 hình ảnh góc rộng từ 133 bệnh nhân ở Bệnh viện Gregorio Marañón, Madrid. Các hình ảnh đều được chụp bằng nhiều loại máy ảnh thông thường hoặc điện thoại.

Trước đó, họ đã nhờ các bác sĩ da liễu phân loại các hình ảnh này để so sánh với kết quả của hệ thống. Kết quả so sánh cho thấy, hệ thống đạt độ chính xác hơn 90,3% trong việc phân biệt giữa tổn thương sắc tố đáng ngờ và các tổn thương không nguy hiểm mà không cần chụp cận cảnh từng vị trí tổn thương - một việc làm rất tốn thời gian. Tỷ lệ chính xác này tương đương với các bác sĩ da liễu chuyên nghiệp.

Bảo Linh (t/h)

Cảnh báo - ngành công nghiệp ô tô đứng trước nguy cơ thiếu cao su để sản xuất (VietQ.vn) - Các hãng ô tô cho biết, do khâu vận chuyển chậm trễ và nguồn cung suy giảm dẫn đến nguy cơ thiếu hụt vật liệu cao su cho ngành ô tô.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang