Trung Quốc sửa đổi thành công ADN của phôi thai người

author 16:36 25/04/2015

(VietQ.vn) - Vừa qua, các nhà khoa học Trung Quốc đã thành công trong việc sửa đổi ADN trong phôi thai người. Đây được coi là bước đột phá lớn trong công nghệ sinh học thế giới.

Tờ Science Alert đưa tin theo tạp chí Nature News , một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc vừa công bố rằng họ đã sửa đổi thành công hệ gen của phôi thai người, đây được coi là khám phá công nghệ sinh học lớn nhất của thế kỷ trong lịch sử y học thế giới.

Điều này không chỉ thay đổi các vật chất di truyền, mà còn có thể thay đổi ADN ở các thế hệ sau đó, loại bỏ mã gen "xấu" (và có thể thêm gen tốt), hỗ trợ tích cực cho lịch sử tiến hóa loài người.

Sửa đổi gen trong phôi thai là khám phá công nghệ gen lớn nhất lịch sử y học

Sửa đổi gen trong phôi thai là khám phá công nghệ sinh học lớn nhất lịch sử y học

Nghiên cứu mới này được công bố và bắt đầu thực hiện vào ngày 18/4 trên tạp chí Protein and Cell bởi nhóm các nhà nghiên cứu chức năng gen hàng đầu Trung Quốc , đẫn đầu là tiến sĩ Junjiu Huang thuộc Đại học Sun Yat-sen.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã tiến hành sửa đổi một gen trong một phôi thai đang trong tình trạng rồi loạn máu nguy hiểm. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã lường trước được những thách thức lớn mà họ phải đối mặt. Từ trước đến nay, CRISPR, công nghệ giúp các nhà khoa học loại bỏ ADN xấu, và thậm chí có thể thay thế chúng bằng ADN mới theo mong muốn. Nhưng mức độ chính xác khi xác định gen nhờ vào CRISPR vẫn còn rất thấp.

Cho đến khi nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Huang đã chính thức giới thiệu hệ gen mới được cấy ghép thành công ở 28 phôi thai, trong số 86 phôi đang trong quá trình thử nghệm, dựa trên việc sử dụng công nghệ CRISPR. Các nhà khoa học phát hiện thấy số lượng gen đột biến đáng ngạc nhiên.

Các nhà khoa học Trung Quốc thành công với công nghệ sinh học sửa đổi ADN trong phôi thai

Các nhà khoa học Trung Quốc thành công với công nghệ sinh học sửa đổi ADN trong phôi thai

Tiến sĩ Huang phát biểu trên tạp chí Nature News cho biết rằng hiện họ đã dừng lại khi thấy tỷ lệ thành công không đạt 100% bởi nó liên quan đến vấn đề y đức. Các nhà khoa học nhận định, công nghệ  CRISPR cần được phát triển hơn nữa trước khi họ có thể yên tâm áp dụng công nghệ này vào quá trình thay đổi hệ ADN trong phôi thai. Tuy nhiên, theo nhóm nghiên cứu, đây là một ứng dụng hữu ích,và nó có thể tiếp tục hỗ trợ đắc lực cho các cuộc thí nghiệm.

Mặc dù các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã tiến hành thí nghiệm trên một phôi thai không khả thi, phải đối mặt với tỷ lệ thành công thấp, có thể đem lại kết quả xấu. Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng sự thành công của công nghệ này sẽ là vô giá khi sau thí nghiệm họ có thể loại bỏ đi các bệnh di truyền như bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm, bệnh Huntington, và xơ nang, …

Một số ý kiến khác e ngại rằng, công nghệ biến đổi gen trong phôi thai sẽ có ảnh hưởng xấu đến xã hội con người sau này, khi tất cả mọi người được sinh ra đều là những người hoàn mỹ.

Thùy Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang