Công nghệ 'robot vắt sữa' tăng năng suất và chất lượng sữa bò

author 22:07 03/04/2015

(VietQ.vn) - Các trang trại chăn nuôi bò sữa tại vùng cao nước Mỹ đã sử dụng một công nghệ mới là rô-bốt vắt sữa bò. Các con rô-bốt này không chỉ vắt sữa bò mà còn điều chỉnh được lượng thức ăn và lịch trình hàng ngày của các con bò sữa giúp tăng năng suất và sản lượng sữa.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo tin tức từ báo Người chăn nuôi, trong quá trình nuôi, không chỉ chú ý chăm sóc sức khỏe, tinh thần các "cô bò" mà còn chú trọng đổi mới phương thức sản xuất. Điển hình nhất là công nghệ rô-bốt vắt sữa giúp vắt sữa hiệu quả và điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp cùng lịch trình vắt sữa hằng ngày. 50 trại nuôi bò sữa ở Minnesota và Wisconsin (Mỹ) sử dụng công nghệ này.

Trước đây, người nuôi phải vắt sữa bò 2 lần/ngày và 7 lần/tuần. Giờ đây, với công nghệ này, họ có nhiều thời gian rảnh rỗi hoặc giảm chi phí thuê nhân công và tăng năng suất; từ đó tăng tính cạnh tranh của trại nuôi.

Robot vắt sữa giúp tăng năng suất mà người chăn nuôi bò sữa lại nhàn hơn

Robot vắt sữa giúp tăng năng suất mà người chăn nuôi bò sữa lại nhàn hơn. Ảnh minh họa

Con rô-bốt này có khả năng tính toán sản lượng sữa bò và đánh giá được con bò cần vắt sữa thường xuyên hơn hay ít đi. Thay vì thời gian vắt sữa, người nông dân sẽ có nhiều thời gian xem xét các số liệu do rô-bốt thu thập như nhiệt độ cơ thể bò sữa, tình trạng đầu vú của bò và chất lượng sữa. Những con số như vậy có thể giúp người nông dân phát hiện sớm các bệnh ở gia súc của mình. 

Khi con bò sữa bước lại gần rô-bốt, rô-bốt sẽ xác định được con bò thông qua thẻ điện tử đeo ở cổ và ghi nhận trọng lượng của bò. Nếu con bò sữa không muốn vắt sữa tiếp, rô-bốt sẽ mở cửa và cho bò ra. Tuy nhiên, mức chi phí cho một con rô-bốt như vậy hiện còn đang ở mức cao từ 150.000 đến 200.000 USD, một khoản đầu tư đáng kể đối với các trang trại chăn nuôi bò sữa quy mô nhỏ, theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Bộ NN & PTNT. 

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang