Công nghệ rẻ của Trung Quốc và nhân công rẻ của Việt Nam là…chết

author 15:03 03/11/2015

(VietQ.vn) - Theo nhận định của Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, nếu chúng ta cứ lạm dụng nhân công giá rẻ, nhập công nghệ lạc hậu thì rất khó nâng cao năng suất.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Đề nghị dân sự hóa Trường Sa

Một trong những ý kiến gây nhiều chú ý tại phiên thảo luận tình hình kinh tế - xã hội của Quốc hội sáng nay 3/11 là ý kiến của của đại biểu Đặng Ngọc Tùng (Đồng Nai), đồng thời là Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

ĐB Đặng Ngọc Tùng đề nghị tổ chức cho nhân dân đi du lịch Trường Sa

ĐB Đặng Ngọc Tùng đề nghị tổ chức cho nhân dân đi du lịch Trường Sa

Ông Tùng đề nghị, thời gian tới Chính phủ cần chú trọng phát triển nền kinh tế biển, đặc biệt là mạnh dạn dân sự hoá quần đảo Trường Sa.

"Chúng ta cần mạnh dạn dân sự hóa toàn bộ quần đảo Trường Sa. Xây ô tàu cho ngư dân trú biển ở các đảo lớn: Song Tử Tây, Đảo Đá Nam... Cung cấp dịch vụ hậu cần cho ngư dân, không cần ra vào đất liền. Cung cấp nước, xăng dầu, thu mua cá cho ngư dân tại đảo", ông Tùng đề xuất.

Ngoài ra, ông Tùng cho rằng chúng ta nên tổ chức du lịch cho nhân dân bởi họ khao khát được ra Trường Sa. "Phải mạnh dạn tổ chức du lịch bằng hàng không, đường biển. Đầu tư xây dựng khách sạn trên các rặng san hô, đưa người dân đến đó tham quan", ông Tùng đề nghị và nhấn mạnh, Việt Nam cần xây kéo dài đường băng ở đảo Trường Sa lớn.

Kiến nghị không nhập công nghệ thấp vào Việt Nam

Vấn đề liên quan trực tiếp tới người lao động là năng suất lao động được đại biểu Đặng Ngọc Tùng nói: “Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình bày báo cáo nói là nếu Việt Nam cứ duy trì năng suất lao động bình quân như giai đoạn 2007-2012 thế này thì đến năm 2038 năng suất lao động của chúng ta mới bắt kịp Philippines và đến năm 2069 mới bắt kịp Thái Lan. Tôi nghe mà xót xa. Không biết các thành viên chính phủ ngồi đó suy nghĩ thế nào?”.

Ông Tùng phân tích, năng suất lao động không phụ thuộc hoàn toàn vào người lao động. Năng suất quan trọng nhất là công nghệ sản xuất, máy móc. Hai là do thể chế kinh tế, luật pháp có thông thoáng. Ba là khả năng điều hành đã tốt hay chưa. Bốn là tỷ trọng nông nghiệp trong nền kinh tế.

Theo nhận định của Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, nếu chúng ta cứ lạm dụng nhân công giá rẻ, nhập công nghệ lạc hậu thì rất khó nâng cao năng suất.

"Tôi kiến nghị Chính phủ từ nay không nhập công nghệ thấp vào Việt Nam. Mình cứ thấy công nghệ rẻ của Trung Quốc cộng với nhân công rẻ của Việt Nam là cạnh tranh được rồi là chết, hại cho đất nước trong những năm tới", ông Tùng nhấn mạnh.

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang