Công nghệ quang hợp nhân tạo tăng năng suất chuyển đổi năng lượng

author 05:47 30/03/2015

(VietQ.vn) - Công nghệ quang hợp nhân tạo dùng ánh nắng chiết tách các bon từ CO2 và nước giúp tăng năng suất chuyển đổi năng lượng. Công nghệ này nếu áp dụng lắp đặt tại các nhà máy điện hoặc công xưởng sẽ giúp tận dụng nguồn khí CO2 mà chính chúng thải ra.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo tin tức từ báo Cần Thơ, tại Hội thảo Quốc tế về Quang hợp Nhân tạo (ICARP) diễn ra ở Nhật Bản, Tập đoàn Toshiba đã trình làng công nghệ mới nhất của họ với tuyên bố là có khả năng chiết tách hợp chất cácbon từ CO2 với tỷ lệ 1,5%, mức cao nhất từ trước đến nay.

Công nghệ của Toshiba sử dụng chất xúc tác là các hạt nano vàng kết hợp với một chất bán dẫn đặc biệt, giúp hấp thu ánh sáng có thể nhìn thấy bằng mắt thường với hiệu suất cao. Nghiên cứu của các chuyên gia tập trung tìm hiểu điều kiện sản xuất chất xúc tác nano vàng nhằm gia tăng mức độ biến đổi CO2 thành cácbon monoxít (CO) và sự phát triển của một chất điện phân hữu hiệu.

Mục tiêu lâu dài của nghiên cứu là phát triển một công nghệ tương thích với các hệ thống thu giữ CO2 lắp đặt tại các nhà máy điện hoặc công xưởng, qua đó tận dụng nguồn khí CO2 mà chúng thải ra. Với hướng đi này, Toshiba sẽ cải thiện hơn nữa năng suất chuyển đổi năng lượng bằng cách tăng cường hoạt tính của chất xúc tác và hiện thực hóa mục tiêu của họ vào năm 2020.

Công nghệ quang hợp nhân tạo lắp đặt trong nhà máy giúp tăng năng suất chuyển đổi năng lượng từ CO2

Công nghệ quang hợp nhân tạo lắp đặt trong nhà máy giúp tăng năng suất chuyển đổi năng lượng từ CO2. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Lawrence Berkeley và Đại học California (Mỹ) đã chế tạo thành công một hệ thống quang hợp nhân tạo.  Họ cho biết rằng hệ thống này sử dụng nguyên liệu là nước, CO2 và ánh sáng Mặt Trời để tạo nên các khối nhựa tự phân hủy, một số loại dược phẩm và thậm chí là nhiên liệu sinh học. Công trình nghiên cứu đã được cho đăng tải trên tạp chí Nano Letters, theo thông tin từ tinhte.vn

Nhóm nghiên cứu cho biết: "Hệ thống của chúng tôi hứa hẹn sẽ thay đổi năng suất của ngành công nghiệp hóa chất và dầu mỏ, tạo nên những loại hóa chất và nhiên liệu theo phương pháp hoàn toàn tái tạo được thay vì phải trích xuất nó từ các mỏ nằm sâu dưới lòng đất.

Chúng tôi đang tiếp tục làm việc để tạo nên thế hệ thứ 2 của hệ thống với hiệu suất chuyển đổi năng lượng Mặt Trời tăng lên 3%. Một khi đạt hiệu suất 10% nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả chi phí thì công nghệ này hoàn toàn khả thi khi thương mại hóa rộng rãi". 

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang