Công nghệ trí tuệ nhân tạo ảnh hưởng gì đến giao dịch tài chính trong tương lai?

author 06:40 21/07/2021

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, mức độ tham gia và tầm quan trọng của trí tuệ nhân tạo đang ngày càng tăng lên trong các giao dịch tài chính hiện đại.

Tại sao AI lại rất cần thiết đối với giao dịch tài chính hiện đại?

Trong những năm gần đây, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang tham gia ngày càng nhiều trong các hoạt động giao dịch chứng khoán và ngoại hối. Robot ngoại hối và chuyên gia cố vấn (EA) sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích hàng triệu điểm dữ liệu riêng biệt trước khi thực hiện giao dịch ở mức giá tối ưu tại một thời điểm chính xác.

Ngoài ra, AI hỗ trợ thu thập và phân tích dữ liệu từ các nguồn đa dạng không theo quy luật (chẳng hạn như mạng xã hội), cho phép người dùng dự đoán các xu hướng trong tương lai với độ chính xác cao hơn và giảm thiểu rủi ro trong khi vẫn đảm bảo tối ưu lợi nhuận.

Học máy đóng vai trò quan trọng trong việc ứng dụng AI trên thị trường bởi công nghệ này có thể được triển khai để tạo ra các thuật toán giao dịch trực quan hơn, với khả năng thích ứng và điều chỉnh trong thời gian thực. Sự đổi mới này về cơ bản mở rộng thị trường và gia tăng số lượng các chỉ số có thể theo dõi trong thời gian thực, mang đến cơ hội lớn để đạt được lợi nhuận tối ưu.

Trong thực tế, AI đã mang tới những tác động tích cực đến các nền tảng giao dịch như MetaTrader 4 (MT4). Nền tảng này được ra mắt vào năm 2005, mang đến các chuyên gia cố vấn (EA) cho khách hàng, đóng vai trò như robot ngoại hối, mở rộng cơ hội cho khách hàng thông qua giao dịch thuật toán.

Cụ thể hơn, các EA này tận dụng AI tạo nên sự mô phỏng đơn giản nhưng hiệu quả, đưa ra những gợi ý đặt lệnh mua và bán sáng suốt, đồng thời theo dõi các lệnh dừng lỗ.

Ảnh minh họa 

Những lợi ích chính của AI trong giao dịch tài chính là gì?

Các nền tảng giao dịch như MT4 trong thực tế đã triển khai giao dịch dựa trên AI ở quy mô toàn cầu, đồng thời loại bỏ nhiều rào cản đối với việc gia nhập nền kinh tế ở khu vực Trung Đông và UAE.

Một trong những hiệu quả lớn nhất của AI trong giao dịch tài chính là khả năng kiểm tra lại (back testing) các chiến lược giao dịch. Back testing áp dụng các quy tắc giao dịch trên dữ liệu lịch sử thị trường, xác định khả năng thành công của một ý tưởng hoặc chiến lược cụ thể. Điều này rất quan trọng đối với việc đưa ra bất kỳ chiến lược giao dịch nào trong thị trường ngoại hối, bởi tất cả các quy tắc cần phải chuẩn xác tuyệt đối.

AI dựa vào giao dịch tự động sẽ giảm thiểu thông tin và yếu tố cảm xúc không đáng có cho các nhà đầu tư, loại bỏ tâm lý phản ứng theo cảm xúc trước sự thay đổi đột ngột của thị trường hoặc ngăn cản việc chạy theo các khoản lỗ đột ngột trong tài khoản ký quỹ. Như vậy, ý thức duy trì theo quy tắc giao dịch và tập trung hành động được nâng cao, tối ưu hoá cơ hội thành công của các nhà đầu tư trong khoảng thời gian dài.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang